|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ngành sản xuất bánh kẹo Mỹ đối mặt với khó khăn mùa Giáng sinh

22:21 | 17/12/2023
Chia sẻ
Lễ Giáng sinh 2023 đang đến gần với nhu cầu về kẹo và sản phẩm đồ ngọt gia tăng. Tuy nhiên, các công ty sản xuất bánh kẹo của Mỹ lại đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung, khi thị trường đường trong vài năm gần đây ngày càng bị thắt chặt.

Hạn hán kéo dài ở các khu vực trồng mía lớn tại khu vực châu Mỹ, như Mexico và bang Louisiana (Mỹ), cùng với nhu cầu sử dụng tăng cao vào dịp cuối năm đã đẩy giá đường lên ngưỡng cao kỷ lục trong tháng 11/2023.

Mặc dù hiện giá đường thô kỳ hạn giao dịch trên thị trường Mỹ đã bắt đầu giảm, nhưng vẫn ở mức gần gấp đôi so với giá của một thập kỷ trước. Nhưng giá đường tinh luyện, đặc biệt là trên thị trường giao ngay, vẫn có xu hướng cao hơn nhiều so với đường giao sau.

Bánh kẹo là một trong những ngành kinh doanh lớn của Mỹ. Tại nước này, trong năm 2023, doanh số bán lẻ kẹo và các sản phẩm đồ ngọt đóng gói sẵn được dự báo đạt 48,8 tỷ USD.

Hiệp hội các nhà sản xuất Bánh kẹo Quốc gia Mỹ ước tính với khoảng 1.600 cơ sở sản xuất trải rộng trên khắp 50 tiểu bang của Mỹ, ngành bánh kẹo nước này tuyển dụng hơn 200.000 lao động trực tiếp và nhiều hơn gấp đôi số lao động gián tiếp, như nhà cung cấp, các công ty trong chuỗi sản xuất kinh doanh bánh kẹo…

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát gây gián đoạn các chuỗi cung ứng hàng hóa trên toàn cầu, sau đó là khủng hoảng năng lượng và lạm phát đẩy giá cả hàng hóa tăng lên, chi phí thực phẩm ở mức cao đã trở thành một vấn đề “đau đầu” của các nhà sản xuất bánh kẹo Mỹ, gây ảnh hưởng nặng nề cho nhiều doanh nghiệp.

Bên cạnh các yếu tố tác động chung của nền kinh tế, ngành công nghiệp đồ ngọt của Mỹ còn chịu ảnh hưởng đặc biệt từ các quy định bảo hộ trong nước và từ các nước sở hữu nguồn cung đường. Cụ thể, quy định của Mỹ giới hạn cả doanh số bán hàng trong nước lẫn khối lượng hàng hóa nước ngoài được nhập khẩu với mức thuế thấp của ngành này.

Tất cả các loại đường nhập khẩu bên ngoài hạn ngạch thuế quan đều phải chịu mức thuế cao hơn. Việc thiết lập quy định này được lý giải là nhằm bảo vệ lợi nhuận của người trồng trọt trong nước, đặc biệt là trong bối cảnh chi phí sản xuất đường của Mỹ đang cao hơn so với nhiều nước khác.

Một báo cáo do Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO) phát hành vào tháng 10/2023 cho thấy các quy định bảo hộ trong ngành mía đường đã khiến những người sử dụng đường như người tiêu dùng và nhà sản xuất thực phẩm tốn kém nhiều hơn so với những lợi ích mà các nhà trồng trọt và sản xuất trong nước thu được. Chúng dẫn đến thiệt hại kinh tế ròng lên tới 1,6 tỷ USD mỗi năm.

Ông Grant Colvin, Giám đốc điều hành của Liên minh Chính sách Đường Công bằng - một liên minh của những người sử dụng đường, đã công khai lên tiếng ủng hộ yêu cầu chính phủ cải cách quy định. Ông cho biết Mỹ hiện đang ở “thời điểm lo lắng cao độ về nguồn cung đường” và “chương trình này được thiết kế để tăng giá đường.”

Để đối phó với tình hình, các công ty sản xuất kẹo và đồ ngọt đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp. Ngoài việc tăng giá sản phẩm bán ra, một số công ty đang cố gắng tăng mua hàng dự trữ hoặc đặt hàng trước với giá mua cố định để tránh tình trạng giá đường tiếp tục tăng hơn trong thời gian tới.

Nhiều công ty đẩy mạnh việc tìm thêm các nhà cung ứng nước ngoài, thậm chí tính toán đến việc chuyển sản xuất ra nước ngoài, thay vì cố gắng “trụ” lại tại Mỹ.

Ông Renata Medeiros, Giám đốc phụ trách khách hàng thực phẩm và nông nghiệp tại ngân hàng ING, cho biết, bất chấp những thách thức, các công ty kẹo lớn hơn vẫn tiếp tục chứng kiến doanh thu tăng trưởng, trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ, bù đắp phần tăng chi phí đường.

Nhưng đối với các công ty nhỏ hơn tác động của nguyên liệu thô đắt hơn đang gây ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động doanh nghiệp.

Theo dữ liệu từ tổ chức nghiên cứu người tiêu dùng NIQ, giá sản phẩm các sản phẩm bánh kẹo của Mỹ đã tăng 13,4% trong khoảng thời gian 12 tháng, tính đến hết ngày 25/11, cao hơn tương đối so với mức tăng giá chung của các loại hàng tạp hóa.

Tuy nhiên, theo NIQ, cho đến nay, doanh số bán hàng trong danh mục bánh kẹo của Mỹ chỉ giảm 0,5% trong vòng 12 tháng. Điều này cho thấy người mua vẫn sẵn sàng chi trả cho các món hàng như bánh kẹo, món tráng miệng, ngay cả ở mức giá cao hơn. 

Diệu Linh