|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

20/493 cửa hàng xăng dầu ở Hà Nội được Sở Công Thương cho phép tạm nghỉ để sửa chữa

15:19 | 03/11/2022
Chia sẻ
Hà Nội hiện có 6 doanh nghiệp đầu mối và gần 20 thương nhân phân phối và 493 cửa hàng xăng dầu. Trong đó có 20/493 cửa hàng xăng dầu ở Hà Nội được Sở Công Thương cho phép tạm nghỉ để cải tạo sửa chữa.

Khoảng một tuần trở lại đây, báo chí liên tục phản ánh tình trạng một số cửa hàng xăn dầu khu vực nội thành Hà Nội tạm dừng hoạt động, thông báo “hết xăng, còn dầu” hoặc hoạt động cầm cự, xe máy hay ô tô chỉ được đổ một lượng xăng, dầu nhất định.

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội. (Ảnh: Báo Hà Nội Mới)

Trả lời báo chí về tình trạng này, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của TP khoảng 146.000 m3/tháng, tuy nhiên hai tháng gần đây nhu cầu tăng 20%, lên 170.000 m3/tháng.

Thời gian gần đây, một số tỉnh, thành lân cận gặp khó về nguồn cung xăng dầu, người dân và doanh nghiệp đổ dồn vào Hà Nội, gây sức ép về nguồn cung. Nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tăng đột biến, trong khi một số cửa hàng có diện tích nhỏ, bể chứa hạn chế dẫn đến tình trạng thiếu hàng cục bộ và phải chờ nhập hàng.

“Khi lượng hàng trong bể gần hết, để đảm bảo cho việc người dân nào cũng có xăng khi đi mua để đi lại thì các cửa hàng cũng có bán với tỷ lệ nhất định cho khách mua hàng.

Sở Công Thương Hà Nội đã khuyến cáo người dân không nên mua tích trữ, mua đủ nhu cầu sử dụng và chia sẻ với khó khăn của các doanh nghiệp xăng dầu”, bà Lan cho biết.

Vị này cũng thông tin thêm Hà Nội hiện có 6 doanh nghiệp đầu mối và gần 20 thương nhân phân phối và 493 cửa hàng xăng dầu. Trong đó có 20/493 cửa hàng xăng dầu ở Hà Nội được Sở Công Thương cho phép tạm nghỉ để cải tạo sửa chữa.

Hiện, 73% lượng xăng dầu đang lấy hàng từ các doanh nghiệp đầu mối cung cấp và không bị hạn chế về số lượng nên cơ bản đáp ứng đươc nhu cầu của người dân. Còn lại 27% là nguồn cung cấp từ các thương nhân phân phối.

“Nếu có những khó khăn đối với các cửa hàng đang lấy hàng từ các thương nhân phân phối thì người dân cũng chia sẻ và sang mua hàng tại các cửa hàng kinh doanh của các doanh nghiệp đầu mối. Và người dân vẫn được phục vụ đầy đủ nhu cầu của mình”, bà Lan nói.

Trước tình trạng các doanh nghiệp khó khăn về nguồn cung, TP đã chấp thuận đề xuất cho các xe bồn chở xăng được vào thành phố 24/24h, kịp thời cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Ngoài ra, TP đang giao cho Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố nghiên cứu và báo cáo để hỗ trợ các doanh nghiệp với mức tối đa nhất nhằm giúp các doanh nghiệp có đủ nguồn lực đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường Hà Nội.

Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội cho biết thêm những tháng cuối năm, nhu cầu sử dụng xăng dầu dự kiến tăng 15-20% do các doanh nghiệp có nhu cầu phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng rất cao.

Để đảm bảo nguồn cung cho thị trường Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2023, Sở Công Thương Hà Nội sẽ bám sát thị trường, cân đối cung cầu hàng ngày.

Đồng thời, phối hợp với lực lượng quản lý thị trường báo cáo tình hình đóng mở cửa hàng và kinh doanh xăng dầu của các cửa hàng trên địa bàn trước 17h hàng ngày nhằm nắm bắt thông tin và tham mưu cho các cấp có thẩm quyền để có thể điều tiết hợp lý.

Ngoài ra, Sở Công Thương Hà Nội đã đề xuất Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ giải quyết các vướng mắc liên quan đến việc tính giá cơ sở và đảm bảo chiết khấu cho các cửa hàng kinh doanh xăng dầu để có lãi, đảm bảo chi phí tương đương với giá xăng dầu diễn biến trên thị trường.

“Chúng tôi cũng mong Ngân hàng Nhà nước đưa ra các giải pháp để hỗ trợ cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có thể khoanh lỗ tại thời điểm hiện tại và tiếp tục được vay vốn để có nguồn vốn nhập khẩu xăng dầu”, bà Lan nói.

Hoàng Anh

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).