Ngành hàng xa xỉ toàn cầu đã lao đao vì COVID-19 trong 3 tháng đầu năm, song đó mới chỉ là sự khởi đầu
Một báo cáo mà công ty tư vấn Bain công bố hôm 7/5 cho thấy doanh số hàng xa xỉ toàn cầu sẽ lao dốc mạnh trong vài tháng tới do dịch viêm phổi cấp COVID-19 làm giảm nhu cầu, theo CNBC.
Bain nhận định doanh số toàn cầu của sản phẩm xa xỉ cá nhân - bao gồm quần áo, đồ trang sức, đồng hồ, mĩ phẩm và các phụ kiện - sẽ giảm tới 50-60% trong khoàng thời gian từ tháng 4 tới tháng 6.
Xuất hiện đầu tiên ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào cuối năm ngoái, giờ đây COVID-19 đã lây nhiễm 3,8 triệu người và gây nên hơn 269.500 ca tử vong.
Để ngăn sự lây lan nhanh của bệnh, các quốc gia phong tỏa nền kinh tế và thực hiện giãn cách xã hội. Người dân phải ở nhà và các điểm bán lẻ ngừng hoạt động. Hoạt động vận chuyển người trong nội địa và quốc tế cũng ngừng.
"Hàng triệu người đã mất việc và thế giới đang đối mặt với sự suy thoái kinh tế tồi tệ nhất từ Đại suy thoái", Quĩ Tiền tệ Quốc tế nhận định.
Mặc dù nhiều nền kinh tế đã nới lỏng những biện pháp nghiêm ngặt để ngăn dịch, Bain & Compnay dự đoán mức giảm doanh thu của ngành hàng xa xỉ trong cả năm sẽ đạt từ 20% tới 35%, với doanh số từ 195 tới 239 tỉ USD.
"Thị trường hàng xa xỉ sẽ phục hồi, song sự thay đổi sâu sắc sẽ diễn ra", Claudia D’Arpizio, trưởng nhóm viết báo cáo, phát biểu.
Luxury Study 2020 Spring Update, tên của báo cáo, không tính tới tác động của làn sóng lây nhiễm thứ hai, hay nỗ lực điều chế vắc xin ngừa COVID-19, đối với thị trường hàng xa xỉ cá nhân.
Hồi tháng 4, hãng tư vấn McKinsey cũng công bố một báo cáo về thị trường hàng xa xỉ. Báo báo dự đoán doanh thu hàng xa xỉ toàn cầu trong năm 2020 sẽ giảm từ 35% tới 39% so với năm 2019. Theo báo cáo, nếu các điểm bán tiếp tục đóng cửa trong hai tháng nữa, xấp xỉ 80% doanh nghiệp thời trang đang niêm yết cổ phiếu ở châu Âu và Bắc Mỹ sẽ lâm vào tình trạng khó khăn tài chính.
Doanh số của ngành hàng xa xỉ cá nhân đạt khoảng 281 tỉ euro trong năm 2019, trước khi dịch COVID-19 bùng phát, theo số liệu của Bain. Công ty dự đoán doanh số sẽ quay trở lại mức đó vào năm 2022 hoặc 2023, tùy thuộc vào xu hướng kinh tế, lòng tin của người tiêu dùng, số lượng khách du lịch và khả năng dự đoán và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các doanh nghiệp.
Báo cáo của Bain cho rằng người tiêu dùng Trung Quốc sẽ đóng vai trò lớn nhất trong quá trình phục hồi hoạt động mua hàng xa xỉ cá nhân. Hiện tại, Trung Quốc đã kiểm soát thành công dịch ở đại lục.
Sau khi phải làm việc ở nhà, không thể di chuyển vì giãn cách xã hội trong vài tháng, rất có thể người tiêu dùng Trung Quốc sẽ muốn thực hiện những giao dịch hàng xa xỉ mà họ không thể thực hiện trong nhiều tuần qua.
Do nhiều quốc gia vẫn duy trì lệnh cấm nhập cảnh và xuất cảnh, người tiêu dùng Trung Quốc - vốn hay sang các thành phố nước ngoài như Paris, London, New York để mua hàng cao cấp - sẽ thực hiện giao dịch trong nội địa.
"Những thương hiệu kinh doanh hiệu quả nhất đang chứng kiến đà tăng trở lại của doanh số ở Trung Quốc. Số lượng khách tới các cửa hàng chỉ đạt gần một nửa so với cùng kì năm ngoái, song phần lớn người vào điểm bán đã mua hàng", báo cáo của Bain nhấn mạnh.