Giá Xăng Hôm Nay 22/3: Xăng Ron 95, Xăng E5 Mới Nhất
Cập nhật những thông tin mới nhất về giá xăng hôm nay. Thị trường phân phối xăng dầu trên trong cả nước ngâm đậu tăng giảm trên thị trường quốc tế cũng như các thông tin mới nhất về giá xăng dầu tăng giảm thị trường xuất khẩu xăng dầu lớn nhất thế giới.
Thông tin về ngành xăng dầu
Xăng dầu là sản phẩm có vai trò quan trọng trong tất cả các lĩnh vực sản xuất và đời sống xã hội. Trên phương diện kinh tế, giá trị của mọi sản phẩm hàng hoá dịch vụ ít nhiều đều chứa đựng giá trị của xăng dầu.
Có thể nói: Kinh tế - xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu xăng dầu ngày càng lớn và vai trò của xăng dầu ngày càng trở nên quan trọng. Ở nước ta Kinh doanh xăng dầu là lĩnh vực kinh doanh quan trọng, có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội.
Xăng dầu là nguồn năng lượng chủ yếu, là mặt hàng chiến lược, có vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, nó tham gia vào hầu hết các lĩnh vực: Hoạt động sản xuất, giao thông vận tải, thương mại, dịch vụ và đời sống xã hội.
Đặc điểm của kinh doanh xăng dầu
Xăng dầu là loại hàng hoá có tính đặc thù, vì vậy ngoài việc tuân thủ các quy luật của thị trường như: Quy luật cung cầu, quy luật cạnh tranh, quy luật giá cả … như các loại hàng hoá khác thì xăng dầu còn có những đặc điểm riêng.
Nguồn cung xăng dầu ở Việt Nam
Nguồn nhập khẩu: Hiện nay để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng xăng dầu, nước ta chủ yếu phải nhập khẩu xăng dầu của nước ngoài. Ở thời điểm này, Việt Nam có 12 doanh nghiệp Nhà nước được cấp phép nhập khẩu và phân phối các sản phẩm xăng dầu, trong đó Tổng công ty xăng dầu Việt Nam Petrolimex nhập khẩu chiếm tỷ trọng lớn nhất (khoảng 60%). Lượng còn lại là của các doanh nghiệp khác.
Nguồn cung trong nước: Hiện tại Việt Nam mới chỉ có hai nhà máy pha chế Condensate để sản xuất ra xăng phục vụ nhu cầu trong nước. Tổng công suất hai nhà máy vào khoảng 650.000 tấn xăng/năm.
- Nhà máy lọc dầu số 1 (Dung Quất) có công suất 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, Nhà máy lọc dầu số 2 (Nghi Sơn) với công suất dự kiến 6,5 triệu tấn/năm. Khi hai nhà máy lọc dầu này đi vào hoạt động sẽ cung ứng một khối lượng lớn và đa dạng các sản phẩm dầu, đáp ứng được khoảng trên 50% vào 2010 - 2015 và trên 40% vào năm 2020 tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước.
Hiện nay trên thị trường xăng dầu Việt Nam có nhiều đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu: Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam, Công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư PETEC, Tổng Công ty Dầu Việt Nam, Công ty xăng dầu Quân đội, Công ty xăng dầu Hàng không, Sài Gòn PETRO, Công ty Liên doanh Dầu khí Mê kông - Petro Mekong … trong đó Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam chiếm khoảng 60% thị phần xăng dầu của cả nước.
Mặc dù nước ta đã có nhiều Doanh nghiệp được tham gia nhập khẩu và phân phối xăng dầu nhưng các Doanh nghiệp này đều là những Doanh nghiệp Nhà nước, thị trường xăng dầu giai đoạn này vẫn đang là thị trường mang trạng thái độc quyền Nhà nước.
Nhu cầu tiêu dùng xăng dầu ở Việt Nam
Thời gian qua, nhu cầu tiêu dùng xăng dầu ở Việt Nam có xu hướng tăng cao do các sản phẩm xăng, dầu là nhiên liệu thiết yếu mang tính chiến lược và có tác động trực tiếp tới hoạt động của hầu hết các lĩnh vực trong nền kinh tế quốc dân.
Khái quát về thị trường xăng dầu hiện nay
Những năm gần đây thị trường nói chung và thị trường xăng dầu nói riêng đã có những chuyển biến theo xu hướng tích cực, thể hiện rõ nét ở một số mặt, chủng loại xăng dầu rất phong phú, đa dạng, chất lượng ngày càng nâng cao.
Thị trường xăng dầu Việt Nam trở nên sôi động do có nhiều doanh nghiệp cùng tham gia kinh doanh, ở thời điểm hiện nay, trên thị trường nước ta có hai loại doanh nghiệp chính tham gia kinh doanh xăng dầu:
- Loại thứ nhất: Bao gồm các doanh nghiệp kinh doanh trong nước (không liên quan đến hoạt động nhập khẩu xăng dầu).
- Loại thứ hai: Bao gồm các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu theo quy định của Nhà nước, vừa có chức năng nhập khẩu xăng dầu, vừa tham gia lưu thông xăng dầu như các doanh nghiệp loại thứ nhất
Giá cả xăng dầu ở Việt Nam
Thị trường xăng dầu Việt Nam đã từng bước hòa nhập với thị trường xăng dầu của thế giới. Giá cả xăng dầu dần phải tuân theo quy luật của thị trường.
- Giá nhập khẩu: Giá xăng dầu nhập khẩu ở nước ta trong thời gian qua phụ thuộc hoàn toàn vào giá xăng dầu của thị trường khu vực và quốc tế. Giá nhập khẩu xăng dầu trong các năm gần đây liên tục tăng với tốc độ cao theo giá dầu thô khu vực và thế giới, theo thống kê của EIA, từ năm 2004 đến nay giá FOB dầu thô và các sản phẩm xăng dầu liên tục tăng cao, trung bình từ 28-35%/năm và riêng năm 2008 đạt kỷ lục tăng khoảng 60% so với năm 2007.
- Giá bán lẻ trong nước: Trong suốt giai đoạn vừa qua, mặc dù có sự điều tiết của Nhà nước, nhưng sự vận động giá xăng dầu trong nước vẫn có cùng xu hướng vận động với giá dầu thô trên thị trường thế giới nhưng với tốc độ tăng chậm hơn.
Đánh giá về tình hình phát triển thị trường xăng dầu ở Việt Nam
Những mặt tích cực trong ngành phải kể đến:
- Quy mô thị trường ngày càng tăng, chứng tỏ thị trường ngày càng phát triển. Khối lượng xăng dầu nhập khẩu và khối lượng xăng dầu tiêu dùng năm sau luôn tăng cao hơn so với năm trước từ 8%-10%.
- Thị trường xăng dầu bước đầu đã có nhiều chủ thể tham gia kinh doanh và le lói yếu tố cạnh tranh.
- Giá cả xăng dầu bị ảnh hưởng của thị trường xăng dầu nhưng có sự điều tiết của Nhà nước nên cơ bản ổn định, không có xáo trộn lớn.
- Hệ thống phân phối xăng dầu trên thị trường Việt Nam không ngừng được mở rộng và phát triển.
Ngoài ra, ngành cũng có những mặt hạn chế như:
- Thị trường xăng dầu Việt Nam suốt từ năm ra đời đến nay cơ bản phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.
- Thị trường xăng dầu thực sự phát triển theo các quy luật của kinh tế thị trường mới chỉ vài năm gần đây nên sự phát triển còn méo mó.
- Yếu tố cạnh tranh trên thị trường hiện nay chưa thực sự được phát huy, đây là tồn tại lớn nhất của thị trường xăng dầu Việt Nam. Thị trường xăng dầu cơ bản vẫn do Nhà nước độc quyền.
- Giá cả thị trường xăng dầu còn chịu sự chi phối quá lớn của các chính sách của Nhà nước làm cho kết quả kinh doanh không phản ánh đầy đủ và trung thực hoạt động kinh doanh xăng dầu. Nhà nước phải bù lỗ cho kinh doanh xăng dầu hàng năm với khoản kinh phí khổng lồ.
- Cơ cấu nhu cầu tiêu dùng còn nhiều bất cập thể hiện: Nhu cầu tiêu dùng cho sản xuất còn thấp, chủ yếu là giao thông vận tải.
- Mạng lưới hệ thống phân phối xăng dầu còn nhiều hạn chế, chưa phủ kín những nơi thực sự có nhu cầu tiêu dùng xăng dầu, trang thiết bị còn nhiều bất cập, chưa hiện đại nên xảy ra nhiều tiêu cực nhất là trong việc đong đếm xăng dầu.
- Nhà nước quản lý thị trường xăng dầu còn lúng túng, lỏng lẻo, nhiều sơ hở.
- Các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu chưa có ý thức trách nhiệm với xã hội, nhiều khi chỉ chạy theo lợi ích kinh tế.
Cập nhật giá xăng dầu, thông tin về xăng dầu trên thị trường nội địa và quốc tế, với các thông tin liên quan ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới hoạt động của ngành.