Công ty mẹ của Uniqlo báo lãi kỷ lục nhờ đồng yên sụt giá
Fast Retailing, công ty mẹ của thương hiệu thời trang nhanh Uniqlo, báo cáo lợi nhuận hoạt động cho năm kết thúc vào tháng 8 tăng 28%. Điều này được thúc đẩy từ sự phục hồi sau đại dịch ở Trung Quốc và đồng yên giảm khoảng 12% so với USD trong năm nay, làm tăng giá trị doanh số bán hàng ở nước ngoài, theo Reuters.
Cụ thể, ông lớn bán lẻ Nhật Bản ghi nhận lợi nhuận đạt 381 tỷ yên trong năm kết thúc vào tháng 8, với doanh thu 2,77 nghìn tỷ yên. Cả hai đều là những cột mốc kỷ lục của Fast Retailing, theo Bloomberg.
Giám đốc tài chính Takeshi Okazaki cho biết: “Chúng tôi đang dần đa dạng hóa các nguồn thu chính của mình. Hoạt động kinh doanh của Uniqlo tại Bắc Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á bước vào giai đoạn tăng trưởng và tiếp tục mở rộng cơ sở khách hàng. Thị trường Trung Quốc đại lục đã phục hồi trong nửa cuối năm, quay trở lại giai đoạn mở rộng”.
Uniqlo có 930 cửa hàng Uniqlo ở Trung Quốc đại lục, nhiều hơn ở Nhật Bản, khiến công ty này trở thành điểm nhấn cho hoạt động bán lẻ tại quốc gia tỷ dân này. Khi các hoạt động tại Trung Quốc gặp khó khăn do các hạn chế nghiêm ngặt về COVID-19, Fast Retailing đã tăng cường tập trung vào các thị trường ở Bắc Mỹ và châu Âu. Công ty có chiến lược tăng trưởng mạnh mẽ tại Bắc Mỹ.
Nhà sản xuất quần áo lớn nhất châu Á đang bước vào giai đoạn mở rộng mới, tìm cách đạt được mục tiêu của người sáng lập Tadashi Yanai là chạm mốc doanh thu 10 nghìn tỷ yên, qua đó trở thành “một công ty toàn cầu thực sự”. Công ty kỳ vọng sẽ đạt được một nửa con số đó trong khoảng 5 năm. Doanh thu quốc tế của Uniqlo lần đầu tiên đóng góp một nửa doanh thu của tập đoàn Fast Retailing.
Tập đoàn Fast Retailing được thành lập bởi người giàu nhất Nhật Bản Tadashi Yanai, người hiện nắm giữ khoảng 19% cổ phần. Theo Forbes, ông cùng gia đình sở hữu khối tài sản ròng lên tới 36,1 tỷ USD, tính tới ngày 13/10/2023.