|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

15.000 USD mỗi tháng cho dịch vụ tìm một nửa đích thực ở Trung Quốc

08:18 | 04/01/2020
Chia sẻ
Tình yêu ngày càng trở nên xa xỉ đối với những người độc thân, giàu nhưng bận rộn ở Trung Quốc, và các dịch vụ hẹn hò, mai mối trở thành niềm hi vọng của họ.

Một buổi chiều tháng 8 năm ngoái, 8 chàng trai trẻ quyết định đặt cược tương lai bên trong một văn phòng tại trung tâm thương mại nhộn nhịp ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Một tấm biển với dòng chữ "Thành phố thân mật" được treo trên cửa của văn phòng.

Thanh niên học kĩ năng tìm tình yêu

Trong ngày đầu tiên của khóa học, nhóm thanh niên mặc áo sơ mi chỉnh tề và tóc vuốt keo gọn gàng. Vài chàng nhét tay vào túi quần jean, sải bước đĩnh đạc. Họ đang học cách gây ấn tượng với phụ nữ theo sự hướng dẫn của huấn luyện viên hẹn hò mang biệt danh "tiến sĩ Love".

Liu Yuqiang, một thành viên trong nhóm, có phong thái điềm đạm. Làm việc tại một siêu thị trong thành phố, anh đeo kính mát, mặc bộ đồ vest và đeo giày bóng loáng. Không ai có thể nghĩ Liu đến từ một ngôi làng nhỏ chỉ có 80 hộ gia đình.

Đàn ông nông thôn không phải là đối tượng hấp dẫn đối với phụ nữ đô thị ở Trung Quốc. Liu hiểu rõ thực trạng ấy. Năm nay anh 27 tuổi, và theo quan niệm truyền thống, lẽ ra anh đã phải kết hôn.

dan ong TQ

Số lượng nam giới ở Trung Quốc lớn hơn khoảng 30 triệu so với nữ giới. Ảnh: ECNS

Tỉ lệ nam giới/nữ giới ở Trung Quốc là 114/100, khiến tổng số nam giới cao hơn nữ giới  khoảng 30 triệu. Không ai ở Trung Quốc muốn cuộc sống độc thân, không con cái.

Kinh tế Trung Quốc bùng nổ khiến mọi người trở nên xa cách, rời quê hương để mưu sinh. Vì thế, tình yêu trở thành vấn đề khó. 

Trong nhiều thế kỷ, cha mẹ ghép cặp con cái của họ với những gia đình tương xứng về địa vị và kinh tế. Song giờ đây, tình yêu của người Trung Quốc đã thay đổi mạnh và tốc độ phát triển quá nhanh khiến nhiều người không thể thích nghi kịp thời. 

Sự kết hợp giữa tự do lựa chọn người hôn phối và áp lực xã hội đã trở nên quá sức đối với nhiều người. Để giải tỏa áp lực ấy, hàng nghìn huấn luyện viên hẹn hò, môi giới hôn nhân và các chuyên gia tình yêu xuất hiện. Sứ mệnh của họ là hỗ trợ hàng triệu thanh niên Trung Quốc tìm ý trung nhân.

15.000 USD mỗi tháng cho dịch vụ tìm một nửa đích thực ở Trung Quốc - Ảnh 2.

Một sự kiện hẹn hò siêu tốc dành cho thanh niên độc thân ở Trung Quốc. Ảnh: Amped Asia

Baihe, nền tảng trực tuyến lớn nhất Trung Quốc dành cho những người tìm đối tượng kết hôn, có hơn 300 triệu thành viên và 3.000 nhân viên mai mối. Các nhà tâm lý học của Baihe tới khắp đất nước để giúp những người độc thân đang tuyệt vọng.

Họ xem xét thu nhập của các ứng cử viên, sắp xếp các gói vay cho những người đàn ông nếu họ không có khả năng mua nhà. Các doanh nghiệp mai mối của Trung Quốc có doanh thu lên đến vài trăm triệu USD một năm.

Vì sao hàng triệu người độc thân gặp khó khăn trong việc tìm bạn đời và hạnh phúc?

Nam nhiều hơn nữ vì chính sách một con

Số phận của hàng triệu đàn ông như Liu Yuqiang được xác định vào năm 1979, rất lâu trước khi anh chào đời. Vào thời điểm đó, Trung Quốc bắt đầu thực thi chính sách một con. 35 năm sau, chính sách ấy mới kết thúc.

Kết cấu dân số nam nhiều hơn nữ là kết quả tất yếu của chính sách một con,  khiến cuộc sống của hàng triệu lao động nhập cư chưa lập gia đình. trở nên nan giải. Liu không thể có người yêu bởi anh thiếu 3 thứ: tiền, thời gian và sự kết nối.

Song thân của Liu phải đi đến thành phố lớn kiếm sống. Giống như hàng triệu đứa trẻ khác, anh lớn lên cùng bà ngoại. Khi ông ngoại về đến nhà, bà sẽ dọn cơm lên bàn, nhưng bà không bao giờ thể hiện tình cảm với chồng.

"Những người dân sống sót sau nạn đói lớn của Trung Quốc có ít thời gian và tâm trí để lãng mạn", Liu thổ lộ. Anh chưa bao giờ có bất kỳ hình mẫu nào khi nói đến mối quan hệ yêu đương.

Khi còn là sinh viên, Liu cũng không có bạn gái. Giáo viên và phụ huynh không khuyến khích việc hẹn hò trên ghế nhà trường, họ không muốn bất cứ điều gì làm xao lãng đứa con quý giá của họ khỏi việc học.

Và do đó, Liu cứ thế bước chân vào thị trường hôn nhân với sự thiếu kinh nghiệm điển hình về tình yêu và các mối quan hệ. Anh nên kết hôn từ lâu, nhưng anh lại chẳng có kinh nghiệm nào với phụ nữ.

"Đốt tiền" cho dịch vụ tình yêu

Diamond Love là công ty môi giới tình yêu có trụ sở cách chỗ của Liu khoảng 200 km, tại Thượng Hải, thành phố phồn hoa bậc nhất Trung Quốc. Công ty có 5 triệu khách hàng.

Mỗi người phải trả tới 15.000 USD một tháng cho "dịch vụ mai mối" để tìm ý trung nhân. Hai trăm chuyên gia tư vấn và 200 người mai mối toàn thời gian của công ty đang làm việc cùng lúc tại 6 địa điểm trên cả nước.

Ren là một người mai mối chuyên nghiệp. Người phụ nữ 42 tuổi thanh lịch với mái tóc sáng bóng là chuyên gia nghiên cứu tâm lý học. Bà rất hiểu những vấn đề lãng mạn của giới thượng lưu cũng như bao người khác.

"Khách hàng của chúng tôi thường mất phương hướng", Ren nói trong một quán cà phê ở Thượng Hải. Bà mở máy vi tính và cho phóng viên danh sách câu hỏi mà khách hàng phải trả lời trước khi bắt đầu dịch vụ mai mối cho họ.

Trường hợp khó nhất của Ren là một người đàn ông 47 tuổi mà bà gọi là "Ngài giàu". Ông đã trả 1 triệu NDT (khoảng 145.000 USD), để tìm đối tượng phù hợp. Trên điện thoại, ông hào hứng hỏi khi nào sẽ có "đối tượng mới".

"Ngài giàu" cảm thấy tất cả 50 phụ nữ mà Ren giới thiệu đều nhàm chán. "Cô đang mai mối sai người cho tôi rồi!" đây là phản hồi của ông ta sau mỗi bữa tối Ren sắp xếp tại khách sạn Ritz-Carlton.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Duy Văn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.