|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sợ bị tẩy chay, nhà tài trợ chính từ chối phát sóng quảng cáo cho Olympic Tokyo 2020

14:00 | 24/07/2021
Chia sẻ
Toyota là một trong những nhà tài trợ chính cho Olympic Tokyo 2020.

Toyota cho biết họ sẽ không phát sóng các chương trình quảng cáo ở Nhật Bản liên quan đến Thế vận hội Tokyo, đồng thời các quan chức của công ty này cũng sẽ không tham dự lễ khai mạc vì Olympic Tokyo đang đối mặt với nhiều phản ứng trái chiều từ người dân Nhật Bản, theo NBC News.

Thông báo của nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản và cũng là một trong những nhà tài trợ của giải đấu là một đòn giáng mạnh vào Thế vận hội năm nay. Olympic Tokyo đã bị hoãn một năm vì ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng thời điểm hiện tại, Nhật Bản vẫn đang đối mặt với sự bùng phát của COVID-19.

"Nhiều người đang chưa hiểu rõ về Thế vận hội năm nay", Giám đốc Truyền thông của Toyota, Jun Nagata cho biết.

Toyota không phát sóng quảng cáo về Olympic Tokyo tại Nhật Bản - Ảnh 1.

Toyota sẽ không phát sóng quảng cáo tại Nhật Bản. (Ảnh: Loop News).

Theo tờ Kyodo News, động thái này của Toyota được hiểu là một nỗ lực nhằm ngăn chặn thương hiệu của họ bị tổn hại trong bối cảnh người dân Nhật Bản đang phản đối mạnh mẽ về việc tổ chức Olympic Tokyo khi nước này vẫn đang lo ngại về sự lây lan của COVID-19.

Masa Takaya, người phát ngôn của Olympic Tokyo 2020, cho biết mỗi nhà tài trợ phải đưa ra quyết định riêng về thông điệp.

"Có những phản ứng trái chiều của người dân đối với Olympic. Tôi cần nhấn mạnh rằng các đối tác và công ty đã rất ủng hộ Olympic Tokyo 2020. Họ rất mong muốn thế vận hội này sẽ được diễn ra", tờ Associated Press dẫn lời ông Masa Takaya.

Toyota đã cung cấp 3.340 xe để vận chuyển các vận động viên và nhân viên cũng như tiếp tục quảng cáo cho các vận động viên được hãng xe này tài trợ trên trang chủ.

Khoảng 5 ngày trước khi ngọn đuốc khai mạc chính thức Olympic Tokyo được thắp sáng, một cuộc khảo sát của tờ Asahi Shimbun, một trong những tờ nhật báo lớn nhất Nhật Bản đã chỉ ra rằng rất nhiều người dân Nhật Bản phản đối việc tổ chức Olympic.

Cụ thể, có khoảng 55% người tham gia khảo sát đã trả lời không khi được hỏi liệu Thế vận hội có nên được tổ chức vào mùa hè này hay không, và chỉ có 33% trả lời có.

Các nhà chức trách Tokyo và Ủy ban Olympic Quốc tế đã cố gắng truyền đi thông điệp rằng Thế vận hội năm nay vẫn sẽ đảm bảo an toàn, nhưng 68% số người được hỏi nghi ngờ về điều đó.

Trong khi một số vận động viên không muốn thi đấu với các khán đài trống vắng, có tới 76% người tham gia khảo sát tin rằng việc cấm khán giả đến sân là điều nên làm. Ngược lại, có 17% người phản đối điều này.

Các kết quả phần lớn phù hợp với các cuộc thăm dò trước đó cũng cho thấy sự phản đối rộng rãi của người dân Nhật Bản.

Toyota không phát sóng quảng cáo về Olympic Tokyo tại Nhật Bản - Ảnh 2.

Người dân Nhật Bản không đồng tình với việc tổ chức Olympic trong bối cảnh đất nước đang đối mặt với các ca mắc COVID-19 mới. (Ảnh: Campaign Asia).

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế, ông Thomas Bach hy vọng người dân Nhật Bản sẽ đón chào một cách nồng nhiệt với Thế vận hội khi ngọn đuốc chính thức được thắp lên và khi các vận động viên Nhật Bản bắt đầu giành huy chương.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác và làm việc chặt chẽ với các nhà tổ chức như Chính quyền thành phố Tokyo, Ban tổ chức Tokyo 2020 và IOC để đảm bảo có một môi trường an toàn trong suốt thời gian diễn ra kỳ đại hội này", người phát ngôn của chính phủ, Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato cho biết.

Thủ tướng Yoshihide Suga đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Nhật Bản trong tháng qua, khiến người hâm mộ nước này không thể tham dự.

"Việc chi nhiều tiền như vậy cho một sự kiện mà đất nước không quan tâm là một điều vô lý. Đó có lẽ là một điều đáng tự hào, nhưng sẽ tuyệt hơn nhiều nếu đất nước hủy bỏ giải đấu một lần vì lợi ích của cộng đồng", tờ NBC News dẫn lời một nữ nhân viên Nhật Bản.

Trong khi đó, Keigo, một sinh viên 19 tuổi, bày tỏ lo ngại về các trường hợp gia tăng ca nhiễm COVID-19 ở Tokyo và nói rằng việc có những người từ quốc gia khác đến có thể đem tới những biến thể khác.

Hai cầu thủ bóng đá Nam Phi đã trở thành những vận động viên đầu tiên có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 bên trong Làng Olympic vào cuối tuần trước.

Ngôi sao quần vợt tuổi teen, Coco Gauff cho biết cô cũng đã có kết quả dương tính và sẽ không thi đấu.

Chỉ 20% dân số Nhật Bản được tiêm phòng đầy đủ, thấp hơn khá nhiều so với con số 48% tại Mỹ, theo số liệu thống kê do Our World in Data tổng hợp.

Dù vậy, vẫn có một số người mong đợi kỳ đại hội sẽ được tổ chức bởi đây là một trong những sự kiện thể thao lớn nhất thế giới, có quy mô toàn cầu và chỉ được tổ chức 4 năm một lần.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quốc Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.