Doanh thu và lượt tải ứng dụng toàn cầu tăng vọt do tác động của COVID-19
Đại dịch COVID-19 đã tạo ra nhu cầu lớn đối với sự phát triển của ứng dụng trên điện thoại di dộng, với sự gia tăng toàn cầu về cả lượt tải ứng dụng và doanh thu, theo một báo cáo gần đây.
Báo cáo của AppsFlyer, nền tảng phân tích tiếp thị di động, nói rằng lượt tải các app phát video trực tiếp trên toàn thế giới đã tăng tới 90% từ tháng 3 tới nay. Những app về sức khỏe và tập thể thao, giáo dục, trò chơi đã tăng lần lượt 78%, 66% và 52% nhờ hoạt động tiếp thị. Doanh thu của 2/3 số app đã tăng trong khoảng thời gian từ ngày 31/3 tới 6/4.
"Vì đại dịch đã buộc mọi người trên khắp thế giới ở nhà nhiều hơn, các ứng dụng sẽ hưởng cú hích lớn về cả lượt cài đặt và doanh thu. Mặc dù một loạt các ngành công nghiệp có thể chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch, tiếp thị trên thiết bị di động là ngoại lệ", Wang Wei, chủ tịch của AppsFlyer, phát biểu.
Phong trào làm việc tại nhà qui mô lớn ở Trung Quốc đã khởi động chậm chạp vào tháng 2 từ khi nỗ lực chống dịch dần phát huy tác dụng. Tổng số lượt cài đặt ứng dụng hữu cơ giảm 33% trong khoảng thời gian từ 26/2 đến 24/3.
Đồng thời, sự lây lan của dịch đã làm tăng số lượt sử dụng các công cụ hỗ trợ làm việc từ xa, bao gồm cả app họp trực tuyến.
Dữ liệu của AppsFlyer cho thấy lượt dùng app giúp cải thiện hiệu quả làm việc hoặc sinh hoạt của mọi người đã tăng 50% trong giai đoạn đó. Nó cho thấy rằng mô hình làm việc từ xa đã hằn sâu vào nếp sống của người dân ngay cả trong thời kì dịch bệnh tạm lắng.
"Khoảng 20" nhân viên văn phòng ở châu Âu và Mỹ đã quen thuộc với họp từ xa, trong khi tỉ lệ thâm nhập của app họp trực tuyến ở Trung Quốc tương đối thấp. Do đó, ở Trung Quốc, chắc chắn cơ hội phát triển ở Trung Quốc rất lớn", Raymond Wang, đối tác toàn cầu của Roland tư vấn Berger, nhận định.
Wang nói một số ứng dụng tỏa sáng trên thị trường quốc tế, đồng thời nhấn mạnh rằng một số sản phẩm của Trung Quốc như ứng dụng họp từ xa của Alibaba là DingTalk và ByteDance's Feishu thuộc nhóm giải pháp đào tạo từ xa mà UNESCO khuyến nghị.
Trong bối cảnh Italy tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, số lượt cài đặt ứng dụng tiếp tục tăng ở nước này từ đầu tháng 3, với số lượng cài đặt nhờ tiếp thị tăng 54% và số lượt cài đặt hữu cơ tăng 37%.
Các app trò chơi sòng bạc trên mạng xã hội và trò chơi thông thường cũng thuộc nhóm có số lượt tải cao nhất ở Italy, với mức tăng 140% và 45% về số lượt cài đặt hữu cơ.