|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ông chủ Uniqlo nói về khủng hoảng COVID-19: ‘Không ai làm ra tiền, chúng ta không tồn tại’

10:41 | 27/04/2020
Chia sẻ
Vị tỉ phú điều hành đế chế thời trang Uniqlo nhận định chính phủ các quốc gia không nên đóng cửa hoàn toàn nền kinh tế để phòng chống đại dịch COVID-19.

Quản trị kinh doanh cũng giống như đọc một cuốn sách từ cuối lên, ông Tadashi Yanai, Chủ tịch và CEO Uniqlo, từng chia sẻ như vậy. Ông đề cao giá trị của việc xác định kết quả trước khi quyết định hành động để đạt kết quả đó. Triết lí kinh doanh này cũng có thể ảnh hưởng đến chiến lược của ông cùng Uniqlo vượt qua khủng hoảng COVID-19.

 - Ảnh 1.

Yanai sáng lập thương hiệu Uniqlo vào năm 1984 và mở rộng Fast Retailing thành hãng bán lẻ quần áo lớn thứ ba trên thế giới. Ảnh: Nikkei

Nền kinh tế thế giới không nên đóng cửa hoàn toàn khi chính phủ cố gắng kiềm chế bệnh dịch, ông Yanai nói với Nikkei trong một cuộc phỏng vấn gần đây. Ông cho rằng biện pháp này khiến quá trình hồi phục dài và đau đớn hơn.

Bày tỏ quan điểm với những động thái cắt giảm hoạt động kinh tế trên toàn cầu, ông Yanai chia sẻ "chúng ta không nên hi sinh kinh tế để kìm hãm virus" bởi "nếu không ai làm ra tiền, chúng ta cũng không thể tồn tại".

Ông Yanai lấy ví dụ trường hợp của Thụy Điển, nơi duy nhất tại Châu Âu các cửa hàng vẫn tiếp tục hoạt động. Ý tưởng đằng sau chính sách là để các công ty và cá nhân tự quyết định xem có tiếp tục hoạt động hay không mà không cần đến sự can thiệp của chính phủ.

"Các công ty cần nghĩ cách tiếp tục kinh doanh trong lúc tồn tại song song với virus corona và ngăn chặn sự lây lan của nó", ông Yanai nhấn mạnh.

Theo ông, một khi đã dừng lại, nền kinh tế sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi. Fast Retailing đã đóng khoảng 390 cửa hàng (khoảng một nửa) tại Trung Quốc trong thời điểm đỉnh dịch. Hiện tại, hầu hết các cửa hàng đã mở trở lại song doanh thu của chúng chỉ còn dao động trong khoảng từ 60% đến 70% so với trước đây.

"Khách hàng không quay lại các cửa hàng đã đóng cửa trong một thời gian dài", ông Yanai nói thêm.

Bên cạnh đó, ông Yanai thừa nhận virus corona đã giúp chúng ta nhận ra thế giới được kết nối với nhau sâu sắc như thế nào.  "Smartphone chưa phổ biến ở cuộc khủng hoảng Lehman Brothers năm 2008. Kể từ thời điểm đó, nhiều người đã kết nối với phần còn lại của thế giới nhờ Internet, AI và robot", ông Yanai chia sẻ thêm.

Người đứng đầu Uniqlo nhận định virus corona là cuộc khủng hoảng "trăm năm mới có" và một cuộc suy thoái lớn là khó có thể tránh khỏi với các chính sách hiện tại khi thế giới kết nối và mọi người có thể tới mọi nơi họ muốn.

Thái Sơn