|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ứng dụng hẹn hò lên ngôi ở Trung Quốc do người độc thân tranh thủ tìm tình yêu khi tránh dịch COVID-19

07:52 | 18/04/2020
Chia sẻ
Các ứng dụng hẹn hò trực tuyến ở Trung Quốc đã chứng kiến ​​lượt sử dụng tăng mạnh do sự bùng phát của COVID-19 do người độc thân coi chúng là công cụ hiệu quả để giết thời gian khi họ phải ở nhà.

Trương Tiểu Tịnh là một kế toán 33 tuổi cho một công ty ngoại thương ở Bắc Kinh. Cô đã dành thời gian để lướt qua các ứng dụng hẹn hò từ khi dịch coronavirus mới bùng phát. Nữ kế toán đang tìm kiếm một người bạn trai và kết hôn càng sớm càng tốt, theo China Daily.

"Tôi từng tham gia một số hoạt động hẹn hò ngoại tuyến vào cuối tuần, nhưng hầu như tất cả cuộc tụ họp đều bị cấm. Rạp chiếu phim và quán bar đã ngừng hoạt động để ngăn chặn sự lây lan của virus chết người. Tôi phải ở trong nhà để tránh lây nhiễm", cô thổ lộ.

Sống đơn lẻ nên Tiểu Tịnh cảm thấy rất buồn chán. Vì vậy, cô đã tải một số ứng dụng hẹn hò trực tuyến - bao gồm Momo và Tantan - để kết bạn mới, và để giúp cô giải tỏa sự căng thẳng và cô đơn.

Ứng dụng hẹn hò lên ngôi ở Trung Quốc do người độc thân tranh thủ tìm tình yêu khi tránh dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Các dịch vụ hẹn hò video và livestreaming đã ra đời để thu hút khách hàng trong dịch COVID-19. Ảnh: China Daily

Cách tìm đối tượng hẹn hò của Tantan, theo Tiểu Tịnh, không giống như các trang web hẹn hò truyền thống, bởi nó thú vị và đơn giản hơn.

"Bạn chỉ cần duyệt các đối tượng mà ứng dụng đề xuất cho bạn dựa trên vị trí, khoảng cách và sở thích giới tính của bạn. Vuốt sang phải nếu bạn thích ai đó và vuốt sang trái để thể hiện bạn không quan tâm", Tiểu Tịnh mô tả.

Tiểu Tịnh chỉ trò chuyện với những người mà cô cảm thấy phù hợp và cũng có thể chọn ẩn danh bạ của cô. Ứng dụng bổ sung các chức năng khác mà mọi người có thể sử dụng miễn phí. Ví dụ, cô có thể chơi trò chơi, tải lên hình ảnh hoặc văn bản và chia sẻ video trên đó.

Đối với Tiểu Tịnh, ứng dụng không chỉ nhen nhóm hi vọng tìm thấy tình yêu, mà còn mang tới sự thoải mái và kết nối với thế giới bên ngoài. 

Các ứng dụng hẹn hò trực tuyến đã chứng kiến lượt sử dụng tăng mạnh do sự bùng phát của COVID-19. Các chuyên gia trong ngành cho biết phương pháp "mai mối đám mây", bao gồm các video trực tiếp và video ngắn, phù hợp với thói quen của người dùng và đáp ứng nhu cầu tự thể hiện, đang thu hút sự chú ý của những người độc thân.

Một báo cáo do ứng dụng hẹn hò trên điện thoại di động Tantan công bố cho thấy thời gian trung bình mọi người dành cho Tantan vào đầu và giữa tháng 2 đã tăng hơn 30% so với mức trung bình trong thời gian bình thường. Số lượng người dùng tăng 60% trong giờ cao điểm - từ nửa đêm đến 1h sáng.

Trong thời gian dịch bùng phát, những người sinh sau năm 1995 đã trở thành những người dùng hàng đầu của Tantan. Số lượng tin nhắn và lượt ghép đôi hàng ngày của họ tăng hơn 20%

Một điều đáng chú ý khác là số người dùng cũ quay lại tăng 25,9% so với mức trung bình trong thời gian bình thường.

Ra đời vào năm 2014, Tantan tập trung vào các tương tác 1-1 và nhắm vào sinh viên và giới văn phòng. Phụ nữ chiếm gần một nửa tổng số người dùng. Hiện tại, ứng dụng có 10,5 triệu người dùng hoạt động hàng ngày và 35 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Dữ liệu từ Tập đoàn tư vấn iResearch cho thấy doanh thu của ngành công nghiệp mai mối và mai mối trực tuyến của Trung Quốc sẽ tăng từ 4 tỉ nhân dân tệ (tương đương 565 triệu USD) trong năm 2017 lên 5,3 tỉ nhân dân tệ vào năm 2020.

Áp lực kết hôn với người độc thân thường tăng lên khi họ trở về nhà trong kỳ nghỉ Tết để đoàn tụ gia đình. Cha, mẹ, ông, bà và những người thân khác hỏi han về cuộc sống cá nhân của họ để tìm lí do khiến họ chưa kết hôn.

Zhenai.com, một trang web ứng dụng mai mối phổ biến ở Trung Quốc, cho biết người dùng tích cực của họ đã đạt 10 triệu trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào ngày 24/1 đến ngày 2/2, tăng 39,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn 10.300 người tìm thấy đối tượng có mức độ phù hợp cao trên ứng dụng.

Giám đốc điều hành mai mối và hẹn hò trực tuyến Baihe Jiayuan, anh Vũ Linh Quang, cho biết các dịch vụ hẹn hò video và livestreaming đã ra đời để thu hút khách hàng trong dịch COVID-19.

"Nói chung, nhu cầu tình cảm của người độc thân đạt đến đỉnh điểm vào Ngày Valentine và kéo dài đến cuối tháng 2", anh bình luận.

Dữ liệu thống kê từ Baihe Jiayuan cho thấy thời gian người dùng dành cho video hẹn hò tăng 29,8% trong kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân, so với dữ liệu từ mùa lễ hội năm ngoái. Thời gian sử dụng trung bình tăng vọt 93% so với thời gian so với cùng kỳ năm trước.

Khoảng 50% đàn ông độc thân và 33% phụ nữ độc thân cảm thấy cô đơn, vì họ không thể ra ngoài trong thời gian dịch bệnh, theo báo cáo của Baihe Jiayuan.

"Dịch COVID-19 đã mang lại một sự thúc đẩy lớn cho các ứng dụng hẹn hò trực tuyến", Dương Tân, nhà phân tích của một công ty tư vấn Internet có trụ sở tại Bắc Kinh, nói.

Dương Tân tin rằng với lưu lượng truy cập tăng nhanh, các ứng dụng di động nên nghĩ cách giữ người dùng của họ khi đại dịch kết thúc.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nhạc Phong

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.