Tổng hợp bảng giá xăng - giá dầu trong nước và thế giới mới nhất
Thị trường xăng dầu hôm nay gồm: Giá xăng E5, xăng RON 92, 95, xăng sinh học tại VietnamBiz tổng hợp từ các cơ quan báo chí chính thống và uy tín trong nước. Bảng giá bán xăng dầu bán lẻ tại các địa điểm nóng trên địa bàn Tphcm, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang...hiện giá xăng A95 đang có giá bán cao nhất trên thị trường hiện nay
Bảng giá xăng dầu hôm nay: E5, Ron 92,95 tại TP HCM
Giá xăng dầu sau phiên giao dịch sáng nay đang có chiều hướng tăng sau khi dầu thô tại Mỹ đang có dấu hiệu giảm khá mạnh.
Ở diễn biến khác, Bộ công thương đang thảo luận nhằm điều chỉnh giá xăng tăng trở lại sau thời gian dài giữ mức ổn định.
Thị trường giá xăng dầu trong nước hôm nay
TS Bùi Trinh - chuyên gia kinh tế đánh giá rằng hiện đã đến lúc tính toán thời điểm để giá xăng dầu về cho thị trường quyết định. Cùng với đó giá dầu thế giới từng ngày đều có sự biến động tăng nhưng việc điều chỉnh trong nước thì 10 ngày mới thực hiện một lần, khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tiếp tục tình trạng thua lỗ. Việc này cũng khiến cho việc quản lý thị trường xăng dầu trong thời gian vừa qua chưa đạt hiệu quả cao nhất.
TS Trinh cũng cho rằng: “Nhà nước nên kiểm soát bằng các các công cụ như thuế, phí… chứ không nên điều hành giá theo kỳ như hiện nay”. Đặc biệt khi giá xăng được “thả nổi”, thị trường sẽ tự động hình thành nhiều mức giá khác nhau và từ đó vận hành trơn tru, ổn định hơn.
Cũng theo ông Trinh, nước ta hiện cũng đề ra nhiều quy định pháp luật về cạnh tranh giá…nên không quá lo lắng về việc “thả nổi” thì thị trường xăng dầu sẽ không quản lý được. Mặt khác, khi được tự do quyết định giá cả sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào thị trường.
Ông Trinh cũng nhận định: “Thực tế chứng minh càng có nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường, người dân sẽ càng được lựa chọn dịch vụ tốt và giá rẻ nhất. Đây cũng chính là động lực thúc đẩy hạ giá thành, giá bán lẻ, chứ không phải sẽ rơi vào hỗn loạn hay tăng giá”.
Mặc dù vậy nhưng nhiều chuyên gia khác cũng cho rằng việc thả nổi xăng dầu sẽ khó có thể thực hiện ngay được do thị trường còn nhiều bất cập, nhiều doanh nghiệp có vốn nhà nước vẫn nắm thị phần chi phối.
Trong khi, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cũng cho rằng Việt Nam đang hướng đến nền kinh tế thị trường được xây dựng theo cách hiện đại, hội nhập quốc tế, vận hành đầy đủ, đồng bộ và có sự quản lý của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Nhưng không thể vì vậy mà lơ là nhiệm vụ bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh quốc gia. Ông Thịnh cũng nhận xét: “Việc điều hành giá xăng dầu từng bước tiến đến tự do hóa ở một số khâu, phân khúc thị trường chứ không phải toàn bộ thị trường xăng dầu”.
Đặc biệt, chuyên gia này cũng cho rằng không nên “ghìm” giá xăng dầu bằng việc giảm thuế hay sử dụng Quỹ Bình ổn giá quá nhiều. Việc này cũng chỉ nên thực hiện khi có những đợt tăng giá đột xuất, không được dự đoán từ trước. Lí do là vì giá xăng dầu trong nước hiện thấp hơn so với mặt bằng chung tại nhiều quốc gia, lãnh thổ có chung đường biên giới trong ASEAN và châu Á. Việc hạ thấp thuế xăng dầu có thể sẽ tạo sự cách biệt về giá với các quốc gia có chung đường biên giới, làm cho tình trạng buôn lậu, trốn thuế của các đầu lậu xăng dầu, gây thiệt hại nặng nề cho nguồn thu ngân sách.
Hơn nữa, việc liên tục hạ thấp thuế đối với xăng dầu sẽ không thể khuyến khích được các doanh nghiệp sử dụng tiết kiệm năng lượng nói chung và xăng dầu nói riêng. Một khi doanh nghiệp càng tiêu thụ nhiều xăng dầu, nhiều điện thì càng được nhà nước hỗ trợ giảm giá xăng dầu. Điều này vô hình chung tạo tâm lý sử dụng bừa bãi nhiên liệu, năng lượng hay xăng dầu của các doanh nghiệp. Hoặc các doanh nghiệp tiếp tục duy trì sử dụng các phương tiện, máy móc thiết bị lạc hậu, năng suất thấp hay tiêu tốn nhiều nhiên liệu.
Ngoài ra, mức thuế đối với xăng dầu thấp còn gây ra sự không công bằng cho người sử dụng, gây khoảng cách cho tầng lớp dân cư trong xã hội. Đặc biệt, nguồn thu của ngân sách nhà nước cũng từ đó mà giảm theo, dẫn đến khả năng chi tiêu của Chính phủ cho các mục tiêu hồi phục và phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và hỗ trợ an sinh xã hội, giúp đỡ những nhóm lao động yếu thế trong xã hội cũng giảm.
Thông tin xăng Ron 95
Xăng Ron 95 (hay được gọi là xăng A95 hoặc xăng 95) là loại xăng có chỉ số octan là 95. Theo tính chất vật lý, xăng ron 95 có màu vàng đất và có mùi đặc trưng riêng biệt với tỷ số nén ở mức 9:5:1.
Đây là loại xăng chiếm thị phần sử dụng nhiều nhất trong các phương tiện xe máy. Hiệu suất hoạt động của các phương tiện giao thông sẽ phụ thuộc rất lớn vào chất lượng loại của xăng. Do đó, để các phương tiện hoạt động được hiệu quả và an toàn nhất, người lái xe cần phải xem xét đến chất lượng của xăng các yếu tố sau đây:
- Tính bay hơi: Đây là tính chất rất quan trọng giúp động cơ có thể hoạt động hết công suất. Theo đó, để quá trình đốt cháy nhiên liệu có thể xảy ra, xăng cần có tính bay hơi và kết hợp cùng một lượng oxi vừa đủ thông qua một bộ chế hòa khí.
- Tính chống kích nổ: Có hai hiện tượng cháy có thể xảy ra trong buồng đốt động cơ của các phương tiện đó là cháy bình thường và tình trạng cháy kích nổ. Trong thành phần chính của xăng Ron 95 có chứa nhiều cacbon và hydrocacbon no ở dạng mạch nhánh. Do đó, nguồn nhiên liệu có cấu trúc càng bền vững thì khả năng tự cháy sẽ càng kém. Vì vậy, hiện tượng kích nổ ở trong buồng động cơ sẽ khó xảy ra hơn.
- Tính ổn định: Những yếu tố có thể tác động đến tính ổn định của xăng bao gồm nhiệt độ, diện tích tiếp xúc với không khí, mức độ sạch, độ khô của bình chứa, mức độ, thời gian tồn chứa và hàm lượng keo nhựa tồn tại ở trong xăng. Do đó, tính ổn định của xăng Ron 95 được đánh giá dựa trên những tiêu chí trên.
Thông tin xăng E5
Một trong những loại xăng sinh học, giúp hạn chế khí thải gây ô nhiễm môi trường chính là dòng xăng E5. Dòng xăng này được pha trộn từ loại xăng Ron A92 và bio-ethanol 5%. Với sự kết hợp hoàn hảo này, dòng xăng sinh học E5 ra đời được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn với mong muốn giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí.
Mặc dù được gọi là xăng sinh học, thế nhưng trên thực tế, thành phần của loại xăng này chỉ có 5% bio-ethanol là được làm từ những loại lương thực ví dụ như ngô, sắn, các loại ngũ cốc và cả củ cải đường. Còn 95% còn lại ở trong E5 chính là dòng xăng truyền thống Ron A92.
Nhờ vào sự ra đời của dòng xăng sinh học đặc biệt này mà nên nông nghiệp trồng trọt của nước ta ngày càng phát triển. Nhiều khu vực trên cả nước hiện nay đã có được một nguồn thu nhập tương đối lớn thông qua việc trồng và chăm sóc các loại cây lương thực, cây ngũ cốc để sản xuất xăng sinh học.
Bắt đầu từ năm 2007, Việt Nam đã đưa ra những chỉ đạo nhằm thực hiện những đề án mới để phát triển dòng xăng sinh học E5 nhằm loại bỏ những tác động tiêu cực đến môi trường tự nhiên. Theo đó, những đề án này sẽ được chỉ đạo thực hiện và phát triển cho đến năm 2015 và có tầm nhìn kéo dài đến những năm 2025.
Khảo sát cho thấy, thị trường Việt Nam có tổng cộng 6 nhà máy chuyên sản xuất bio-ethanol từ sắn với công suất khoảng 500 triệu lít/năm.
Có thể nói, dòng xăng E5 được xem là một trong những giải pháp tốt nhất hiện nay đối với việc bảo vệ môi trường. Việc sử dụng xăng E5 cũng sẽ giúp giảm thiểu được lượng khói, bụi và cacbonic từ máy móc và các phương tiện giao thông thải ra môi trường xung quanh. Đây cũng là một nguyên liệu có thể thay thế cho xăng truyền thống.