|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHNN: Dùng tiền lẻ qua trạm BOT không phải là việc thanh toán chính thống và tích cực

17:05 | 08/01/2018
Chia sẻ
NHNN phát hành đầy đủ lượng tiền và mệnh giá tiền từ 100 đồng và 500 nghìn đồng cho nhu cầu thích đáng của nền kinh tế. Tuy nhiên, NHNN không ủng hộ việc dùng tiền lẻ 100 đồng phục vụ mục đích đối phó với vấn đề thu phí tại các trạm BOT.
nhnn dung tien le qua tram bot khong phai la viec thanh toan chinh thong va tich cuc Đổi tiền lẻ 500 đồng, mất phí 150%
nhnn dung tien le qua tram bot khong phai la viec thanh toan chinh thong va tich cuc Tài xế trả tiền lẻ tại trạm BOT quốc lộ 5

NHNN hoàn toàn không ủng hộ việc dùng tiền lẻ qua trạm BOT

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhấn mạnh phát hành tiền lẻ không phục vụ cho mục đích không chính đáng như trao đổi tại các trạm BOT.

NHNN phát hành đầy đủ mệnh giá từ 100 đồng cho đến 500 nghìn đồng, đáp ứng đủ nhu cầu của nền kinh tế. Tuy nhiên, việc phát hành tiền không phục vụ cho các mục đích “không tích cực” để đối phó với vấn đề thu phí BOT.

nhnn dung tien le qua tram bot khong phai la viec thanh toan chinh thong va tich cuc
Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Về vấn đề BOT nổi cộm gây tranh cãi khi các tài xế và trạm BOT sử dụng tiền lẻ 100 đồng để đối phó với nhau. Xét một cách khách quan, nhu cầu tiền 100 đồng có thực sự cần thiết?

Trên thực tế nhu cầu sử dụng tiền lẻ chỉ xuất phát từ một vài trạm BOT thu phí và một nhóm lái xe, nhằm mục đích gây áp lực cho nhau. Theo ông Đào Minh Tú, đây không phải là việc thanh toán chính thống và mang tính chất tích cực. NHNN hoàn toàn không ủng hộ việc thanh toán này.

Giải quyết vấn đề BOT cần sử dụng giải pháp dài hạn và triệt để khác. Về phía NHNN, đồng 100 vẫn có giá trị lưu hành nhưng NHNN không ủng hộ cho việc sử dụng tiền lẻ với tính chất “tiêu cực” như vừa qua.

Dịp Tết nhu cầu tiền mặt tăng 30%

Bên cạnh đó, ông cũng khẳng định rằng việc phát hành tiền mặt đáp ứng đủ nhu cầu của nền kinh tế, đặc biệt cho dịp Tết, khi nhu cầu tiền mặt tăng 30% so với cả năm. Năm nay, tỷ trọng tiền mặt có giảm, nhưng số tuyệt đối vẫn tăng do nhu cầu trả lương, thưởng, thanh toán được chuyển sang hình thức chuyển khoản.

Tuệ An