|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ Tài chính nâng chi phí định mức kinh doanh xăng dầu lên tối đa 1.340 đồng/lít

20:13 | 10/10/2022
Chia sẻ
Bộ Tài chính đã thống nhất nâng chi phí định mức kinh doanh xăng dầu với xăng RON92 lên 1.320 đồng; RON95 là 1.340 đồng/lít; dầu diesel là 30 đồng/lít.

Trả lời báo chí chiều 10/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết Bộ có trách nhiệm trong việc ban hành chi phí định mức đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu và tham mưu cho Chính phủ để trình Quốc hội các khoản thuế phí đối với xăng dầu.

Theo đó, chi phí định mức đối với kinh doanh xăng dầu quy định đối với A92 là 970 đồng/lít. Nhưng sau khi nhận được đề nghị của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành, doanh nghiệp và thống nhất tăng lên 350 đồng/lít. Như vậy chi phí định mức với 1 lít xăng A92 hiện nay là 1.320 đồng. Còn chi phí định mức đối với RON95 là 1.340 đồng/lít, dầu diesel là 30 đồng/lít.

Ngoài ra, trong giai đoạn thị trường xăng dầu biến động mạnh, Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu 3.000 đồng/lít, về mức sàn tối thiểu; giảm thuế nhập khẩu từ 20% xuống còn 10%; giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.

“Bộ Tài chính luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp bán lẻ để đảm bảo nguồn xăng dầu phục vụ cho người dân, đảm bảo giá xăng dầu hạ để thúc đẩy sản xuất kinh doanh và cải thiện đời sống cho người dân”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Bộ Tài chính nâng định mức kinh doanh xăng dầu để hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn. (Ảnh: Hoàng Anh)

Còn liên quan đến tình trạng khan hiếm xăng dầu, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết việc quản lý doanh nghiệp đầu mối, phân phối và bán lẻ thuộc về trách nhiệm của Bộ Công Thương.

Do đó, việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu, chi phí trung gian, tiết giảm chi phí quản trị doanh nghiệp xăng dầu thuộc trách nhiệm của Bộ Công thương và các doanh nghiệp.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng vấn đề quan trọng lúc này là làm thế nào để đảm bảo nguồn cung xăng dầu, quản lý tốt các doanh nghiệp đầu mối.

Hiện nước ta có 36 doanh nghiệp đầu mối, trong khi các quốc gia lớn như Nhật Bản cũng chỉ có 5 doanh nghiệp đầu mối; hay như đối với doanh nghiệp phân phối chúng ta cũng có đến hàng trăm doanh nghiệp.

“Vậy làm thế nào để xây dựng bộ máy một cách linh hoạt, hiệu quả và giảm được các chi phí trung gian, cung cấp nguồn xăng dầu từ doanh nghiệp đầu mối xuống đến các cửa hàng bán lẻ một cách thuận lợi nhất? Đây là một vấn đề đặt ra và chúng tôi cũng đã trao đổi, phối hợp với Bộ Công Thương để Bộ Công Thương tăng cường công tác quản lý”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Hoàng Anh

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.