|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nguyên lãnh đạo ngân hàng Đại Tín kêu oan

21:57 | 01/05/2018
Chia sẻ
Bị xác định làm sai quy định khi duyệt cho 2 công ty của Phạm Công Danh vay tiền, gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng cho ngân hàng mình đang quản lý nhưng ông Hoàng Văn Toàn và cấp dưới vẫn kêu oan.

nguyen lanh dao ngan hang dai tin keu oan Cựu Chủ tịch TrustBank phản đối cáo buộc gây thiệt hại 470 tỷ đồng
nguyen lanh dao ngan hang dai tin keu oan Hứa Thị Phấn đã đẩy hơn 5.000 tỷ đồng nợ khống cho Công ty Phương Trang như thế nào?
nguyen lanh dao ngan hang dai tin keu oan Truy tố 7 cựu lãnh đạo Ngân hàng Trustbank

Phiên tòa này do thẩm phán Huỳnh Anh Kiệt, Phó Chánh tòa hình sự TAND TPHCM làm chủ tọa và dự kiến kéo dài tới ngày 4/5.

Bị án Phạm Công Danh cũng được trích xuất tới tham dự phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Trong vụ án này còn có Đỗ Hoàng Linh, nguyên Phó Tổng Giám đốc, với vai trò là thành viên chính thức trong hội đồng tín dụng, phụ trách khối điều hành ngân hàng. Nhưng Linh đã bỏ trốn nên cơ quan CSĐT Bộ công an đã phát lệnh truy nã, hết thời hạn điều tra vẫn chưa bắt được nên công an đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với bị can Linh và quyết định tách vụ án để khi nào bắt được bị can sẽ xử lý sau.

nguyen lanh dao ngan hang dai tin keu oan

Hoàng Văn Toàn cùng đồng phạm kêu oan trước phiên tòa.

Các bị cáo được cho là có hàng loạt sai phạm khi duyệt cho 2 công ty "ma" Quốc Thịnh và Đại Hoàng Phương (do ông Phạm Công Danh lập nên) vay tiền, gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín (sau này là ngân hàng VNCB) 470 tỉ đồng.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, ông Toàn và đồng phạm kêu oan, cho rằng đã làm đúng trình tự thủ tục. Nguyên nhân thiệt hại là sau khi tiếp quản ngân hàng, ông Danh và dàn lãnh đạo cấp dưới đã gia hạn khoản vay thêm 1 năm và điều chỉnh lãi suất xuống 12%. Quá hạn tất toán nhưng ngân hàng (lúc này đã đổi tên thành VNCB) không thu hồi được các khoản vay.

TrustBank tiền thân là Ngân hàng Nông thôn cổ phần Rạch Kiến có trụ sở tại tỉnh Long An. Tháng 6/2010, ngân hàng được nâng vốn điều lệ lên 3.000 tỉ đồng, trong đó đại gia Hứa Thị Phấn nắm 85% cổ phần và giữ chức vụ cố vấn cấp cao. Đại diện theo pháp luật gồm ông Hoàng Văn Toàn - Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc Trần Sơn Nam.

Ông Phạm Công Danh đại diện cho nhóm cổ đông Thiên Thanh sau đó mua lại TrustBank từ nhóm cổ đông Phú Mỹ do bà Phấn làm đại diện và đổi tên thành Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB.

Theo cáo buộc của Viện KSND Tối cao, trước khi chuyển giao quyền điều hành ngân hàng cho ông Danh, cuối tháng 12/2012, ông Toàn và dàn lãnh đạo cấp dưới đã thẩm định, phê duyệt cấp tín dụng cho công ty Thịnh Quốc vay 370 tỉ đồng và công ty Đại Hoàng Phương vay 280 tỷ đồng với lãi suất 15% trong thời hạn 12 tháng.

Đây là 2 công ty sân sau của ông Danh thành lập nhưng không hoạt động kinh doanh. Mục đích vay để mua lại lô đất hơn 5.000 m2 tại khu vực Sân vận động Chi Lăng (Đà Nẵng) thuộc một công ty khác của ông Danh trị giá gần 940 tỉ đồng. Tài sản bảo đảm chính là giá trị lô đất này. Tiền giải ngân được chuyển về tài khoản của Tập đoàn Thiên Thanh cho ông Danh sử dụng.

Cơ quan điều tra xác định, khi phê duyệt cấp tín dụng cho 2 công ty của ông Danh vay vốn, các thành viên hội đồng tín dụng đã không thực hiện đúng quy định như: hồ sơ vay vốn không có báo cáo tài chính, không đánh giá chính xác năng lực tài chính của khách hàng, rủi ro… Trên thực tế, các doanh nghiệp này không hoạt động kinh doanh, hồ sơ vay vốn đều lập khống.

Thực tế lô đất tại Sân vận động Chi Lăng chưa giải tỏa xong, chưa được cấp giấy chứng nhận và cũng không có bất cứ hoạt động đầu tư nào. Tuy nhiên, khi cấp tín dụng, ông Toàn và cấp dưới đã căn cứ vào chứng thư thẩm định tài sản hình thành trong tương lai với giá trị được đẩy lên nhiều lần.

Xuân Duy