|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ngay cả khi khốn đốn vì COVID-19, tỉ phú Richard Branson vẫn thể hiện sự khác biệt với đề nghị thế chấp đảo để vay tiền

06:36 | 21/04/2020
Chia sẻ
Hãng hàng không Virgin Atlantic và Virgin Australia của tỉ phú Richard Branson sẽ cần sự hỗ trợ của chính phủ để tồn tại sau đại dịch viêm phổi cấp COVID-19 và ông sẵn sàng thế chấp một hòn đảo để vay tiền.

Hôm 20/4, tỉ phú Richard Branson, người sáng lập Virgin Atlantic và Virgin Australia, thừa nhận hai hãng hàng không này cần sự hỗ trợ của chính phủ Anh và Australia để tiếp tục tồn tại trong bối cảnh dịch COVID-19 khiến các máy bay không thể cất cánh. 

Trong lá thư dành cho nhân viên, Branson nói sự tồn tại của Virgin Atlantic và Virgin Australia là yếu tố cần thiết để duy trì sự cạnh tranh với các hãng hàng không British Airways (Anh) và Qantas (Australia), theo CNN.

"Nếu Virgin Australia phá sản, Quantas sẽ trở thành thế lực độc quyền trên bầu trời Australia", ông nhận định.

Tỉ phú Richard Branson muốn thế chấp đảo để cứu hãng hàng không đang lâm nguy vì COVID-19 - Ảnh 1.

Tỉ phú Richard Branson muốn vay tiền của chính phủ Anh và Australia để giữ việc làm cho hàng nghìn nhân viên trong tập đoàn Virgin của ông. Ảnh: Ted Talk

Bản thân Branson đã rót 250 triệu USD vào tập đoàn Virgin để ứng phó dịch bệnh, và ông sẵn sàng thế chấp đảo Necker trong vùng biển Caribbe để vay tiền. 

"Tôi muốn vay tiền để cứu nhiều việc làm nhất có thể trong tập đoàn Virgin", ông thổ lộ.

Vị tỉ phú nổi tiếng với những hành động lập dị xác nhận rằng hãng hàng không Virgin Atlantic sẽ vay một khoản tiền từ chính phủ Anh, song không tiết lộ con số.

"Một thực tế trong cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ hiện nay là nhiều hãng hàng không trên thế giới cần sự hỗ trợ của chính phủ và nhiều hãng đã nhận khoản vay. Nếu chính phủ không giúp, cạnh tranh sẽ biến mất và hàng trăm nghìn người sẽ mất việc", ông nhận định.

Lệnh cấm di chuyển quốc tế và phong tỏa ở cấp độ quốc gia đã đẩy ngành hàng không tới tình trạng tê liệt, khiến hàng chục hãng hàng không phải ngừng khai thác phi cơ và để nhân viên nghỉ việc không lương. 

Tuần trước, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ước tính doanh thu của ngành hàng không sẽ giảm một nửa trong năm nay, thấp hơn 314 tỉ USD so với năm ngoái.

Tỉ phú Richard Branson muốn thế chấp đảo để cứu hãng hàng không đang lâm nguy vì COVID-19 - Ảnh 2.

Một phi cơ của hãng hàng không Virgin Atlantic. Ảnh: Skift

Trong khi các hãng hàng không Mỹ đã nhận khoản tiền hỗ trợ hàng chục tỉ USD từ chính phủ, các chính phủ châu Âu vẫn chưa công bố gói cứu trợ tổng thể dành cho ngành hàng không, mà chỉ cho một số hãng vay tiền để trả lương cho người lao động.

Hãng hàng không giá rẻ EasyJet xác nhận họ đã vay chính phủ Anh 746,6 triệu USD. Chính phủ Anh tuyên bố họ sẽ xem xét từng hãng hàng không để ra quyết định cho vay hay không.

Lufthansa, một trong những hãng hàng không lớn nhất châu Âu, đã giảm vĩnh viễn số lượng máy bay và giải thể một hãng hàng không giá rẻ trực thuộc. Ban lãnh đạo tập đoàn cảnh báo ngành hàng không sẽ cần vài năm để phục hồi sau khủng hoảng COVID-19.

British Airways và Virgin Atlantic đã cho tổng cộng 38.000 nhân viên nghỉ không lương và đang phải dựa vào chính phủ Anh để trả lương cho những người này.

Virgin hoạt động trong nhiều lĩnh vực chịu ảnh hưởng lớn bởi đại dịch COVID-19, như hàng không, giải trí, khách sạn và du thuyền. Lực lượng người lao động của tập đoàn vào khoảng 70.000 người ở 35 quốc gia.

"Thách thức hiện nay là chúng tôi không có doanh thu, nhưng lại phải chi rất nhiều khoản", Branson giải thích.

Cửu Dương

VDSC: Dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024
Các chuyên gia phân tích của VDSC cho rằng bộ đệm để ứng phó với áp lực tỷ giá là dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024, ước tính khoảng 8-10 tỷ USD. Điều này khiến cho tỷ giá dễ biến động khi có áp lực về luồng ngoại tệ rút ra.