|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ông Dương Công Minh đang nắm bao nhiêu cổ phần Sacombank?

07:00 | 05/07/2017
Chia sẻ
Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, ông Dương Công Minh – Chủ tịch Sacombank đang nắm gần 170 triệu cổ phần ngân hàng này, chiếm khoảng 9% vốn điều lệ Sacombank.
 

Cụ thể, ông Dương Công Minh nắm 169,78 triệu cổ phần Sacombank, chiếm 9% vốn điều lệ ngân hàng. Tuy nhiên nếu trừ đi khoảng 81,56 triệu cổ phiếu quỹ thì lượng cổ phiếu sở hữu của ông Minh chiếm hơn 9,41% số cổ phần đang lưu hành của Sacombank.

Giá đóng cửa phiên 4/7 của cổ phiếu STB tại 13.200 đồng/cp, với gần 170 cổ phiếu STB đang nắm giữ, tài sản quy đổi của ông Minh ước khoảng 2.241 tỷ đồng.

ong duong cong minh dang nam bao nhieu co phan sacombank
Eximbank cũng đang là cổ đông lớn của Sacombank với sở hữu hơn 165 triệu cổ phiếu Sacombank, tương đương 8,76% vốn điều lệ. Lãnh đạo Eximbank mong muốn thoái vốn Sacombank càng nhanh càng tốt và với giá càng cao càng tốt. Sự xuất hiện của Chủ tịch Eximbank Lê Minh Quốc bên cạnh ông Dương Công Minh tại đại hội Sacombank vừa qua cũng đặt nên những hoài nghi.

Trước đó VnEconomy đưa tin, ông Minh cùng các cá nhân, tổ chức liên quan và ủng hộ đã đầu tư khoảng 17% cổ phần Sacombank. Mặt khác một nhóm nhà đầu tư ủng hộ cho biết, theo lộ trình các cổ đông và nhóm liên quan sẽ nâng sở hữu Sacombank lên tối đa 20%.

Và chưa dừng ở đó, xa hơn nữa, họ sẽ lên kế hoạch hợp tác với những nhà đầu tư khác, dùng nguồn tiền tươi, và qua thẩm định và xem xét của Ngân hàng Nhà nước, tiếp tục mua lại phần hơn 52% cổ phần mà Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đang nhận ủy quyền. Tạm tính theo thị giá hiện tại của STB thì 52% cổ phần này (tương đương khoảng 980 triệu cổ phần) có giá trị hơn 12.940 tỷ đồng.

Không rõ nhóm nhà đầu tư trên là trong nước hay nước ngoài, nhưng trong một kiến nghị mới đây của Hiệp hội kinh doanh chứng khoán Việt Nam (VASB) lên Văn phòng Chính Phủ, có đề xuất đến việc nới room ngoại cho nhà đầu tư nước ngoài tại các tổ chức tín dụng (TCTD).

Theo đó, NHNN trích dẫn quy định của Chính phủ về tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư chiến lược nước ngoài không được vượt quá 20% vốn điều lệ TCTD (nhà đầu tư là tổ chức trong nước là 15%). Trường hợp đặc biệt để thực hiện cơ cấu lại TCTD gặp khó khăn, đảm bảo an toàn hệ thống TCTD thì tỷ lệ này có thể thay đổi.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định tỷ lệ sở hữu của một tổ chức nước ngoài, một nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, tổng mức sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tại TCTD yếu kém được cơ cấu lại vượt quá giới hạn quy định trên đối với từng trường hợp cụ thể.

Mặt khác, NHNN cũng nhận diện khó khăn trong việc cơ cấu lại hệ thông TCTD gắn với xử lý nợ xấu nhưng không sử dụng tiền của ngân sách, trong khi huy động các nguồn lực trong nước còn hạn chế. Theo đó, NHNN cho rằng cần huy động nguồn lực từ nước ngoài như nghiên cứu tăng tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư ngoại đối với từng loại hình TCTD, khuyến khích nhà đầu tư ngoại tham gia xử lý TCTD yếu kém…

Trở lại câu chuyện của Sacombank, “cha đẻ” của ngân hàng này, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công - ông Đặng Văn Thành từng thẳng thắn thừa nhận Sacombank cần một nhóm tổ chức để tái cấu trúc và ông sẵn sàng ủng hộ điều này.

Ông cũng cho biết thêm, thời gian qua ông làm việc với nhiều định chế tài chính nước ngoài, thậm chí đi Mỹ gặp các đối tác, trong đó trao đổi khá nhiều về kế hoạch tái cấu trúc Sacombank. Theo tính toán của ông Thành thì Sacombank cần phải tăng vốn lên tối thiểu 1 tỷ USD, tức tăng thêm khoảng 3.000 đến 4.000 tỷ đồng.

Con số này đối với ông Thành, ông Minh hay nhiều đại gia khác trong giới tài chính ngân hàng không phải quá lớn, song đi kèm với đó là trách nhiệm gách vác xử lý dứt điểm khối nợ xấu khổng lồ của Sacombank.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm tài chính 2015 – 2016 vừa qua, ông Minh đã được bầu vô HĐQT Sacombank với tỷ lệ biểu quyết cao nhất 198% và trúng cử chức Chủ tịch HĐQT, những ứng viên còn lại đều lọt vào HĐQT nhưng tỷ lệ đều dưới 100%.

Mặc dù chưa có mối liên hệ công khai chính thức nào với Sacombank trước đây, nhưng ông Minh là người được HĐQT Sacombank nhiệm kỳ 2011 – 2015 đề cử vào HĐQT nhiệm kỳ mới.

Trước đó, để bước chân vào Sacombank, Công ty Cổ phần Him Lam do ông Minh làm Chủ tịch (ông nắm 99% vốn) buộc phải thoái toàn bộ phần vốn của mình tại “ngôi nhà cũ” LienVietPostBank để tránh tình trạng sở hữu chéo giữa hai ngân hàng.

Theo ước tính với hơn 96,77 triệu cổ phiếu LienVietPostBank được thoái trong ngày 23/6 (mức giá tạm tính là 12.000 đồng/cp trên sàn OTC) thì số tiền ông Minh thu về khoảng 1.160 tỷ đồng.

Đối tác nhận chuyển nhượng phần vốn của Him Lam là những lãnh đạo của LienVietPostBank gồm Phó Chủ tịch Nguyễn Đình Thắng, Phó Chủ tịch kiêm TGĐ Phạm Doãn. Ngoài ra còn có thêm ba chủ doanh nghiệp là ông Nghiêm Nhật Vũ, ông Tống Hoàng Phúc, ông Lê Văn Hải.

Hiện hàng loạt nhân sự cấp cao của LienVietPostBank và người nhà liên tục đăng ký mua vào cổ phiếu LienVietPostBank. Chủ tịch Nguyễn Đức Hưởng từng chia sẻ, định hướng của ngân hàng trong thời gian tới là các thành viên HĐQT, lãnh đạo cấp cao của ngân hàng sẽ là những cổ đông lớn, đồng thời phát triển nhiều cổ đông nhỏ để đảm bảo sự giám sát hoạt động ngân hàng.

Quay trở lại diễn biến tại Sacombank, nhiều tin đồn rộ lên xoay quanh việc sáp nhập với LienVietPostBank. Chủ tịch Nguyễn Đức Hưởng đã lên tiếng bác bỏ nhưng phía Sacombank vẫn chưa có phản ứng về thông tin này.

Tại đại hội thường niên, ông Dương Công Minh tự tin rằng khi chèo lái con thuyền đầy sóng gió Sacombank với khối nợ xấu hơn 80.000 tỷ đồng mà phần lớn là bất động sản, đề án tái cơ cấu xác định hoàn thành trong 10 năm, nhanh nhất có thể trong 5 năm hoặc nếu tốt hơn nữa 3 năm. Trong đó sẽ giải quyết 4 vấn đề lớn gồm: thúc đẩy quản trị điều hành ngân hàng, bố trị nhân sự cho phù hợp; thúc đẩy kinh doanh; xử lý tốt nợ xấu; quản trị tốt chi phí.

ong duong cong minh dang nam bao nhieu co phan sacombank [Infographic] Chân dung Tân Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh

Rời LienVietPostBank, ông Dương Công Minh chính thức làm người dẫn dắt một “ngôi nhà” to lớn hơn – Sacombank.

ong duong cong minh dang nam bao nhieu co phan sacombank Phó Thống đốc NHNN: Ông Dương Công Minh là một lựa chọn tốt của Sacombank

Phó Thống đốc Nguyễn Phước Thanh khẳng định không hề có vấn đề lợi ích nhóm trong việc sáp nhập Ngân hàng TMCP Phương Nam ...

ong duong cong minh dang nam bao nhieu co phan sacombank Đề án tái cơ cấu Sacombank: Tân Chủ tịch Dương Công Minh và Phó Chủ tịch Kiều Hữu Dũng hứa những gì?

Theo ông Dương Công Minh, đề án tái cơ cấu xác định trong 10 năm nhưng có thể rút ngắn xuống còn từ 3 - ...

Tiến Vũ