|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Grab kiến nghị Thủ tướng nhận dạng taxi công nghệ bằng đèn LED

18:28 | 22/02/2019
Chia sẻ
Theo đề nghị của Grab đối với Thủ tướng, “taxi công nghệ” không cần thiết có hộp đèn và sơn logo, mà có thể gắn đèn LED trong xe. 
 
grab kien nghi thu tuong nhan dang taxi cong nghe bang den led ‘Kỳ lân’ giao món ăn ở Hàn Quốc ‘nuốt chửng’ Vietnammm, trở thành đối thủ đáng gờm của Now, GrabFood
grab kien nghi thu tuong nhan dang taxi cong nghe bang den led Bộ GTVT vẫn muốn quản Grab như taxi

Mới đây, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp thu ý kiến Thành viên Chính phủ đối với dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (Nghị định 86).

Báo cáo đề xuất quản lý áp dụng quy định tất cả các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ ứng dụng hợp đồng điện tử là xe taxi.

Trước đề xuất của Bộ GTVT, Công ty TNHH Grab (Grab) cũng vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng về chính sách quản lý hệ sinh thái dịch vụ đặt xe trực tuyến.

Phân loại Grab là dịch vụ kết nối vận tải

Ban lãnh đạo Grab đề xuất phân loại dịch vụ đặt xe ô tô vận tải hành khách qua ứng dụng trực tuyến là Dịch vụ kết nối vận tải – một phân ngành mới của Dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Cơ quan quản lý có thể áp dụng thêm những quy định và điều kiện phù hợp và đặc thù đối với các nhà cung cấp Dịch vụ kết nối vận tải, bên cạnh những quy định hiện hành về thương mại điện tử (TMĐT).

Grab cho rằng đề xuất của họ phù hợp với kinh nghiệm quốc tế về quản lý dịch vụ đặt xe trực tuyến, khi phần lớn các nước trong khu vực Đông Nam Á không coi nền tảng đặt xe trực tuyến là dịch vụ vận tải.

grab kien nghi thu tuong nhan dang taxi cong nghe bang den led
Grab vẫn kiến nghị gọi đặt xe vận tải hành khách là loại hình dịch vụ kết nối vận tải. Ảnh minh hoạ: Thanh Niên.

Lắp đèn LED, không cần đồng hồ tính tiền và niêm yết giá cước

Grab nhận định hoạt động của xe hợp đồng được kết nối thông qua dịch vụ kết nối vận tải có những điểm tương đồng với taxi truyền thống. Ví dụ, cả hai cùng cung cấp dịch vụ vận tải theo yêu cầu riêng của hành khách, sử dụng xe ô tô dưới 9 chỗ, tính cước theo quãng đường di chuyển và thời gian chờ.

Vì vậy, Grab cho rằng cơ quan quản lý có thể coi phương tiện xe áp dụng hợp đồng điện tử qua dịch vụ kết nối vận tải là một loại hình taxi.

Tuy nhiên, Grab chỉ ra nhiều khác biệt quan trọng về cách thức vận hành, công cụ tính cước và nhận diện xe giữa hai loại hình này.

Do xe taxi có thể đón khách vẫy trên đường, nên cần phải có những tính năng dễ nhận biết như hộp đèn, màu sơn xe và logo đặc trưng. Trong khi đó, với phương tiện sử dụng dịch vụ kết nối vận tải, hợp đồng đã giao kết trước khi hành khách lên xe, và hành khách cũng nhận thông báo qua ứng dụng các thông tin về xe, người lái xe và cước vận tải nên không cần thiết phải có hộp đèn và sơn logo.

Đối với loại hình xe này, yêu cầu đồng hồ tính tiền (taxi meter) và niêm yết bảng giá cước cũng không cần thiết, vì thông tin về giá đã hiển thị đầy đủ trên ứng dụng, và tổng giá cước đã được hai bên thống nhất trước chuyến đi.

Do đó, bên cạnh những tiêu chuẩn chung về phương tiện để đảm bảo an toàn, Grab nhận định cần có những phân biệt trong quy định dành cho hai loại hình - phương tiện taxi được kết nối qua ứng dụng trực tuyến (taxi công nghệ) và phương tiện taxi sử dụng đồng hồ tính tiền taxi meter (taxi truyền thống). Công ty đề xuất các quy định dành cho xe taxi công nghệ:

- Không yêu cầu có đồng hồ tính tiền (taxi meter) và niêm yết bảng giá cước.

- Không yêu cầu có sơn logo và hộp đèn taxi gắn cố định trên nóc xe. Thay vào đó, phải lắp đặt bảng đèn LED gắn trong xe, ngay phía sau kính chắn gió. Các bảng đèn LED này phải được bật khi xe đang kinh doanh, và có thể tắt đi khi xe không phục vụ.

- Không đón khách vãng lai trên đường mà không thông qua dịch vụ kết nối vận tải.

Xem thêm

Tuệ An