|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Công thức chinh phục khách hàng Việt của Uniqlo 4 năm qua

09:00 | 05/12/2023
Chia sẻ
Từ thương hiệu được yêu thích nhưng khó tiếp cận vì chưa có cửa hàng ở Việt Nam, 4 năm trở lại đây, Uniqlo không chỉ góp mặt tích cực vào thị trường bán lẻ thời trang, mà còn trở thành một phần trong đời sống thường ngày của nhiều người Việt.

Đầu tháng 12/2019, hàng nghìn khách hàng xếp hàng chờ mua sắm tại Uniqlo Đồng Khởi (TP HCM). Sau thời gian chỉ có thể tiếp cận qua kênh xách tay hoặc du lịch nước ngoài, dòng người đón chào cửa hàng Uniqlo đầu tiên tại Việt Nam phần nào chứng minh sự mến mộ rất lâu từ trước dành cho thương hiệu thời trang Nhật Bản này.

Sau 4 năm, cảnh tượng ấy lặp lại vào đầu  tháng 11, khi Uniqlo Hoàn Kiếm khai trương ở Hà Nội. Không thể lý giải bằng sự tò mò khi thị trường thủ đô vốn đã có 9 cửa hàng Uniqlo trước đó. Câu trả lời hợp lý nhất có lẽ là sự tin yêu và ủng hộ của người tiêu dùng. Quần áo Uniqlo với họ không chỉ là thời trang, mà là một phong cách sống.

Uniqlo đang tổ chức Tuần Lễ Cảm Ơn (1-7/12) để tri ân khách hàng Việt Nam đã ủng hộ trong suốt 4 năm vừa qua. (Ảnh: Uniqlo).

4 năm ghi dấu triết lý LifeWear

Đặt chân vào thị trường Việt Nam, LifeWear - triết lý kinh doanh của Uniqlo nhanh chóng chinh phục người tiêu dùng bởi tính thiết thực, tiện lợi của một lựa chọn quần áo đơn giản nhưng chất lượng cao. “LifeWear trở nên thiết yếu đối với hàng triệu người Việt, mang lại niềm vui và cảm hứng cho mọi người khi được mặc trên người một trang phục tốt”, Nishida Hideki, Tổng giám đốc Uniqlo Việt Nam chia sẻ.

Thành tựu của triết lý LifeWear không chỉ phản ánh qua dòng người xếp hàng mỗi lần khai trương hay hàng triệu người Việt đã lựa chọn mua sắm. Đặt trong bối cảnh kinh tế 4 năm qua, kết quả mà Uniqlo gặt hái được ở thị trường này là đáng kể. 

Chính thức chào sân vào tháng 12/2019, Uniqlo đã có màn ra mắt thu hút chú ý và tạo được thiện cảm. (Ảnh: Uniqlo).

Sau giai đoạn 2020 - 2021 bị hoành hành bởi Covid-19, nền kinh tế phục hồi ngắn ngủi trong 2022 lại gặp nhiều thử thách suốt năm nay, khiến sức mua có phần ảnh hưởng. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Uniqlo tại Việt Nam được cho là vẫn phù hợp với kế hoạch phát triển dài hạn mà Fast Retailing đã đặt ra.

Không có con số riêng nhưng kết quả kinh doanh năm tài chính kết thúc tháng 8/2023 của Tập đoàn Fast Retailing - công ty mẹ của Uniqlo, ghi nhận thị trường Uniqlo Hàn Quốc, Đông Nam Á, Ấn Độ và Australia tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lần lượt 46,1% và 36,4%.

Giải mã công thức thành công của LifeWear

Bất chấp điều kiện kinh tế vĩ mô luôn biến động, triết lý LifeWear nói riêng và Uniqlo nói chung ngày càng được khách hàng Việt Nam đón nhận đến từ khả năng gắn kết tốt ở cả 3 mặt: tính thiết thực trong sản phẩm, độ phủ của điểm bán song hành cùng chất lượng dịch vụ và khả năng bản địa hóa, từ sản phẩm đến con người.

Để trở thành trang phục thiết yếu hàng ngày, quần áo không chỉ đẹp mà còn đòi hỏi công năng, trải nghiệm mặc tối ưu. Thay vì theo đuổi xu hướng, Uniqlo chọn cách không ngừng cải tiến các sản phẩm cốt lõi đã trở nên quen thuộc với khách hàng. Ví dụ như áo khoác phao lông vũ hay quần áo giữ nhiệt HEATTECH được phát triển qua các năm để thích ứng một cách linh hoạt với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Liên tục cải tiến chất lượng trang phục là thế mạnh Uniqlo tập trung để chinh phục người dùng Việt. (Ảnh: Uniqlo).

Theo khảo sát do NielsenIQ thực hiện năm nay, 98% khách hàng đánh giá áo giữ nhiệt HEATTECH có khả năng giữ ấm tốt. Trong khi đó, đến 99% khách hàng chọn mua áo khoác lông vũ Ultra Light Down trong thời tiết lạnh.

Sản phẩm tốt sẽ được đón nhận hiệu quả khi có kênh phân phối tiện lợi. Chỉ sau 4 năm, Uniqlo đã mở 22 cửa hàng tại các địa điểm có nhu cầu cao ở TP HCM, Hà Nội, Bình Dương và Hải Phòng.

Và để đáp ứng xu hướng mua sắm trực tuyến được người Việt rất ưa chuộng, ứng dụng Uniqlo đã vận hành được hai năm, giới thiệu hơn 15.000 sản phẩm và đạt 2,5 triệu lượt tải xuống. Trong động thái gần đây, các cửa hàng còn bổ sung dịch vụ tự thanh toán tại một số cửa hàng lớn để tăng trải nghiệm tiện lợi, nhanh chóng và yêu thích công nghệ của người Việt. 

Không chỉ dừng lại ở khâu kinh doanh, bài toán sản xuất cũng được nhà bán lẻ này tổ chức bài bản, mang đến sự liên kết chặt chẽ với địa phương. Công ty mẹ Fast Retailing đã làm việc các nhà cung ứng Việt Nam hơn 20 năm, cung cấp các sản phẩm Made in Vietnam cho hơn 2.400 cửa hàng trên thế giới, bao gồm hệ thống cửa hàng tại Việt Nam. Tính đến năm 2022, hơn 50% các sản phẩm tại cửa hàng trong nước là Made in Vietnam và Uniqlo đang cam kết sẽ tăng tỷ lệ này trong tương lai.  

Ngoài ra, khi khách hàng Việt ngày càng quan tâm đến sự tử tế và trách nhiệm trong hoạt động mua sắm, họ cũng tìm thấy sự đồng điệu với Uniqlo. Các hoạt động như Cuộc thi sáng tạo thiết kế UTme!, không chỉ trao quyền sáng tạo cho nghệ sĩ địa phương mà đóng góp doanh thu từ BST này (tính đến hết tháng 12/2023) để góp phần  xây trường cho trẻ em vùng cao đã gây ấn tượng tốt.

Tại một số cửa hàng, sản phẩm bản địa như cà phê, hoa và nhiều đặc sản khác được hỗ trợ kết nối thông qua Uniqlo Flower, Uniqlo Coffee hay Phiên chợ xanh tử tế (phối hợp cùng Hội Doanh Nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao). 

Bán hoa tươi, cà phê trở thành một trong những điểm nhấn độc đáo hút khách tại một số cửa hàng của Uniqlo. (Ảnh: Uniqlo).

Với những nhà kinh doanh, tạo nên bản sắc của riêng và tồn tại được với nó không phải là điều dễ dàng. Sau 4 năm hiện diện ở Việt Nam, Uniqlo bước đầu làm nên điều đó trên thị trường thời trang. Đó là mang tinh thần Nhật Bản hài hòa với đời sống Việt Nam qua những cách tiếp cận hợp lý và thông minh. “Chúng tôi muốn phát triển hòa hợp với kinh tế, xã hội và con người Việt Nam", ông Nishida Hideki chia sẻ.

Tiềm năng tại Việt Nam của Uniqlo còn rất lớn. Người Việt hẳn sẽ tiếp tục ủng hộ thương hiệu này, có thể vẫn háo hức chờ đợi mỗi khi cửa hàng mới khai trương, sau thời gian các sản LifeWear đã chứng minh được sự phù hợp với nhu cầu của nhiều người, nhiều sở thích và mục đích ăn mặc.

Dù chỉ mới nhậm chức Tổng giám đốc Uniqlo Việt Nam năm nay nhưng ông Nishida đã từng trực tiếp chứng kiến dòng người chờ đợi vào mua sắm hôm Uniqlo Đồng Khởi khai trương 4 năm trước. Để tiếp tục giữ được ngọn lửa tin yêu ấy, ông Nishida và đội ngũ Uniqlo Việt Nam sẽ còn nhiều việc phải làm để viết tiếp câu chuyện của mình.

Không ít trong số đó là những “chất liệu" khó như môi trường kinh tế tiếp tục khó lường, thị hiếu tiêu dùng thay đổi ngày càng nhanh, công nghệ lẫn đối thủ tiến như vũ bão. Với thế mạnh cốt lõi là sản phẩm LifeWear, kết hợp sự thấu hiểu khách hàng, tinh thần sáng tạo nhưng không kém phần trách nhiệm, Uniqlo sẽ tiếp tục xác lập chỗ đứng ra sao trong chặng đường tới trên thị trường thời trang Việt Nam là điều rất đáng chờ đợi.

Bích Thu