|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bánh kẹo Kinh Đô thay đổi nhận diện thương hiệu sau gần thập kỷ về tay doanh nghiệp ngoại

09:45 | 26/07/2021
Chia sẻ
Nhận diện thươn hiệu mới của Kinh Đô biểu trưng cho các giá trị như tự hào, đam mê, chất lượng, kết nối và trẻ trung.
Kinh Đô thay đổi nhận diện sau 7 năm về tay doanh nghiệp ngoại - Ảnh 1.

Nhận diện mới của thương hiệu Kinh Đô. (Nguồn Kinh Đô).

Ngày 20/7, Công ty Mondelēz Kinh Đô Việt Nam đã tổ chức sự kiện trực tuyến ra mắt nhận diện thương hiệu mới của Kinh Đô. Logo mới xuất hiện cùng dòng bánh tươi Kinh Đô, với tham vọng mang đến diện mạo trẻ trung cho doanh nghiệp có tuổi đời ngót ngét 3 thập kỷ.

Theo giới thiệu, thiết kế logo mới của Kinh Đô vừa hiện đại vừa phải giữ được bản sắc lâu đời. Trong đó, chiếc vương miện Kinh Đô vẫn được giữ lại, tượng trưng 5 giá trị: Tự hào, đam mê, chất lượng, kết nối và trẻ trung.

Tuy nhiên, thay vì dạng phẳng, chiếc vương miện này đã được thiết kế lại dưới dạng 3D, viền trắng trên nền đỏ. Đồng thời chữ "Kinh Đô" đã được đưa ra bên ngoài, xuống phía dưới vương miện.

Việc cải tiến logo, thay đổi nhận diện thương hiệu cho Kinh Đô là một trong những bước đi tiếp theo kể từ khi Mondelēz International (Mỹ) thâu tóm thương hiệu này. Năm 2014, Mondelēz mua 80% cổ phần Kinh Đô.

Trong thương vụ này, Mondelēz International đầu tư 7.846 tỷ đồng (tương đương 370 triệu USD) để nắm giữ 80% cổ phần mảng kinh doanh bánh kẹo của Kinh Đô. Hai năm sau đó, Mondelēz thâu tóm nốt 20% cổ phần còn lại, chính thức sở hữu thương hiệu bánh kẹo Việt Nam.

Hoàn tất thương vụ, Mondelēz nắm trong tay các thương hiệu bánh kẹo có tiếng của Kinh Đô gồm bánh trung thu và bánh quy Kinh Đô, bánh quy Cosy, bánh bông lan Solite, bánh quy giòn AFC, bánh quy Oreo, bánh quy giòn Ritz và chocolate Cadbury... 

Thời điểm đó, sự kiện này được xem là thương vụ M&A có quy mô lớn nhất trong ngành bánh kẹo ở thị trường trong nước. Khi ấy, ông Trần Kim Thành, Chủ tịch Kinh Đô, cho biết việc hợp tác với Mondelez sẽ giúp đưa thương hiệu bánh kẹo Kinh Đô đi xa hơn. 

"Hơn nữa, Kinh Đô định hướng 10 năm tới sẽ phát triển đa ngành nghề, đa sản phẩm. Kinh Đô sẽ tham gia vào những ngành có quy mô lớn và thiết yếu, nên việc chuyển nhượng 80% mảng bánh kẹo cho Mondelez sẽ giúp chúng tôi có đủ nguồn lực để thực hiện chiến lược của mình", ông Thành nói.

Ngay sau đó, ngày 1/3/2016, CTCP Kinh Đô Bình Dương (Kinh Đô) đã chính thức đổi tên thành CTCP Mondelez Kinh Đô Việt Nam, viết tắt là Mondelez Kinh Đô. Kết thúc kỷ nguyên thương hiệu này thuộc sở hữu của người Việt Nam.

Về tay Mondelēz International, Kinh Đô vẫn duy trì trong top đầu các thương hiệu bánh kẹo phổ biến tại Việt Nam. Thông tin tự công bố, hiện Mondelēz Kinh Đô đang bao phủ hơn 180.000 cửa hàng thương mại truyền thống và là đối tác kinh doanh của hơn 6.000 kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, bên cạnh đó là sự hỗ trợ của các kênh thương mại điện tử.

Bên cạnh phục vụ thị trường nội địa, các nhà máy sản xuất của tập đoàn đặt tại Hưng Yên và Bình Dương còn xuất khẩu sản phẩm đến hơn 16 quốc gia, bao gồm Mỹ, Nhật, Trung Quốc, và các nước trong khối ASEAN, UAE...

Bánh kẹo Kinh Đô thay đổi nhận diện thương hiệu sau gần thập kỷ về tay doanh nghiệp ngoại - Ảnh 2.

Đồ hoạ: Minh Hằng.

Bánh kẹo Kinh Đô thay đổi nhận diện thương hiệu sau gần thập kỷ về tay doanh nghiệp ngoại - Ảnh 3.

Đồ hoạ: Minh Hằng.

Minh Hằng