|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Palladium tiến tới tương đương giá trị của vàng lần đầu tiên trong 16 năm

16:54 | 17/11/2018
Chia sẻ
Giá palladium đang vượt trội so với các kim loại quí khác, với một đợt tăng đột biến lên mức cao kỉ lục giúp kim loại này tiến tới tương đương giá trị của vàng lần đầu tiên trong 16 năm.

Nguồn cung khan hiếm, thâm hụt lớn và sự quan tâm trở lại của các nhà đầu cơ đã kéo giá palladium tăng 40% từ mức thấp trong tháng 8.

Kim loại, được sử dụng chủ yếu trong các chất xúc tác giảm phát thải cho xe cộ, đạt mức cao nhất chưa từng thấy ở 1.185,40 USD/ounce vào thứ Sáu (16/11), chỉ thấp hơn vàng - đang ở quanh mức 1.220 USD, là 35 USD.

"Những gì chúng ta đang thấy là điểm cao nhất của thị trường thâm hụt bền vững trong nhiều năm", chuyên gia phân tích của Mitsubishi Jonathan Butler nói.

palladium tien toi tuong duong gia tri cua vang lan dau tien trong 16 nam
Nguồn: Reuters.

“Rõ ràng (đà tăng) vẫn còn duy trì. 1.200 USD là ngưỡng tâm lý ngay lập tức. Và tôi có thể thấy giá palladium tiến đến ngưỡng 1.300 USD", ông Butler nói thêm.

Thị trường palladium giao ngay đang ở mức thắt chặt nhất trong gần hai thập kỉ, các nhà phân tích tại Citibank cho biết.

Nhà sản xuất Autocatalyst Johnson Matthey dự báo thâm hụt 239.000 ounce trong năm nay, trong khi các chuyên gia nghiên cứu GFMS - những người dự đoán nguồn cung giảm và đầu tư cao hơn - nhận thấy nguồn cung thiếu hơn 1 triệu ounce trong mỗi ba năm đến 2020 trong khoảng 10 triệu ounce mỗi năm thị trường palladium.

Mức thiếu hụt đó khó có thể được bù đắp bằng sản xuất mới vì palladium chủ yếu là sản phẩm phụ của các kim loại khác như bạch kim và niken, và Nam Phi, nhà sản xuất hàng đầu thế giới, đang đóng cửa các mỏ bạch kim không mang lại lợi nhuận.

palladium tien toi tuong duong gia tri cua vang lan dau tien trong 16 nam
Ảnh: minex forum.

Giá palladium đã tăng mạnh bất chấp doanh số bán xe yếu hơn trong những tháng gần đây tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới, và doanh số bán hàng ảm đạm tại Hoa Kỳ, đã khiến một số chuyên gia phân tích đưa ra cảnh báo thận trọng. Ngành công nghiệp ô tô chiếm 80% nhu cầu palladium.

"Doanh số bán xe tiếp tục giảm vào đầu tháng 11 ... Trong tất cả các cuộc thảo luận nói về một đợt giảm thuế khác, tương tự như giới thiệu vào cuối năm 2015 tại Trung Quốc, có vẻ như ngày càng có nhiều người tiêu dùng đi tới các buổi trưng bày", theo chuyên gia phân tích Carsten Menke của Julius Baer.

Một lo ngại khác là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế toàn cầu và giảm doanh số bán ô tô.

Tuy nhiên, theo Citibank, rủi ro mà các nhà sản xuất ô tô sẽ thay thế palladium bằng kim loại họ bạch kim giá rẻ hơn vẫn chưa được thực hiện.

"Các nhà sản xuất ô tô cần một sự chênh lệch lớn hơn về giá, hoặc chắc chắn hơn rằng tăng trưởng toàn cầu sẽ vẫn vững chắc và giá sẽ duy trì ở mức cao, trước khi chuyển đổi xảy ra", các chuyên gia phân tích tại Citibank cho biết. Họ cũng dự đoán giá palladium ở mức 1.200 USD trong quý II/2019.

Củng cố đà tăng giá của palladium là sự chuyển đổi của các nhà sản xuất ô tô châu Âu đối với các loại xe chạy bằng xăng sau vụ bê bối phát thải diesel, và quy định về khí thải có thể sẽ đòi hỏi lượng kim loại quý lớn hơn trong các chất xúc tác.

Thêm vào đó là các kho dự trữ palladium đang giảm.

Lượng palladium trong kho được giám sát bởi sàn giao dịch Nymex đạt 46.965 ounce, gần mức thấp nhất kể từ năm 2003.

Tỉ lệ nắm giữ của các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) palladium, đã giúp giảm chênh lệch trên thị trường trong những năm gần đây, đã giảm xuống dưới 800.000 ounce từ 2,6 triệu ounce trong năm 2015.

Xem thêm

Lyly Cao