Kinh doanh

Phó Thủ tướng: Dự thảo quản lý taxi thay thế Nghị định 86 chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra

17:46 | 14/03/2019

Chia sẻ

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng nội dung dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Ông Dũng yêu cầu Bộ GTVT rà soát lại và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/4.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát lại nội dung dự thảo Nghị định

Ngày 12/3, Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi họp rà soát dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, thay thế cho Nghị định 86/2014.

Phó Thủ tướng khẳng định Nghị định có tác động rất lớn đến trật tự, an toàn giao thông cũng như quyền lợi của người dân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, đơn vị liên quan đã tích cực xây dựng dự thảo Nghị định.

Tuy nhiên, ông cho rằng nội dung dự thảo Nghị định vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, còn nhiều ý kiến khác nhau đối với một số nội dung trọng yếu; một số nội dung chưa phù hợp với pháp luật hiện hành, điển hình là Luật giao thông đường bộ, Luật giao dịch điện tử...

Phó Thủ tướng: Dự thảo quản lý taxi thay thế Nghị định 86 chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát lại nội dung dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86. Ảnh: Zing.vn

Để bảo đảm tính khả thi khi Nghị định được ban hành, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, rà soát kỹ nội dung dự thảo.

Yêu cầu Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/4

Ông nhấn mạnh việc rà soát phải phù hợp với các luật có liên quan, nhất là Luật giao thông đường bộ, Luật giao dịch điện tử, Luật hợp tác xã....

Đồng thời, Dự thảo cần bảo đảm phục vụ tốt nhất lợi ích của người dân, cũng như bảo đảm vai trò quản lý của Nhà nước.

Nội dung dự thảo cần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông; bảo đảm văn minh đô thị.

Văn bản cũng yêu cầu phải bảo đảm minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh; tuyệt đối không để xảy ra kẽ hở pháp lý, làm phát sinh lợi ích nhóm trong xây dựng chính sách và thực thi pháp luật.

Bên cạnh đó, văn bản ghi rõ yêu cầu: "Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông vận tải; khuyến khích các thành phần kinh tế, các loại hình kinh doanh vận tải ứng dụng khoa học công nghệ; loại bỏ các nội dung gây cản trở tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật, cũng như làm triệt tiêu các mô hình đổi mới sáng tạo".

Đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi (kể cả người lái xe), Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu kỹ hai phương án đã được các Thành viên Chính phủ biểu quyết (xe taxi, xe hợp đồng); đồng thời nghiên cứu ý kiến của Bộ trưởng các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, đề xuất thêm phương án phù hợp trên tinh thần bảo đảm các nguyên tắc nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/4.       


Hướng tới công bằng, Nghị định 86 sẽ "hoà giải" taxi truyền thống và taxi công nghệ?Hướng tới công bằng, Nghị định 86 sẽ 'hoà giải' taxi truyền thống và taxi công nghệ? Sốt ruột với Grab, taxi trong nước lại kêu lên Thủ tướngSốt ruột với Grab, taxi trong nước lại kêu lên Thủ tướng Grab kiến nghị Thủ tướng nhận dạng taxi công nghệ bằng đèn LEDGrab kiến nghị Thủ tướng nhận dạng taxi công nghệ bằng đèn LED

Tuệ An

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

ĐỌC NHIỀU NHẤT
CHỌN