|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá palladium lên cao chưa từng thấy, tiến tới tương đương giá trị với vàng

15:08 | 24/10/2018
Chia sẻ
Giá palladium tăng đột biến lên mức cao kỉ lục trong phiên giao dịch ngày 23/10, giúp kim loại này có thể bứt phá để đạt giá trị tương đương với vàng, sau khi vượt qua các kim loại khác, gồm cả đối thủ mạnh nhất là bạch kim, trong năm nay.

Sự kết hợp của một loạt các yếu tố, từ nguồn cung thắt chặt và sự thâm hụt lớn đến việc các nhà đầu cơ gia tăng quan tâm, đã khiến kim loại nhóm bạch kim tỏa sáng.

Được sử dụng trong các bộ chuyển đổi xúc tác giảm phát thải cho xe cộ, giá palladium đã tăng khoảng 7% trong năm nay lên mức cao chưa từng thấy, đạt 1.150,5 USD/ounce, trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (23/10), thấp hơn giá vàng 100 USD.

Một số chuyên gia phân tích cho rằng, lo ngại gia tăng mới đây về việc Nga, nhà sản xuất palladium chính, có thể hạn chế nguồn cung nhằm phản ứng với kế hoạch rút khỏi Hiệp ước tên lửa tầm trung và tầm ngắn của Mỹ.

Khả năng sự kích thích khác từ Trung Quốc, người tiêu dùng lớn của palladium, cũng thúc đẩy giá tăng cao, theo các chuyên gia phân tích.

Trong một diễn biến được nhìn nhận là động thái nhằm kích thích tăng trưởng tại một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới, chính phủ Trung Quốc đã công bố bản thảo về quy định và chính sách giảm thuế mới hôm 22/10.

“Các thông tin từ Trung Quốc trong những ngày qua đã giúp tất cả kim loại công nghiệp và điều đó đã hỗ trợ palladium, là kim loại được sử dụng nhiều nhất trong công nghiệp của nhóm kim loại quí”, chuyên gia phân tích Robin Bhar của Societe Generale, cho biết.

gia palladium len cao chua tung thay tien toi tuong duong gia tri voi vang
Ảnh: Reuter.

Palladium, thể hiện vượt trội so với những kim loại quí khác trong thời gian gần đây, đã ghi nhận mức tăng hơn 35% trong vòng 7 tuần qua, so với mức tăng một con số của vàng, bạch kim và bạc.

Kim loại quí này cũng đã giành được mức phí bảo hiểm lớn nhất từ bạch kim, nguyên liệu chính được sử dụng trong bộ chuyển đổi xúc tác giảm khí thải cho ô tô diesel, kể từ năm 2001.

Chuyên gia phân tích Carsten Menke của Julius Baer cho biết, sự gia tăng của palladium là vì hi vọng các biện pháp kinh tế mới sẽ khuyến khích thị trường ô tô Trung Quốc.

“Với các bộ chuyển đổi xúc tác giảm khí thải của ô tô sử dụng xăng chiếm lĩnh nhu cầu, palladium chịu ảnh hưởng lớn từ thị trường ô tô Trung Quốc, vốn đã lắng xuống trong thời gian gần đây”, ông Menke nói.

“Đối với palladium, sự gia tăng về cảm nhận thị trường được cho là quan trọng hơn so với sự gia tăng về doanh số bán hàng, biến rủi ro về giá trong ngắn hạn sang xu hướng tăng”.

Tuy nhiên, ông cho biết khá nghi ngờ về tính ổn định của đà tăng.

Về mặt kĩ thuật, các biểu đồ cho thấy palladium đã tiến vào vùng xu hướng tăng, cho thấy một sự điều chỉnh tích cực.

Xem thêm

Lyly Cao