|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

PMI Trung Quốc chạm đáy 7 tháng trong tháng 9 vì tranh chấp thương mại

10:42 | 01/10/2018
Chia sẻ
Tăng trưởng ngành sản xuất của Trung Quốc suy yếu trong tháng 9 vì cả nhu cầu cả trong và ngoài nước đều giảm, hai báo cáo khảo sát công bố hôm 30/9 cho biết. Điều này làm gia tăng áp lực đối với các nhà hoạch định chính sách khi thuế quan của Mỹ giáng một đòn nặng lên nền kinh tế Trung Quốc. 

Một cuộc khảo sát tư nhân cho thấy, tăng trưởng ngành sản xuất đã chậm lại sau 15 tháng mạnh mẽ, với các đơn đặt hàng xuất khẩu giảm mức nhanh nhất trong 2 năm, trong khi một kết quả từ cuộc khảo sát chính thức xác nhận một sản xuất sẽ tiếp tục suy yếu.

Cùng với đó, các chỉ số đo lường hoạt động kinh doanh, xác nhận quan điểm nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tiếp tục chậm lại, thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ tăng trưởng trong những tháng sắp tới.

Một số biện pháp hỗ trợ nền kinh tế có thể đền từ ngành dịch vụ, chiếm hơn một nửa kinh tế Trung Quốc. Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành dịch vụ, được Cục thống kê quốc gia Trung Quốc công bố hôm 30/9, cho thấy dịch vụ đang tăng trưởng với tốc đọ nhanh hơn trong tháng 9.

pmi trung quoc cham day 7 thang trong thang 9 vi tranh chap thuong mai
Ảnh: Getty Images.

Đối với chỉ số PMI ngành công nghiệp, chỉ số chính thức giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng ở 50,8 điểm vào tháng 9, từ mức 51,3 điểm trong tháng 8, và dưới dự báo của Reuter là 51,2 điểm.

Tuy nhiên, chỉ số PMI Caixi/Markit đã giảm nhiều hơn dự báo xuống 50 điểm từ mức 50,6 điểm trong tháng 8.

Còn kết quả từ cuộc khảo sát tư nhân cho thấy, tháng 9 là tháng đầu tiên các nhà máy Trung Quốc không ghi nhận sự cải thiện về hoạt động kinh doanh kể từ tháng 5/2017.

Báo cáo cũng cho biết, chỉ số đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm còn 48 điểm từ mức 49,4 điểm trong tháng 8, ghi nhận tháng giảm thứ 4 liên tiếp.

Xem thêm

Lyly Cao