Người Trung Quốc đổ xô đến Thái Lan bán xe điện, ăn mòn thị phần từ tay doanh nghiệp Nhật
Những ông lớn ngành ô tô Trung Quốc đang sẵn sàng thách thức sự thống trị của Nhật Bản trong thị trường xe bán tải của Thái Lan bằng cách tung ra các mẫu xe bán tải hybrid và điện, tờ Nikkei viết. Động thái báo hiệu sự biến động trong ngành công nghiệp ô tô Thái Lan.
Các hãng xe Nhật Bản như Toyota Motor và Isuzu Motors chiếm gần 90% thị phần xe bán tải của Thái Lan, nhưng giờ đây các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đặt tham vọng vào thị trường béo bở này.
Great Wall Motor đang chuẩn bị giới thiệu mẫu xe bán tải hybrid đầu tiên tại thị trường Thái Lan sớm nhất là vào tháng 5, vượt qua các đối thủ Nhật Bản. Tập đoàn Zhejiang Geely Holding cũng đang sẵn sàng ra mắt xe bán tải điện tại nước này.
Sáng 25/3, trước thềm khai mạc Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok, một nhân vật đáng chú ý đã được bắt gặp tại gian hàng của Isuzu. Ông ấy đang chăm chú lắng nghe một giám đốc điều hành của Isuzu chia sẻ thông tin chi tiết về các mẫu xe điện được trưng bày.
Người đàn ông đó chính là Michael Chong, Tổng giám đốc Great Wall Motor tại Thái Lan.
Sau khi gặt hái được kinh nghiệm ở Mỹ, Nam Á và các nơi khác, ông Chong được điều động đến Thái Lan. Kể từ khi Great Wall mua lại nhà máy của nhà sản xuất ô tô Mỹ General Motors vào năm 2020 và bước chân vào thị trường Thái Lan, ông đã phối hợp chặt chẽ với trụ sở chính tại Trung Quốc để ra mắt các sản phẩm mới.
Great Wall đã giới thiệu một phiên bản hybrid của thương hiệu xe bán tải Poer ngay tại triển lãm, khác với đa số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác đang tập trung vào xe điện. Công ty dự kiến sẽ chốt các chi tiết như giá cả và thời điểm tung ra mẫu xe này tại Thái Lan sớm nhất là vào tháng 5.
Theo Great Wall, xe bán tải của họ là thương hiệu bán chạy nhất Trung Quốc, với thị phần trên 50%, giúp doanh số bán hàng đạt hơn 2 triệu xe trên toàn cầu.
Trong cuộc phỏng vấn với Nikkei, ông Chong cho biết: "Chúng tôi muốn khẳng định rằng Great Wall sẽ là hãng đầu tiên, thậm chí vượt qua các thương hiệu Nhật Bản, tung ra xe bán tải hybrid tại Thái Lan”. Với phân nửa thị trường ô tô Thái Lan là xe bán tải, ông Chong tiết lộ rằng Great Wall đã theo dõi sát sao mọi động thái của các đối thủ Nhật Bản trong nhiều năm qua.
Điện khí hóa xe bán tải được cho là một nhiệm vụ khó khăn hơn nhiều so với xe du lịch. Xét đến trọng lượng của xe và khả năng chở hàng, thì cần phải có những bộ pin lớn. Tuy nhiên, việc tăng kích thước pin sẽ đẩy giá xe lên cao, khiến xe bán tải điện khó bán. Trong khi phạm vi hoạt động tiêu chuẩn của xe điện du lịch đã đạt khoảng 500 km, thì xe bán tải điện chỉ có thể đi được hơn 300 km cho một lần sạc.
Về khía cạnh này, xe bán tải hybrid có thể là một bước tiến thực tế hơn hướng tới giảm thiểu khí thải carbon. Một giám đốc điều hành tại một nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản tham gia vào lĩnh vực xe bán tải thận trọng với việc chuyển đổi hoàn toàn sang điện, coi xe hybrid là một chiến lược phù hợp chặt chẽ với những gì công ty gọi là chiến lược "đa phương thức".
Ông Hajime Yamamoto thuộc Viện nghiên cứu Nomura Thái Lan chỉ ra rằng "Great Wall có thể sẽ sản xuất xe bán tải xanh tại Thái Lan để xuất khẩu sang các thị trường như Australia - những quốc gia có thể sẽ áp dụng các quy định khắt khe về môi trường trong tương lai”.
Câu hỏi đặt ra là các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ đối phó với những ông lớn Nhật Bản đang nắm giữ thị phần khổng lồ, như thế nào? Ông Chong của Great Wall có những ý tưởng riêng, ông nói: “Ban đầu, chúng tôi sẽ tập trung vào các khu vực đô thị, hướng đến các hoạt động giải trí và tạo ra phân khúc riêng của mình”.
Việc bán xe ở vùng nông thôn Thái Lan, nơi Toyota và Isuzu nắm giữ vị trí vững chắc, đặt ra những thách thức cho Great Wall do mạng lưới đại lý của họ chưa được phát triển đầy đủ. Giới thiệu xe hybrid ở những khu vực mà người mua nhạy cảm với việc thay đổi giá cả và lãi suất cũng là một rủi ro.
Xe bán tải được mệnh danh là "xế quốc dân" của Thái Lan và đóng vai trò then chốt trong ngành công nghiệp ô tô của nước này. Các ông lớn Nhật Bản như Toyota, Isuzu và Mitsubishi Motors đã thiết lập các trung tâm xuất khẩu toàn cầu tại Thái Lan, biến nơi đây thành "Detroit của châu Á".
Ngoài ra, Thái Lan còn sản xuất các dòng xe được phát triển dựa trên nền tảng của xe bán tải, gọi là "PPV". Đây là những dòng xe cỡ lớn, mang lại lợi nhuận cao và sử dụng chung khung gầm với xe bán tải. Các nhà sản xuất ô tô đã xây dựng chuỗi cung ứng rộng khắp tại Thái Lan trong nhiều năm, với tỷ lệ nội địa hơn 90% trong nhiều trường hợp. Điều này biến Thái Lan thành "con bò sữa" hái ra tiền cho các thương hiệu Nhật Bản.
Xe bán tải là nền tảng cho hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại Thái Lan. Tổng cộng, họ đang kiểm soát 88% thị trường xe bán tải vào năm ngoái. Trong đó Isuzu dẫn đầu với 42%, tiếp theo là Toyota với 40% và Mitsubishi với 5%.
Ngoài Ford Motor đang giữ vững vị trí với 11%, sự hiện diện của các thương hiệu không đến từ Nhật Bản là rất nhỏ, với các thương hiệu Trung Quốc như MG của Shanghai Automotive Industry chiếm chưa đến 1% thị trường Thái Lan.
Tuy nhiên, xu hướng điện khí hóa đang khuyến khích các hãng khác tham gia vào thị trường xe bán tải của Thái Lan, đe dọa vị trí các thương hiệu Nhật Bản ngay tại thị trường chủ chốt của họ. Vào tháng 10 năm ngoái, Chính phủ Thái Lan tiết lộ rằng Zhejiang Geely Holding Group đang chuẩn bị tung ra một mẫu xe bán tải điện tại nước này. Thông báo được đưa ra sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin với các giám đốc điều hành công ty ở Bắc Kinh. Thủ tướng Srettha được cho là đã rời cuộc họp với tâm lý lạc quan.
Tại triển lãm ô tô Bangkok năm nay, nhà sản xuất xe điện VinFast của Việt Nam đã trưng bày một mẫu xe bán tải concept, trong khi Shanghai Hui Yang New Energy Technology giới thiệu xe bán tải điện với pin có thể thay thế.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng đã bắt đầu chuyển hướng sang điện khí hóa. Toyota và Isuzu dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất thương mại xe bán tải điện vào năm 2025, sau đó nhắm đến mục tiêu bán chúng tại Thái Lan. Isuzu cũng có kế hoạch giới thiệu xe bán tải hybrid tại quốc gia này.
"Toyota cũng đang cân nhắc các mẫu xe hybrid”, ông Noriaki Yamashita, Chủ tịch Toyota Motor Thailand cho biết. "Chúng tôi rất muốn xem xe bán tải hybrid có thể vượt trội hơn xe bán tải diesel ở những điểm nào”.