|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Đề xuất xây kho dự trữ xăng dầu quốc gia, mở rộng nhà máy Dung Quất

17:21 | 28/10/2022
Chia sẻ
Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương (đoàn Quảng Ngãi) đề xuất Chính phủ xem xét xây dựng kho dự trữ xăng dầu quốc gia, mở rộng quy mô nhà máy lọc dầu Dung Quất để đảm bảo cung ứng xăng dầu trong nước.

Tiếp tục phiên thảo luận chiều 28/10, kỳ họp Quốc hội thứ 4, Đại biểu Quốc hội đã đưa ra một số giải pháp ổn định thị trường xăng dầu trong nước như rà soát quy trình quản lý xăng dầu, xây dựng kho dự trữ xăng dầu quốc gia, mở rộng quy mô nhà máy lọc dầu Dung Quất…

Cụ thể, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương (đoàn Quảng Ngãi) chỉ ra rằng thời gian qua tình trạng khan hiếm xăng dầu, biến động về cung ứng mặt hàng xăng dầu đang đặt ra yêu cầu cấp bách về quản lý mặt hàng này.

Bà Sương đề nghị tăng cường nguồn lực cho việc dự trữ xăng dầu, xây dựng các kho trữ xăng dầu quốc gia, bảo đảm trữ lượng đủ phục vụ nhu cầu thị trường trong thời gian dài, nâng khả năng đối phó với các diễn biến lớn từ nguồn cung và giá thế giới. 

 Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương, đoàn Quảng Ngãi. (Ảnh: Quốc hội)

Theo Bộ Công Thương, cơ cấu dự trữ xăng dầu đến từ 3 nguồn, bao gồm dự trữ trong sản xuất, dự trữ thương mại và dự trữ quốc gia. Trong đó, dự trữ sản xuất đến từ hai nhà máy lọc dầu. Dự trữ thương mại nằm ở các thương nhân kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối. Cuối cùng là nguồn dự trữ quốc gia.

Hiện, dự trữ quốc gia của Việt Nam chỉ được khoảng 5-7 ngày, còn khá mỏng so với mức 90 ngày của các quốc gia như Nhật Bản, Australia, Mỹ,... 

Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết Bộ sẽ đề xuất cơ chế tách bạch được dự trữ quốc gia bằng những tổng kho do nhà nước quản lý với dự trữ doanh nghiệp bằng những kho của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Bộ Công Thương đã trình cấp có thẩm quyền xem xét việc thiết kế lại mô hình quản lý quỹ dự trữ và nâng mức dự trữ để tránh khi bất trắc.

Về giải pháp lâu dài, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương cho rằng cần đẩy mạnh hoạt động sản xuất, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lọc dầu trong nước mở rộng quy mô.

“Đề nghị Chính phủ nghiên cứu, sớm phê duyệt đề án mở rộng, nâng cấp quy mô nhà máy xăng dầu Dung Quất, thành lập trung tâm năng lượng dầu khí quốc gia tại Khu Kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi để phát triển công nghiệp năng lượng, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia”, bà Sương nói.

Trước những biến động của thị trường xăng dầu thời gian vừa qua, đại biểu kiến nghị Chính phủ cần chỉ đạo Liên Bộ Công Thương - Tài chính rà soát quy trình quản lý, điều hành xăng dầu từ khâu sản xuất, nhập khẩu, phân phối, điều hành giá,… nhằm đảm bảo nguồn nguồncung ứng, tiết giảm chi phí trung gian.

“Liên Bộ cần có chính sách thuế phù hợp, đánh giá lại việc sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu, tăng cường kiểm tra, giám sát kịp thời, ngăn chặn xử lý nghiêm các hành vi sai phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu”, đại biểu đoàn Quảng Ngãi đề xuất.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.