|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá bạch kim chạm đáy 10 năm vì sự sụp đổ của đồng lira

16:45 | 20/08/2018
Chia sẻ
Giá bạch kim xuống thấp nhất trong 10 năm vì sự sụp đổ của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ, khuấy đảo các thị trường và làm suy yếu đồng tiền của nhà sản xuất hàng đầu châu Phi, nhấn mạnh tình trạng nguồn cung dư thừa dai dẳng của kim loại quý này.
gia bach kim cham day 10 nam vi su sup do cua dong lira [Bài 2] Giá bạch kim, palladium, cobalt năm 2018 sẽ ra sao trước sự phát triển của xe điện?

Bạch kim đã rơi vào vòng xoáy bán tháo lớn khi giới đầu tư nhanh chóng tìm đến đồng USD an toàn, kéo USD tăng cao và khiến những kim loại được giao dịch bừng đồng bạc xanh trở nên đắt hơn đối với người mua sử dụng đồng tiền khác.


Tuy nhiên, bạch kim, được sử dụng chủ yếu trong bộ biến đổi xúc tác làm giảm phát thải của xe cộ và đồ trang sức, đã tiếp tục giảm sau so với những kim loại quý khác.

Đã từng đắt hơn vàng và palladium, bạch kim đã giảm 25% từ mức cao ghi nhận trong tháng 1 xuống 780 USD/ounce. Tuần trước, kim loại quý chạm mức thấp nhất kể từ tháng 10/2008 và ghi nhận mức thấp kỷ lục so với vàng.

gia bach kim cham day 10 nam vi su sup do cua dong lira

“Triển vọng của bạch kim đã thay đổi và nguyên nhân là sự suy yếu của đồng rand”, chuyên gia phân tích Julius Baer của Carsten Menke cho biết.

Đồng rand đã giảm hơn 10% so với đồng USD trong một tuần, thúc đẩy doanh thu trong nước của các công ty Nam Phi, các nhà sản xuất khoảng 70% bạch kim được khai thác của thế giới và làm giảm áp lực cắt sản lượng đối với họ.

Việc giảm sản lượng là cần thiết để giải quyết nguồn cung dư thừa kéo dài khi nhu cầu cầu tiếp tục suy yếu.

Các chuyên gia phân tích tại Metals Focus dự báo, thặng dư bạch kim sẽ đạt 40.000 ounce vào năm 2018 trong thị trường 8 triệu ounce bạch kim mỗi năm. Công ty Johnson Matthey còn dự đoán nguồn cung dư thừa lớn hơn ở mức 316.000 ounce, mức cao nhất kể từ 2011.

Chi phí sản xuất trung bình tại Nam Phi, đo lượng các chi phí trực tiếp như công nhân, nhiêu liệu và điện, đạt 834 USD/ounce trong năm ngoái, theo Metals Focus.

gia bach kim cham day 10 nam vi su sup do cua dong lira

Giá bạch kim đã giảm trong năm nay vì đồng USD mạnh mẽ và lo ngại tranh chấp thương mại sẽ phá loại tăng trưởng kinh tế và làm giảm nhu cầu, khiến nhà đầu tư quay lưng lại với kim loại quý này.

Đặt cược đầu cơ đối với giá bạch kim giảm lần đầu vượt trội so với đặt cược kim loại sẽ tăng giá trên sàn Nymex kể từ năm 2001. Vị thế đã thay đổi từ mua ròng trong tháng 3 với hơn 40.000 hợp đồng (tương đương hơn 2 triệu ounce) sang bán ròng của 407.150 ounce.

gia bach kim cham day 10 nam vi su sup do cua dong lira

Doanh số bán xe diesel cũng suy yếu, kể từ khi Volkswagen bị phát hiện đã gian lận trong cuộc thử nghiệm phát thải năm 2015, cũng nhấn mạnh sự thể thiện không tốt của bạch kim. Sự tự xúc tác sử dụng cả bạch kim và palladium, nhưng động cơ diesel sử dụng nhiều bạch kim hơn.

Mặc dù vậy, hầu hết các chuyên gia phân tích vẫn dự báo giá bạch kim sẽ phục hồi.

“Các yếu tố nền tảng vẫn chưa thực sự thay đổi. Nếu mức độ này được duy trì, các nhà sản xuất sẽ chịu áp lực đóng cửa hoạt động”, ông Jonathan Butler tại Mitsubishi nhận định. Ông cho biết thêm, nhu cầu đã ổn định và giá thấp đang thu hút các nhà sản xuất nữ trang và người mua công nghiệp.

Kết quả khảo sát 29 chuyên gia phân tích của Reuters trong tháng 7 dự báo giá bạch kim đạt trung bình 922 USD/ounce trong năm nay và 979 USD năm 2019.

Về mặt kỹ thuật, giá bạch kim đã xuống dưới mức hỗ trợ quan trọng ở 800 USD, mức thấp nhất năm 2006. Tuy nhiên, bất kỳ sự gia tăng nào về giá có thể buộc giới đầu cơ phải cân bằng lại các vị thế của mình, tạo ra động lực tăng, theo chuyên gia phân Marcus Garvey của ICBC Standard.

Xem thêm

Lyly Cao

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.