Lãnh đạo các doanh nghiệp xăng dầu cho biết giá xăng kỳ điều hành tới có thể tăng mạnh khoảng 1.800-2.000 đồng/lít đưa giá mặt hàng này vượt mốc 30.000 đồng/lít nếu nhà điều hành không sử dụng công cụ bình ổn giá.
Trong quý II, nguồn cung xăng dầu cả trong nước và nhập khẩu dự kiến khoảng 6,7 triệu m3, trong đó nhà máy lọc dầu Nghi Sơn dự kiến cung cấp 1,8 triệu m3, chiếm gần 27% tổng cung.
Ở kỳ điều hành ngày 4/5, giá xăng dầu tiếp tục có đợt tăng thứ 7 kể từ đầu năm 2022. Mặt hàng xăng tăng 334 - 442 đồng/lít, RON92 khoảng 27.468 đồng/lít, xăng RON95 ở mức 28.434 đồng/lít.
Ở kỳ điều hành ngày 21/4, giá xăng dầu quay đầu tăng theo giá thế giới. Mặt hàng xăng tăng gần 700 đồng/lít, RON92 khoảng 27.134 đồng/lít, xăng RON95 ở mức 27.992 đồng/lít.
Bộ Công Thương yêu cầu PVN cam kết pháp lý và chịu trách nhiệm vật chất, tài chính nếu không bảo đảm nguồn cung cấp xăng dầu từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.
Lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối cho biết giá xăng thế giới những ngày qua có xu hướng tăng trở lại. Do đó, kỳ điều chỉnh ngày mai (21/4) giá xăng có thể tăng khoảng 550-700 đồng/lít.
Trong quý I, Việt Nam nhập khẩu 1,9 triệu tấn dầu thô, gấp 3,2 lần lượng xuất khẩu đi. Tuy nhiên, giá xuất khẩu dầu thô có phần nhỉnh hơn giá nhập khẩu.
Lượng xăng dầu nhập khẩu trong 15 ngày đầu tháng 3 tăng mạnh hơn 43% so với nửa cuối tháng 2, riêng mặt hàng xăng tăng gấp 3 lần. Các hoạt động nhập khẩu đang được đẩy mạnh để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước.
Quỹ dự trữ xăng dầu quốc gia mới chỉ đáp ứng được nhu cầu trong khoảng 5-7 ngày. Để đảm bảo nguồn cung trong nước, Chính phủ đã quy hoạch nhà máy lọc dầu có quy mô sản xuất 10 triệu tấn tại Vũng Tàu, ngoài việc tăng công suất các nhà máy hiện có.
Các chuyên gia cho rằng việc điều chỉnh giá xăng dầu 10 ngày/lần chưa tiệm cận với thế giới, song Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định chu kỳ này là phù hợp với nền kinh tế thị trường của Việt Nam.
2 tháng đầu năm, Việt Nam chi hơn 1 tỷ USD nhập khẩu xăng dầu các loại, trong khi chiều xuất khẩu chỉ đạt 240 triệu USD. Như vậy, mặt hàng này đang nhập siêu 848 triệu USD.
Bộ Tài chính thông tin hết năm 2021, số quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) còn gần 898 tỷ đồng. Tuy nhiên, 14/35 doanh nghiệp hiện đang âm quỹ với tổng gần 1.500 tỷ đồng. Trong bối cảnh này, việc chi quỹ BOG sẽ khó có thể kéo dài.
Đại diện Bộ Công Thương khẳng định nguồn cung xăng dầu trong tháng 3 vẫn sẽ ở mức thấp song tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ sẽ sớm được giải quyết, cung – cầu cân bằng trở lại.
Kết quả giải ngân 11 tháng đầu năm mặc dù cao hơn cùng kỳ nhưng vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra trong khi thời gian giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 chỉ còn 55 ngày, khối lượng vốn phải giải ngân khá lớn (khoảng 360.000 tỷ đồng).