Bộ Giao thông vận tải vừa đề xuất phương án bổ sung vào điều khoản chuyển tiếp trong Luật PPP sửa đổi để tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT ký kết trước năm 2021.
Sau 6 năm đình trệ, TP HCM chính thức dừng hợp đồng BOT dự án đường nối Võ Văn Kiệt - cao tốc Trung Lương, dài gần 3 km, tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 270/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ về Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông.
Theo đại biểu Phạm Văn Hoà, liên quan đến tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành hiện đã có hai đường hiện hữu thực hiện BOT, giờ tiếp tục thực hiện theo phương thức BOT thì sẽ dẫn đến bất cập, gây ảnh hưởng đến hai đường BOT đã hiện hữu.
49 trong số 53 dự án BOT có mức doanh thu dưới phương án tài chính, trong đó 4 dự án chưa tới 30%, các bên liên quan có thể phải đàm phán sửa đổi hợp đồng.
Nhiều công ty như CII, Đèo Cả, Cienco4, Tasco, Cường Thuận IDICO, Đức Long Gia Lai sẽ có thêm nguồn thu từ BOT khi nhiều trạm thu phí đã được chấp thuận tăng giá vé.
Sau khi hết hạn hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao), Nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 và Phú Mỹ 2.2 sẽ được chuyển giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp nhận và quản lý.
Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng, rất nhiều dự án BOT đến thời điểm phải tăng phí theo hợp đồng nhưng phải hy sinh, chưa được phép tăng phí vì liên quan nhiều đến công tác điều hành giá cả.
Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục đàm phán với các nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng để xác định cụ thể mức chia sẻ của các bên, bảo đảm nguyên tắc 'hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro' đối với 8 dự án BOT gặp khó khăn.
Bộ trưởng yêu cầu tháo gỡ, tính đúng, tính đủ cho nhà đầu tư. Trường hợp doanh thu các dự án BOT bị tác động cần được đánh giá kỹ, tránh tình trạng những vấn đề vướng mắc là quyền nhà đầu tư được hưởng lại phải đi xin.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã xây dựng 4 phương án gỡ khó cho dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, để lấy ý kiến và thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị liên quan.
Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục quan tâm xem xét, nhận diện và có giải pháp kiểm soát, quyết liệt xử lý vấn đề sở hữu chéo, vi phạm sở hữu cổ phần gắn với quá trình cơ cấu lại từng tổ chức tín dụng.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) rà soát, khắc phục lỗi hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Bà Lisa Cook cho rằng điều chỉnh tỷ lệ lãi suất về mức trung lập có thể là điều phù hợp trong thời gian tới, song quyết định cụ thể sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế mới.