|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hành trình 40 năm của Uniqlo: Từ một cửa hàng nhỏ đến hệ thống 2.400 cửa hàng trên toàn cầu

19:42 | 22/05/2024
Chia sẻ
Từ một cửa hàng nhỏ tại ngoại ô Tokyo, đến nay, hệ thống bán lẻ của Uniqlo đã phát triển mạnh mẽ và đạt đến con số hơn 2.400 cửa hàng trên toàn cầu.

Hành trình 40 năm của Uniqlo

Ngày 2/6/1984, Uniqlo khai trương cửa hàng đầu tiên tại vùng ngoại ô của Nhật Bản. Vào thời điểm đó, Uniqlo vẫn còn được biết đến với tên gọi Unique Clothing Warehouse (Kho trang phục độc đáo) - lấy ý tưởng về một cửa hàng nơi khách hàng có thể dễ dàng mua sắm trang phục chất lượng với giá cả hợp lý.

Trong cuốn hồi ức của mình, ông Tadashi Yanai, nhà sáng lập của Uniqlo tiết lộ nguồn cảm hứng cho phong cách mua sắm "tự phục vụ" này đến từ một cửa hàng dành cho sinh viên tại trường đại học mà ông ghé thăm trong chuyến đi đến Hoa Kỳ. Nhưng thay vì chỉ tự phục vụ, ông đã điều chỉnh nó thành một hệ tiêu chuẩn nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Đó cũng là bước khởi đầu cho chất lượng dịch vụ tại các cửa hàng Uniqlo ngày nay.

Cửa hàng đầu tiên của Uniqlo khai trương năm 1984 tại Nhật Bản. (Ảnh: Uniqlo).

Năm 1985, Uniqlo tiếp tục khai trương cửa hàng thứ 2 tại quận Yamaguchi và là cửa hàng đầu tiên dọc theo con đường lớn, được thiết kế để phục vụ khách hàng đến bằng ô tô. Ông Yanai đã tự mình vẽ lên tường những hình minh họa đầy màu sắc cùng dòng chữ "Không phân biệt giới tính, độ tuổi hay kích cỡ". Đây cũng là cửa hàng khởi xướng cho cụm từ viết tắt "UNI.CLO" mà sau này đã được đổi thành Uniqlo.

Đến năm 1988, Uniqlo mở cửa hàng đầu tiên tại quận Harajuku,Tokyo. Tất cả các sản phẩm đều được mang nhãn hiệu của Uniqlo, bước quan trọng để thương hiệu này tạo dựng được giá trị cơ bản là nơi có những sản phẩm chất lượng, với giá cả hợp lý.

Năm 2001, Uniqlo "xuất ngoại" với cửa hàng đầu tiên ra mắt tại London, kéo theo loạt các cửa hàng ở những thị trường quan trọng như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc… Đến nay, hệ thống bán lẻ của Uniqlo đã đạt đến con số hơn 2.400 cửa hàng trên toàn cầu.

Lý giải về độ phổ biến của Uniqlo trên toàn cầu, thương hiệu này cho biết chất lượng dịch vụ và tôn chỉ lấy khách hàng làm trọng tâm trong mọi hoạt động được đặt lên hàng đầu. Sự tinh tế của thương hiệu này còn thể hiện ở những phần bánh, cà phê, hoa tươi dành tặng khách hàng trong các dịp khai trương cửa hàng mới.

Bên cạnh đó, Uniqlo còn có riêng một sự kiện quan trọng với tên gọi Tuần lễ cảm ơn - diễn ra hai lần trong một năm, vào khoảng giữa và cuối năm để tri ân khách hàng.

Phát biểu tại buổi lễ khởi động Tuần lễ cảm ơn (Kanshasai) 2024 ngày 21/5, ông Nishida Hideki, Tổng Giám đốc Uniqlo Việt Nam, cho biết Uniqlo đã trải qua hành trình 40 năm kể từ khi thành lập.

"Năm 1984, Uniqlo khai trương cửa hàng đầu tiên tại vùng ngoại ô Nhật Bản. Sau 40 năm, chúng tôi đã trở thành thương hiệu toàn cầu với hơn 2.400 cửa hàng trên khắp thế giới", ông Nishida Hideki nói.

Ông Nishida Hideki, Tổng Giám đốc Uniqlo Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Thắm).

Với mục tiêu đặt khách hàng là trọng tâm, Uniqlo luôn tôn trọng văn hóa địa phương của mỗi cửa hàng nơi chúng tôi có mặt, đồng thời nỗ lực mang lại các giá trị cho cộng đồng. Tuần lễ cảm ơn năm nay là dịp chúng tôi trân trọng và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả khách hàng, vị CEO này cho biết.

Theo đó,Tuần lễ cảm ơn là sự kiện thường niên của Uniqlo, được tổ chức hai lần trong năm, nhằm tri ân các khách hàng đã yêu mến và ủng hộ thương hiệu. Sự kiện năm nay mang ý nghĩa đặc biệt khi kỷ niệm 40 năm hiện diện của Uniqlo trên toàn cầu.

Tuần lễ cảm ơn (Kanshasai) sẽ diễn ra trên khắp hệ thống 23 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam từ ngày 24/5 đến ngày 2/6.

Nguyễn Thắm