|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giới chức Mỹ kiện công ty sở hữu ứng dụng hẹn hò Tinder dùng tài khoản ảo để dụ người dùng nạp tiền

09:11 | 27/09/2019
Chia sẻ
Match Group, công ty mẹ của các ứng dụng hẹn hò Tinder hay Match.com, vừa bị kiện vì sử dụng tài khoản ảo để lôi kéo người dùng đăng kí tài khoản.

Ngày 25/, Ủy ban thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cho biết họ sẽ kiện Match Group, công ty sở hữu những ứng dụng hẹn hò nổi tiếng như Tinder, Ok Cupid và Match.com. 

Nội dung vụ kiện xoay quanh việc Match Group sử dụng tài khoản giả để lôi kéo người dùng đăng kí các dịch vụ thu phí, theo Forbes.

Giá cổ phiếu của Match Group ngay lập tức giảm 7% sau thông báo đó, trước khi phục hồi 2%.

Trong đơn khiếu nại, FTC cho rằng Match Group đã lừa đảo để lôi kéo người dùng đăng kí sử dụng và gia hạn dịch vụ của Match.com. Cáo buộc cũng chỉ rõ khách hàng sẽ được nhận tin nhắn từ những tài khoản ảo và khiến người dùng tưởng rằng họ đang nhận sự quan tâm thật sự của đối phương.

960x0

Match Group bị FTC kiện vì những cáo buộc sử dụng tài khoản ảo để lôi kéo người dùng. Ảnh: Forbes

Việc nhận tin nhắn từ các tài khoản ảo sẽ khuyến khích người dùng tiếp tục trả phí để sử dụng dịch vụ. FTC chỉ rõ rằng hàng trăm nghìn người đã đăng kí sử dụng dịch vụ của Match.com sau khi nhận tin nhắn từ tài khoản ảo.

Đơn kiện của FTC được trình lên chỉ vài tháng sau khi Match Group triển khai chiến dịch chống việc sử dụng tài khoản giả. 

Trong đoạn video quảng cáo dài 45 giây của Match Group, công ty định vị bản thân là một website hẹn hò đáng tin cậy hơn so với đối thủ. Đoạn video còn có thêm dòng chữ đính kèm bên dưới "Start something real", ám chỉ việc hãy bắt đầu một mối quan hệ thật sự, chứ không phải với tài khoản ảo.

Không những vướng vào lùm xùm về lừa đảo người dùng đăng kí sử dụng dịch vụ, Match.com còn đối mặt cáo buộc cố tình gây khó khăn cho khách hàng muốn hủy đăng kí. 

Đáp trả cáo buộc của FTC, Match Group cho rằng tất cả sự việc mà FTC nêu đều do những người dùng thiếu ý thức gây ra. Ngoài ra, đa phần việc hủy bỏ đăng kí trên website và ứng dụng chỉ tốn "một phút" và 84% người dùng có thể hủy dịch vụ trong vòng một ngày.

Matchcom-tinder

Match Group là công ty dẫn đầu trong thị trường website và ứng dụng hẹn hò. Ảnh: Match.com

Bên cạnh đó, Match Group cũng khẳng định lừa đảo không phải là cách tốt để làm kinh doanh.

"Chúng tôi thống kê và vô hiệu hóa tới 85% những tài khoản có thông tin không chính xác chỉ trong một giờ đầu tiên, thậm chí trước khi tài khoản đó hoạt động trên website. Nếu tính mốc thời gian 1 ngày thì tỉ lệ đó lên tới 96%", đại diện của Match Group tuyên bố.

Hiện tại, Match Group đang là công ty dẫn đầu thị trường ứng dụng và website hẹn hò. Theo thống kê từ FTC, Match Group đang chiếm tới 25% thị phần, nhiều hơn hai lần so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp ở vị trí ngay  phía sau. 

Hiện tại, Match Group vẫn vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ, bao gồm Facebook. Giá cổ phiếu của Match Group từng một lần giảm tới 7% ngay sau khi Facebook công bố tính năng "Hẹn hò".

Lê Quý