|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

‘Nội soi’ sở hữu cổ phiếu Sacombank

21:49 | 02/08/2017
Chia sẻ
Tính đến 30/6/2017, gia đình ông Trầm Bê có hơn 179 triệu cổ phần Sacombank, tương đương tỷ lệ sở hữu 9,511% vốn điều lệ Ngân hàng. Ngoài ra, HĐQT Sacombank thống nhất để Eximbank chuyển nhượng cổ phần Sacombank.
noi soi so huu co phieu sacombank
‘Nội soi’ sở hữu cổ phiếu Sacombank. (Ảnh minh họa).

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương tín (Sacombank – Mã: STB) vừa công bố báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2017. Trong đó ghi nhận gia đình ông Trầm Bê có hơn 179 triệu cổ phần Sacombank, tương đương tỷ lệ sở hữu 9,511% vốn điều lệ Ngân hàng.

Báo cáo tính sở hữu đến ngày 30/6/2017, tức thời điểm Sacombank vẫn chưa thay thế dàn lãnh đạo cho nhiệm kỳ mới 2017 – 2021.

Theo báo cáo, gia đình Trầm Bê có 5 cá nhân nắm giữ cổ phần Sacombank, trong đó người giữ nhiều nhất là ông Trầm Trọng Ngân với gần 89,2 triệu cổ phần (4,731%); kế đến là ông Trầm Khải Hòa nắm hơn 33,3 triệu ổ phần (1,769%); cá nhân ông Trầm Bê nắm 27,65 triệu cổ phần (1,467%)…

noi soi so huu co phieu sacombank
Sở hữu cổ phiếu STB của gia đình ông Trầm Bê tính đến 30/6/2017. (Bảng: TV tổng hợp).

Phiên hôm nay (2/8), cổ phiếu STB của Sacombank giảm 450 đồng (3,5%) về còn 12.550 đồng/cp, ước tính tài sản trên sàn chứng khoán của gia đình Trầm Bê là hơn 2.250 tỷ đồng.

noi soi so huu co phieu sacombank 'Không gây thiệt hại cho Sacombank', ông Trầm Bê có thể bị truy tố vì tội gì?
noi soi so huu co phieu sacombank Ông Trầm Bê bị bắt, vốn hóa Sacombank 'bốc hơi' hơn 450 tỷ đồng trong sáng nay
noi soi so huu co phieu sacombank Vụ Trầm Bê: Khởi tố 25 người liên quan sai phạm tại BIDV, TPBank, Sacombank và VNCB

Hồi tháng 8/2015, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận việc sáp nhập Ngân hàng Phương Nam và Sacombank cùng với điều kiện ông Trầm Bê, khi đó là Phó Chủ tịch Sacombank phải ủy quyền cổ đông cho NHNN và không được tham gia quản trị, điều hành sau sáp nhập.

Theo đó, sau sáp nhập, ông Trầm Bê và các tổ chức, cá nhân liên quan đã thực hiện ủy quyền quyền cổ đông (quyền biểu quyết và quyền đề cử) tại Ngân hàng Phương Nam và Sacombank sau sáp nhập cho VAMC theo chỉ định của NHNN.

Đến tháng 2 năm nay, NHNN có quyết định chấm dứt vai trò quản trị, điều hành của ông Trầm Bê và con trai Trầm Khải Hoàn tại Sacombank.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên hôm 30/6, Phó Chủ tịch Kiều Hữu Dũng cũng khẳng định với các cổ đông rằng toàn bộ cổ phần Sacombank của ông Trầm Bê đã chuyển giao và ủy quyền cho NHNN. Ông Trầm Bê cũng không còn nắm giữ chức vụ gì tại Sacombank. Do đó, ông không còn liên quan gì đến Sacombank.

Trong lần trao đổi với báo giới gần đây nhất, Chủ tịch Dương Công Minh cũng cho hay ông Trầm Bê thôi điều hành quản trị Sacombank từ tháng 2/2017, do đó việc ông Bê bị bắt không ảnh hưởng đến hoạt động của Sacombank. Tuy nhiên ông Minh cũng đề cập đến khoản nợ 43 nghìn tỷ đồng của ông Trâm Bê vẫn đang ở Sacombank, dưới hình thức chủ yếu là bất động sản (33 nghìn tỷ đồng) và cổ phần (10 nghìn tỷ đồng).

Như vậy, số cổ phần tại Sacombank trên thực tế đã không còn thuộc sở hữu của ông Trầm Bê và những người liên quan, việc có tên trong danh sách cổ đông Ngân hàng chỉ là danh nghĩa.

Báo cáo quản trị Sacombank cũng cho thấy nhiều lãnh đạo rời Ngân hàng sau ngày 30/6 vẫn còn nắm giữ rất nhiều cổ phần. Đơn cử như nguyên Thành viên HĐQT kiêm TGĐ Phan Huy Khang, người vừa bị bắt cùng với ông Trầm Bê, còn nắm giữ gần 22,5 triệu cổ phần STB (1,192%), giá trị tài sản chứng khoán tương đương 282 tỷ đồng.

Ngoài ra, bà Dương Hoàng Quỳnh Như, người từ nhiệm chức Phó TGĐ Sacombank cách đây vài ngày, còn nắm gần 9,7 triệu cổ phần (0,514%), giá trị tương đương 122 tỷ đồng.

Theo thống kê thì lãnh đạo trong HĐQT, BKS và Ban điều hành Sacombank nắm giữ khoảng 5,3 vốn điều lệ ngân hàng.

noi soi so huu co phieu sacombank
Sở hữu cổ phiếu STB của lãnh đạo Sacombank tính đến 30/6/2017. (Bảng: TV tổng hợp).

Thống nhất để Eximbank thoái vốn

Một điểm đáng chú ý khác trong báo cáo quản trị có đề cập đến các quyết định của HĐQT, trong đó vào ngày 12/6, HĐQT Sacombank thống nhất để Eximbank chuyển nhượng cổ phần Sacombank. Được biết, Eximbank nắm giữ khoảng 165 triệu cổ phiếu Sacombank (8,76% vốn).

Tại đại hội thường niên 2017 vào tháng 4, lãnh đạo Eximbank cũng bày tỏ mong muốn bán cổ phần Sacombank càng nhanh càng tốt và với mức giá tốt nhất.

Theo đưa tin trước đó của chúng tôi thì Chủ tịch Dương Công Minh sở hữu 169,78 triệu cổ phần Sacombank, chiếm 9% vốn điều lệ ngân hàng, tương đương vốn hóa 2.130 tỷ đồng.

Chưa rõ Eximbank đã thực hiện thoái vốn khỏi Sacombank chưa nhưng diễn biến cổ phiếu STB từ đầu năm đến nay đặc biệt là tháng 3 và 4, thanh khoản cổ phiếu STB khá sôi nổi, có những phiên khớp lệnh đạt tới 26 triệu đơn vị. Giá cổ phiếu STB cũng tăng mạnh tới 45% trong 8 tháng qua.

noi soi so huu co phieu sacombank
Diễn biến cổ phiếu STB từ đầu năm nay. (Nguồn: VNDirect).

Tiến Vũ