|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Philippines đề xuất nhập khẩu thêm 500.000 tấn gạo

07:30 | 14/07/2018
Chia sẻ
Hôm 12/7, Cơ quan an ninh lương thực của Philippines (NFA)  cho biết sẽ xin phép nhập khẩu thêm 500.000 tấn gạo trong năm nay để đảm bảo nguồn cung cấp đầy đủ và ổn định giá gạo trên thị trường nội địa.
philippines de xuat nhap khau them 500000 tan gao Giá gạo tại Philippines dự kiến sẽ ổn định trong tháng 8
philippines de xuat nhap khau them 500000 tan gao Giá gạo tại Philippines vẫn ở mức cao dù hàng nhập khẩu đã được phân phối

Theo NFA, đợt nhập khẩu này sẽ được cập cảng vào tháng 12.

Philippines là một trong những người mua gạo lớn nhất thế giới và thường nhập khẩu từ các quốc gia láng giềng Đông Nam Ám gồm Việt Nam và Thái Lan. Nhu cầu mới có thể hỗ trợ giá gạo xuất khẩu ở những quốc gia này, đã giảm trong bối cảnh nguồn cung ngày càng tăng.

philippines de xuat nhap khau them 500000 tan gao
Philippines đề xuất nhập khẩu thêm 500.000 tấn gạo

Vẫn chưa có quyết định hoạt động thu mua bổ sung sẽ được thực hiện thông qua một thỏa thuận giữa chính phủ (G2G) hoặc thông qua khu vực tư nhân, theo ông Jason Aquino, Giám đốc NFA. Hội đồng NFA, một hội đồng gồm các nhà quản lý kinh tế của chính phủ Philippines, sẽ đưa ra quyết định về vấn đề này.

Tính đền thời điểm này trong năm nay, Hội đồng đã phê duyệt việc thu mua tổng cộng 1,3 triệu tấn, gồm 500.000 tấn gạo NFA đã mua theo các thỏa thuận G2G với Việt Nam và Thái Lan. Các công ty tư nhân được phép nhập khẩu tới 805.200 tấn.

Philippines gần đây tập trung vào nhập khẩu gạo để ổn định giá bán lẻ của mặt hàng chủ lực quốc gia, đã tăng đều đặn trong bối cảnh thiếu nguồn cung giá thấp của NFA trên thị trường nội địa.

Giá gạo tăng cao đã làm tăng áp lực đối với lạm phát Philippines, tăng nhanh trong nửa đầu năm tới mức cao nhất trong ít nhất 5 năm, tác động tiêu cực tới nền kinh tế ở mức độ nào đó.

Xem thêm

Lyly Cao