|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

PV GAS chính thức tiếp nhận lô khí LNG đầu tiên từ Shell

10:16 | 11/07/2023
Chia sẻ
Sáng 10/7, PV GAS đã tiếp nhận lô LNG (khí đốt hóa lỏng) 70.000 tấn được cung cấp bởi “gã khổng lồ” dầu khí Shell. Đây được coi là sự kiện quan trọng trong lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của PV GAS.

Tổng công ty khí Việt Nam – CTCP (PV GAS) cho biết vào lúc 10h00 ngày 10/7, chuyến tàu chở lô LNG (khí tự nhiên hóa lỏng) đầu tiên nhập khẩu từ “gã khổng lồ” dầu khí Shell về Việt Nam đã cập cảng Cái Mép, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 

Với khối lượng gần 70.000 tấn LNG được nhập từ cảng Bontang, Indonesia, tàu Maran Gas Achilles cập cầu cảng PV GAS để cung cấp toàn bộ lượng LNG cho quá trình chạy thử và vận hành chính thức kho LNG Thị Vải.

Để đảm bảo công tác tiếp nhận tàu an toàn, Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (KVT), đơn vị trực thuộc PV GAS đã xây dựng phương án đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu LNG trọng tải tới 100.000 DWT cập/rời cảng, phương án này đã được Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt.

Khi cập thành công vào cầu cảng, LNG từ tàu Maran Gas Aschilles được bơm vào bồn chứa LNG (dạng full containment) dung tích 180.000 m3 thông qua hai cần nạp có kích thước DN500 và hệ thống đường ống nhập có kích thước DN900, đường tuần hoàn DN80.

Kho LNG Thị Vải được thiết kế với lưu lượng nhập LNG tối đa là 11.000 m3/h. Bồn chứa LNG có hai đường nhập sản phẩm là đường nhập đỉnh và đường nhập đáy.

Đồng thời với quá trình nhập LNG từ tàu cập tại cảng vào bồn chứa, LNG cũng sẽ được các bơm thấp áp bơm liên tục ra khỏi bồn chứa, sau đó được nâng áp qua bơm cao áp và tái hóa thành khí bằng hệ thống gia nhiệt.

Dòng khí tái hóa đi qua hệ thống đo đếm thương mại để cấp cho các “địa chỉ” đang cần nguồn năng lượng. Một phần khí được cung cấp vào trạm thấp áp để giảm áp suất và cung cấp cho các khách hàng tiêu thụ khí áp suất thấp tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 3.

Khí LNG sẽ được phân phối đến các khách hàng theo hai phương thức: qua đường ống (LNG được tái hóa khí và bơm vào đường ống để cấp cho khách hàng) hoặc cung cấp bằng xe bồn/kho LNG vệ tinh (vận chuyển bằng xe bồn đến khách hàng xa hệ thống đường ống, bồn chứa tại các kho vệ tinh để tái hóa khí và cung cấp cho khách hàng).

Để đảm bảo nguồn cung LNG ổn định, PV GAS đã làm việc và ký kết nhiều hợp đồng khung mua bán LNG theo chuyến với nhiều nhà cung cấp LNG lớn đến từ nhiều khu vực xuất khẩu khác nhau trên thế giới, trong đó có nhiều nhà cung cấp lớn đến từ Mỹ, khu vực châu Âu, Trung Đông, châu Á...

Các Nhà cung cấp LNG cũng rất đa dạng, từ nhà sản xuất (producers) đến các công ty thương mại (portfolio players/ trading houses). Việc hợp tác với các nhà cung cấp LNG lớn tại nhiều khu vực khác nhau trên thế giới sẽ giúp PV GAS linh hoạt hơn trong việc lựa chọn nguồn cung ứng với các điều khoản thương mại tối ưu.

Bên cạnh việc nhập khẩu LNG để bổ sung cho nguồn khí nội địa bị thiếu hụt, PV GAS sẽ đẩy mạnh cung cấp LNG nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của các nhà máy điện mới và hộ công nghiệp trong tương lai.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.