Những phương pháp quảng cáo giá rẻ trên nền tảng số
Sản phẩm tốt có thể tiết kiệm chi phí đầu vào nhưng quảng cáo mới đem lại nguồn tiền cho doanh nghiệp. Thật không may, hầu hết các nhà sáng lập đều bỏ qua hoặc xem nhẹ việc quảng cáo, cho rằng khâu này quá tốn thời gian và ngân sách.
Tuy nhiên, đặc điểm này chỉ đúng với các phương tiện quảng cáo truyền thống. Mạng xã hội và các thanh tìm kiếm đã giảm mức chi phí này hầu như về không.
Rất nhiều lời khuyên về quảng cáo trả phí trên Facebook, Instagram hoặc Google hiện đang gây nhiễu thông tin cho cả các chủ cửa hàng nhỏ lẻ. Dù không thể phủ nhận hiệu quả của hình thức này, chìa khóa tiết kiệm chi phí dài hạn là đa dạng hóa loại chiến dịch.
Sau khi tạo được nền tảng trực tuyến cho doanh nghiệp, việc tiếp theo cần làm là tập trung vào quá trình tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, nhanh chóng và hiệu quả.
Các chuyên gia của Shopify đã đưa ra danh sách 9 cách tăng hiệu quả kinh doanh trực tuyến, hỗ trợ hiệu quả các loại chiến dịch quảng cáo cũng như tiết kiệm tối đa tài nguyên cho các doanh nghiệp
Mua bài đăng trên các blog khác
Các trang web hay trang cá nhân mới thường khó có được lưu lượng truy cập miễn phí — vốn trái ngược với lưu lượng truy cập trả phí đến từ quảng cáo nhắm mục tiêu. Bạn có thể bắt đầu viết blog để tăng lưu lượng truy cập nhưng sẽ mất thời gian trước khi thấy được kết quả. Trong khi tăng lượng người xem trên trang chính, mua bài đăng trên blog của những người khác cũng là gợi ý không tồi. Cách này không chỉ tăng thêm được lượng truy cập về trang web chính mà còn giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Tìm và kết nối với những người viết blog có cùng đối tượng mục tiêu với bạn, đề nghị viết một bài đăng hấp dẫn, bổ ích và cả hai bên đều sẽ nhận được lợi ích win - win.
Nhận đánh giá sản phẩm
Đề nghị khách hàng đánh giá sản phẩm sau khi trải nghiệm có thể là cách truyền bá nhận thức và thúc đẩy doanh số bán hàng khá tuyệt vời. Thay vì thụ động chờ đợi ai đó gửi rating, hãy thuyết phục hoặc đưa ra ưu đãi cho những ai phản hồi để đạt được hiệu quả. Hầu hết các nền tảng e-commerce như Buzzfeed, Shopify đều tích hợp tính năng này.
Nếu sản phẩm chưa chính thức chào bán, hãy liên hệ với các blogger cùng ngành, tương tác với khán giả và đề nghị gửi sản phẩm mới miễn phí để đổi lấy một đánh giá trung thực. Nếu sản phẩm của bạn tuyệt vời, người dùng sẽ thích và nói cho mọi người biết.
Tìm kiếm ý tưởng từ các chuyên gia trong ngành
Dù viết blog là cách thu hút lưu lượng truy cập quay lại trang web khá hiệu quả nhưng cách này có thể tốn rất nhiều công sức. Điều này còn đặc biệt đúng nếu bạn không hiểu biết quá nhiều về chủ đề cần viết hoặc không có kĩ năng viết chuyên nghiệp. Giải pháp thay thế là thu hút ý tưởng từ các blogger hoặc người bán khác trong ngành.
Hãy thử tìm kiếm những người am hiểu về một chủ đề và đề nghị họ đóng góp ý tưởng như mẹo, công thức hoặc câu chuyện cho bài đăng trên blog. Sau đó, xuất bản danh sách tất cả các câu trả lời bạn nhận được. Bạn sẽ cung cấp cho người xem nội dung tuyệt vời và đa dạng từ nhiều nguồn, tăng phạm vi tiếp cận cho chính mình.
Affiliate marketing (quảng cáo liên kết)
Nếu bạn muốn thực hiện quảng bá sản phẩm một cách rộng rãi và thu hút nhiều người hơn, hãy cân nhắc các chương trình quảng cáo liên kết. Loại quảng cáo này là hình thức trả hoa hồng cho các người bán khác nếu họ đem lại đơn hàng cho bạn, tương tự như các chương trình giới thiệu.
Nếu bạn xem qua các tài khoản về thú cưng phổ biến trên Instagram, những đường link quảng cáo cho BarkBox xuất hiện khá phổ biến.
Việc tìm kiếm những đơn vị liên kết có thể khó khăn đôi chút trong thời gian đầu nếu bạn chưa có mức độ nhận diện thương hiệu rộng rãi. Vì vậy, trước khi lựa chọn cách thức này, hãy làm tốt 3 bước kể trên.
Đính sản phẩm vào các hướng dẫn tặng quà
Quà tặng là danh sách các sản phẩm hoặc ý tưởng quà tặng được đề xuất, thường xoay quanh một ngày lễ (như Giáng sinh) hoặc nhân vật quan trọng trong gia đình. Nếu bạn đã từng lên Google tìm kiếm ý tưởng về quà tặng, bạn có thể sẽ thấy một số hướng dẫn chọn quà.
Đưa sản phẩm vào đúng danh sách hướng dẫn quà tặng có thể tăng doanh số bán hàng và lưu lượng truy cập vào trang web. Tuy nhiên, việc đưa vào các hướng dẫn này không xảy ra ngẫu nhiên mà đòi hỏi nhiều cố gắng.
Trong nhiều trường hợp, các chủ doanh nghiệp và nhà quảng cáo phải liên hệ với các nhà xuất bản hoặc đơn vị báo chí để đưa sản phẩm vào các bài viết hướng dẫn.
Đầu tư vào infographic
Đầu tư vào một hình ảnh infographic thiết kế chuyên nghiệp là cách thúc đẩy lưu lượng truy cập và có khả năng xây dựng liên kết ngược, rất tốt cho ối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Chi phí cho infographic chất lượng tùy thuộc vào hình ảnh bạn cần và trình độ thiết kế nhưng rất đáng để đầu tư.
Ví dụ, một doanh nghiệp bán xe đạp và các thiết bị liên quan có thể xây dựng các infographic nói về lợi ích môi trường của việc đi xe đạp. Các số liệu đưa vào hình ảnh bao gồm mức độ tiết kiệm nhiên liệu cho chặng đường đi làm hàng ngày, cũng như so sánh số chủ sở hữu ô tô và chủ sở hữu xe đạp.
Thông điệp cuối cùng phải nhắm tới khách hàng mục tiêu nhưng cũng phải đủ hấp dẫn cho các blog và trang tin tức để thu hút người đọc quan tâm.
Đăng bài PR
Thay vì thuê một công ty PR, hãy kiểm soát và tận dụng những câu chuyện thương hiệu tuyệt vời hoặc sản phẩm thú vị của chính mình! Hãy liên hệ với các blogger hay người viết nổi tiếng muốn tận dụng loại thông tin như vậy và trao đổi mục tiêu chung.
Dù các bài PR ngày nay tràn ngập trên mặt báo nhưng một câu chuyện hay thì rất hiếm. Chỉ cần bạn nhắm mục tiêu các ấn phẩm phù hợp và cung cấp được thông tin thú vị, bổ ích, tỉ lệ thành công của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.
Thử nghiệm email marketing
Email marketing hiện nay vẫn được đánh giá là cách thức quảng cáo hiệu quả và tiết kiệm cho các doanh nghiệp. Bạn có thể yêu cầu khách hàng tiềm năng đăng kí danh sách email trên mạng xã hội hoặc gian hàng trực tuyến để nhận ưu đãi.
Ưu điểm lớn nhất của hình thức này là doanh nghiệp có thể tạo các chiến dịch tiếp thịtự động để gửi email cho danh sách có sẵn. Với các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ không có nhiều thời gian hoặc nguồn lực cho hoạt động tiếp thị, đây là phương án tối ưu.
Tối ưu Tìm kiếm trên Google (SEO)
Khi nói đến thúc đẩy doanh số trực tuyến, SEO là một trong những cách cơ bản nhất và tiết kiệm nhất để đem lại lưu lượng truy cập chủ động và doanh số bán hàng theo thời gian. Nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp trực tuyến thu về 35% tổng lượng truy cập và 33% doanh thu nhờ các công cụ tìm kiếm.
Mục tiêu cao nhất của SEO là đạt được vị trí số một và khi người mua hàng nhập một từ khóa cụ thể, họ sẽ tìm thấy thương hiệu của bạn đầu tiên. Những người mua sắm này được coi là "có động lực mua hàng cao" hơn so với những người xem quảng cáo thụ động trên mạng xã hội.
Kết luận
Giờ đây, trong kỉ nguyên số, quảng cáo không còn là hình thức hỗ trợ xa xỉ mà là một khâu quan trọng không thể bỏ qua. Chúng ta đã sắp bước vào nửa sau năm 2021, các doanh nghiệp cần nhanh chóng thực hiện nhiều chiến thuật quảng cáo miễn phí hoặc chi phí thấp để đạt được mục tiêu kinh doanh, dù đó là nâng cao nhận thức thương hiệu, thúc đẩy lượng truy cập trang web hay bán hàng.
Bạn không cần áp dụng cả 9 chiến thuật này ngay lập tức. Khởi đầu với một hoặc hai và xem kết quả để tối ưu dần theo thời gian sẽ đảm bảo các nỗ lực được tập trung và thời gian, tiền bạc sẽ đem lại lợi nhuận cao như mong đợi.