Theo số liệu thống kê của Bộ Công thương, 5 tháng qua, cả nước nhập khẩu 5,56 triệu tấn xăng dầu các loại, trị giá 3,61 tỷ USD, tăng 35,3% so với cùng kỳ 2017.
Trao đổi với PV Dân trí sáng nay (4/12), lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối phía Nam cho hay, trong kỳ điều hành diễn ra vào ngày mai, nhiều khả năng giá xăng dầu trong nước sẽ giữ giá hoặc chỉ tăng nhẹ trong lần điều chỉnh lần này.
Thuế nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam không cùng một mức đối với các thị trường nên nhiều doanh nghiệp (DN) chọn nhập từ những nước có mức thuế thấp nhất. Điều này dễ sinh hệ quả, DN nhập khẩu xăng dầu lãi to, trong khi Nhà nước và người tiêu dùng cùng thiệt.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA), ông Phan Thế Ruệ, để không bị thất thu ngân sách do các doanh nghiệp đầu mối tăng cường nhập khẩu xăng từ Hàn Quốc để được hưởng thuế nhập khẩu thấp, Hiệp hội đã từng kiến nghị lên Quốc hội và Chính phủ nâng thuế nội địa của mặt hàng xăng dầu để bù đắp chênh lệch về thuế nhập khẩu ở các thị trường.
Sau hơn 1 năm, việc sử dụng phương án thuế bình quân gia quyền để tính giá xăng dầu đang dần lộ rõ sự bất cập. Nếu không kịp thời có giải pháp, doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ bị thiệt.
Trong gần 9 tháng đầu năm 2017, lượng xăng dầu nhập khẩu tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, số thu ngân sách từ mặt hàng từng được xem là chủ lực và đóng góp lớn vào số thu này ngày càng giảm.
Vị thế Việt Nam đã thay đổi kể từ khi bắt tay vào xây dựng ngành công nghiệp lọc hoá dầu. Từ một nước chỉ biết xuất khẩu dầu thô với giá trị thấp, đến nay, nguồn cung xăng dầu nội địa đã đáp ứng được gần một nửa nhu cầu trong nước.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, sau 2 tháng, lượng nhập khẩu xăng dầu lên tới 1,66 triệu tấn, tương ứng 927 triệu USD, tăng 1,8% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo nguồn tin của Dân trí, vừa qua, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phải tạm nộp thuế thêm và chưa được hoàn lại khoảng 100 tỷ đồng. Cơ quan Nhà nước thì cho rằng do doanh nghiệp này nộp các giấy Chứng nhận xuất xứ (C/O) chưa chuẩn hoặc chậm. Tuy nhiên, PV Oil đang khiếu nại việc này.
Ở phiên giao dịch gần nhất, giá xăng RON92 đã vượt mức 67 đô la Mỹ/thùng, mức cao nhất trong vòng 16 tháng qua, báo hiệu về đợt tăng giá đầu tiên trong năm 2017 của mặt hàng xăng dầu.
Giá nhà liên tục tăng và chênh lệch lớn so với khả năng chi trả của người dân khiến giới đầu tư lo ngại về nguy cơ hình thành bong bóng nhà ở, tương tự như tình hình xảy ra ở Trung Quốc. Dù kịch bản tiêu cực này chưa xuất hiện nhưng chuyên gia vẫn lưu ý một số trường hợp tiềm ẩn rủi ro.