|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nhiều lý do không bán cổ phần Tập đoàn Cao su Việt Nam

09:08 | 30/12/2017
Chia sẻ
Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Công Tuấn tại buổi họp báo diễn ra ngày 29/12 về phương án cổ phần hóa Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam cho nhà đầu tư nước ngoài.
nhieu ly do khong ban co phan tap doan cao su viet nam Chốt giá IPO Tập đoàn cao su Việt Nam khởi điểm 13.000 đồng/cp
nhieu ly do khong ban co phan tap doan cao su viet nam Cao Su Đồng Nai bất ngờ hủy đấu giá cổ phiếu HDBank
nhieu ly do khong ban co phan tap doan cao su viet nam Tập đoàn Cao su Việt Nam đặt mục tiêu 9.000 tỷ đồng lợi nhuận vào năm 2020
nhieu ly do khong ban co phan tap doan cao su viet nam
Tập đoàn Cao su Việt Nam có hơn 100 nghìn ha được Chính phủ Lào và Campuchia cho phép đầu tư.

Theo Thứ trưởng Hà Công Tuấn, Chính phủ đã có quyết định phê duyệt phương án cổ phần hóa Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ ủy quyền Bộ trưởng Bộ NN&PTNT phê duyệt tiêu chí, quyết định và chịu trách nhiệm lựa chọn nhà đầu tư chiến lược trong nước sau khi bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng, không bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài; bảo đảm nhà đầu tư cam kết gắn bó lợi ích lâu dài với doanh nghiệp sau cổ phần hóa.

Cũng theo ông Tuấn, đây là tập đoàn có vốn lớn, diện tích đất đai lớn, số lượng lao động thường xuyên và thời vụ cũng rất lớn. Việc tiến hành cổ phần hóa tập đoàn này diễn ra rất thận trọng để tránh những tác động không đáng có.

Sau khi cổ phần hóa Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, Nhà nước vẫn nắm giữ 75% vốn điều lệ, nên về cơ bản đây vẫn là doanh nghiệp Nhà nước. 25% vốn xã hội hóa sau khi bán đấu giá công khai, bán cho người lao động, bán cho công đoàn trong doanh nghiệp, còn lại 11,25% cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược, nhưng không bán cho nhà đầu tư nước ngoài.

Lý giải lý do không bán cổ phần của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho biết: “Thứ nhất là vì đất đai, Tập đoàn này có hơn 300 nghìn ha, có những nơi có vị trí rất quan trọng, ở đô thị cũng có những vị trí đắc địa. Thứ hai, hơn 100 nghìn ha của Tập đoàn này được chính phủ Lào và Campuchia cho phép đầu tư. Vì vậy, muốn cổ phần hóa đưa thêm nhà đầu tư khác ở nước ngoài cần có sự đồng ý của nước bạn Lào và Campuchia”.

Theo Thứ trưởng Hà Công Tuấn, đến bây giờ chưa có nhà đầu tư chiến lược nào đàm phán chính thức, nhưng chúng tôi tin rằng, chắc chắn sẽ có nhà đầu tư chiến lược xuất hiện.

Lê Phương

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.