|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các hãng hàng không tê liệt vì COVID-19, doanh nghiệp cung cấp suất ăn cho chuyến bay cũng khốn đốn

05:36 | 06/04/2020
Chia sẻ
Mọi doanh nghiệp cung cấp suất ăn cho hãng hàng không đang đối mặt viễn cảnh u ám do các hàng hàng không ngừng phần lớn chuyến bay quốc tế vì dịch viêm phổi cấp COVID-19.

Korea Times đưa tin các nhà cung cấp suất ăn cho chuyến bay đã giảm hoạt động, trong khi các nhà thầu của họ phải yêu cầu nhân viên nghỉ việc không lương hoặc sa thải để giảm thiểu tổn thất tài chính do dịch viêm phổi cấp COVID-19 gây nên.

Cơ sở chế biến suất ăn của hãng hàng không Korean Air xử lí trung bình 71.000 suất ăn mỗi ngày vào năm ngoái. Nhưng con số đó chỉ còn 3.700 vào cuối tháng 3.

Một số nhà quản lí của cơ sở tiết lộ rằng số suất ăn sẽ sớm giảm xuống mức 3.000.

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, với vị trí gần phi trường quốc tế Incheon, cơ sở chế biến suất ăn của Korean Air cung cấp suất ăn cho khoảng 200 chuyến bay quốc tế mỗi ngày, bao gồm cả những chuyến bay của Korean Air.

Nhưng vào hôm 2/4, chỉ 14 chuyến bay nhận suất ăn, bao gồm 12 chuyến của Korean Air.

Các hãng hàng không tê liệt vì COVID-19, doanh nghiệp cung cấp suất ăn cho chuyến bay cũng khốn đốn - Ảnh 1.

Một công nhân làm việc trong cơ sở chế biến suất ăn cho chuyến bay chở khách thuộc hãng hàng không Korean Air gần sân bay quốc tế Incheon hôm 2/4. Ảnh: Korea Times

Số lượng công nhân làm việc ở cơ sở chế biến suất ăn giảm từ 1.300 xuống 300. Các đối tác cung cấp công nhân buộc phải rút bớt người khỏi cơ sở chế biến, rồi yêu cầu họ nghỉ việc không lương, hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.

"Đây là cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ. Không ai có thể tưởng tượng một ngày nào đó, sản lượng hàng ngày có thể giảm xuống mức 30.000 suất ăn. Ngay cả khi dịch SARS hay MERS bùng nổ, số lượng suất ăn cũng vẫn ở trên mức 30.000", Kim Se-yong, người phụ trách cơ sở chế biến suất ăn, bình luận.

Ông Kim nhận định rằng, nếu chính phủ không hỗ trợ, các hãng hàng không và những công ty chế biến suất ăn hàng không sẽ phá sản trong vòng vài tháng tới.

4 doanh nghiệp gần phi trường quốc tế Incheon đang cung cấp suất ăn cho các máy bay chở khách. Gate Gourmet Korea, nhà cung cấp suất ăn cho hãng Asiana Airlines, là một trong số đó. Công ty sản xuất trong một nhà máy hai tầng, với tổng diện tích 25.550 m2.

"Gate Gourmet Korea sản xuất 35.000 suất ăn cho Asiana Airlines trước khi dịch bùng phát. Giờ đây, họ chỉ sản xuất chưa tới 1.000 suất mỗi ngày", một nhà quản lí của Asiana Airlines nói.

Nhiều nhà quản lí trong ngành hàng không nhận định các hãng hàng không và doanh nghiệp cung cấp suất ăn cho hành khách có thể tự vượt qua khó khăn tài chính trong bối cảnh họ không thể biết thời điểm dịch bệnh sẽ chấm dứt, cũng như thời điểm mà nhu cầu di chuyển bằng máy bay sẽ phục hồi.

Hiệp hội Hàng không dân dụng Hàn Quốc dự đoán ngành hàng không nội địa sẽ tổn thất ít nhất 5,2 tỉ USD trong khoảng thời gian từ tháng 2 tới tháng 6.

"Chính phủ nên thực thi những biện pháp chủ động hơn để hỗ trợ ngành hàng không, mở rộng các quĩ hỗ trợ và đối tượng hỗ trợ", một nhà quản lí cấp cao trong ngành hàng không Hàn Quốc bình luận.

Cửu Dương

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.