|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Công ty mẹ Uniqlo báo lãi kỷ lục nhờ đà phục hồi tại thị trường Trung Quốc

21:17 | 13/07/2023
Chia sẻ
Công ty mẹ Uniqlo đã nâng dự báo lợi nhuận cả năm tài chính 2023 vượt quá ước tính của các chuyên gia khi đà phục hồi tại thị trường Trung Quốc sau dịch COVID-19 vẫn được duy trì.

Fast Retailing, công ty mẹ của nhà bán lẻ thời trang Uniqlo đã báo cáo lợi nhuận quý tài chính thứ ba của năm tài chính 2023 cao kỷ lục. Công ty cũng nâng dự báo về lợi nhuận trong cả năm tài chính 2023 khi hoạt động kinh doanh tại thị trường Trung Quốc tiếp tục phục hồi sau đại dịch COVID-19, theo Japan Times.

Fast Retailing hiện có 925 cửa hàng Uniqlo ở Trung Quốc đại lục, nhiều hơn cả ở thị trường quê nhà Nhật Bản. Điều này biến Trung Quốc trở thành điểm tựa cho công ty mẹ Uniqlo khi thị trường bán lẻ quần áo trong vài năm qua bị ảnh hưởng bởi những lệnh phòng chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt ở nhiều quốc gia.

Công ty mẹ Uniqlo báo lãi kỷ lục trong quý tài chính thứ ba của năm tài chính 2023. (Ảnh: Just Style).

Trong quý tài chính thứ ba của năm tài chính 2023 (từ tháng 3 đến tháng 5), Fast Retailing ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động tăng 35% lên 110,3 tỷ yên (797 triệu USD), vượt mức ước tính trung bình của các chuyên gia được Refinitiv tổng hợp là 102,4 tỷ yên.

Công ty mẹ Uniqlo cũng đã nâng dự báo lợi nhuận cả năm lên 370 tỷ yên, cũng là một kỷ lục mới. Trước đó, công ty ước tính lợi nhuận cả năm tài chính 2023 đạt 360 tỷ yên, trong khi các chuyên gia được Refinitiv khảo sát ước tính trung bình lợi nhuận cả năm của Fast Retailing là 363 tỷ yên.

Kết quả này cho thấy sự trở lại mạnh mẽ ở Trung Quốc, thị trường nước ngoài lớn nhất của Uniqlo tính đến hiện tại. Trái lại, hoạt động kinh doanh của Fast Retailing lại gặp khó ở thị trường quê nhà Nhật Bản.

Giám đốc tài chính Takeshi Okazaki cho biết: “Nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc dường như đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19. Trong khi đó, tại Nhật Bản, việc tăng giá sản phẩm vẫn còn vấp phải nhiều khó khăn”.

Hoạt động kinh doanh của Fast Retailing ở Trung Quốc bắt đầu khởi sắc vào cuối quý tài chính thứ hai và tăng tốc trong quý tài chính thứ ba, khi các cửa hàng hiện có ở quốc gia này có doanh số bán hàng tăng 40%. Ông Okazaki cho biết công ty mong đợi hiệu suất ở Trung Quốc sẽ đạt mức cao kỷ lục trong nửa cuối năm nay.

Giá cổ phiếu công ty mẹ Uniqlo đã tăng 30% tính đến thời điểm hiện tại của năm 2023, qua đó giúp người sáng lập Tadashi Yanai củng cố vị trí người giàu nhất Nhật Bản.

Theo báo cáo mới được công bố bởi tạp chí Forbes, ông trùm bán lẻ Tadashi Yanai cũng là tỷ phú Nhật Bản kiếm được nhiều tiền nhất trong năm vừa qua, chứng kiến tài sản ròng tăng thêm 11,8 tỷ USD để củng cố vị trí người giàu nhất Nhật Bản. Doanh số bán hàng tăng vọt tại Fast Retailing, công ty mẹ của chuỗi quần áo Uniqlo, đã đẩy giá trị tài sản ròng của ông tăng 50% lên 35,4 tỷ USD.

Takemitsu Takizaki, người sáng lập hãng sản xuất cảm biến Keyence, giữ vị trí người giàu thứ hai Nhật Bản trong năm thứ hai liên tiếp với khoản tăng 1 tỷ USD, qua đó nâng tổng giá trị tài sản ròng của ông lên 22,6 tỷ USD.

Tỷ phú Masayoshi Son vẫn đứng ở vị trí thứ ba trong danh sách 50 người giàu nhất Nhật Bản, mặc dù tài sản ròng của ông giảm nhẹ xuống còn 20,9 tỷ USD trong bối cảnh Tập đoàn SoftBank báo lỗ 7,3 tỷ USD trong các khoản đầu tư trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023.

Biến động tài sản ròng của tỷ phú Tadashi Yanai & Gia đình tính đến ngày 13/7/2023. (Nguồn: Forbes - Doanh Chính tổng hợp).

Fast Retailing là công ty hiếm hoi hoạt động tốt trên thị trường may mặc tầm trung tại Trung Quốc, nơi một số tên tuổi phương Tây như Forever 21 và một số thương hiệu thuộc sở hữu của Inditex đã rút lui trong những năm gần đây.

Bên cạnh thị trường Trung Quốc, Fast Retailing cũng tập trung vào các hoạt động ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Hoạt động kinh doanh của công ty tại những thị trường này tiếp tục được giữ ở mức ổn định trong quý tài chính thứ ba của năm tài chính 2023

Uniqlo đã có 61 cửa hàng ở Bắc Mỹ tính đến tháng 2. Công ty sẽ bổ sung thêm 4 cửa hàng ở Mỹ và 2 cửa hàng ở Canada vào mùa hè này như một phần trong kế hoạch đạt 200 cửa hàng vào năm 2027.

Riêng tại thị trường quê nhà Nhật Bản, doanh số bán hàng của công ty mẹ Uniqlo được cải thiện trong quý, nhưng lợi nhuận lại thấp hơn dự kiến do đồng yên suy yếu. Ông Okazaki cho biết Fast Retailing cần tăng giá một số mặt hàng tại Nhật Bản, song công ty sẽ hạn chế làm điều này.

Anh Nguyễn