|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nước hoa trở thành mặt hàng xa xỉ 'lên ngôi' trong đại dịch

17:24 | 14/12/2022
Chia sẻ
Trái với các mặt hàng xa xỉ như túi xách hay quần áo, nước hoa đã trở thành món đồ đắt tiền được nhiều người ưa chuộng trong thời kỳ đại dịch. Ngay cả khi dịch bệnh dần được kiểm soát, nước hoa vẫn là món hàng được nhiều người săn đón.

Nhà sản xuất chai thủy tinh Pochet du Courval SAS đã sản xuất chai nước hoa cho các thương hiệu làm đẹp hàng đầu thế giới từ trước khi smartphone được phát minh. trải qua vô số đợt bùng nổ và sụt giảm nhu cầu của người dùng, song các giám đốc điều hành tại công ty Pháp nói rằng họ chưa bao giờ bận rộn hơn lúc này, theo Bloomberg.

Yves Bouquier, chủ tịch công ty con của Pochet tại Mỹ cho biết: “Nhu cầu quá lớn khiến chúng tôi không thể theo kịp. Chúng tôi chưa bao giờ giao nhiều chai nước hoa hay mỹ phẩm như vậy kể từ khi thành lập.

Ngành kinh doanh nước hoa không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. (Ảnh: Bloomberg).

Công ty đã giao 270 triệu chai nước hoa thủy tinh trong năm nay. Đó là một kỷ lục đối với công ty 400 năm tuổi này. Công ty cho biết họ đã sản xuất chai thủy tinh đầu tiên do một nhà chế tạo nước hoa thiết kế vào năm 1853 cho Guerlain.

Doanh số bán các loại nước hoa cao cấp trên toàn cầu bắt đầu tăng trong thời kỳ đại dịch và đã tăng mạnh trong năm qua. Nhu cầu dường như đang được duy trì, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại. Trong khi doanh số bán các mặt hàng xa xỉ khác đã chậm lại phần nào do triển vọng kinh tế mờ nhạt cũng như áp lực từ lạm phát, thì nhu cầu về nước hoa và các sản phẩm tương tự vẫn tăng mạnh.

Sự tăng trưởng đã dẫn đến một cuộc tranh luận giữa các nhà phân tích và giám đốc điều hành của các công ty làm đẹp về việc liệu đà tăng trưởng sẽ tiếp tục tăng nhanh hay bắt đầu mờ dần giống như những gì đã xảy ra với các sản phẩm khác trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Michel Atwood, giám đốc tài chính của Inter Parfums Inc., công ty sản xuất và phân phối nước hoa cho các thương hiệu, cho biết: “Ban đầu chúng tôi nghĩ, “Ok, những gì đang xảy ra chỉ là do nhu cầu bị dồn trong thời gian dài”, nhưng chúng tôi đã thấy nó tiếp tục diễn ra trong khoảng ba năm.

Ông nói thêm: “Khi chúng tôi bắt đầu hiểu được sự tăng trưởng của người tiêu dùng, những gì chúng tôi nhận thấy là có rất nhiều người tiêu dùng mới. Khi người tiêu dùng bắt đầu quan tâm đến danh mục này, họ thường ở lại trong thời gian dài”.

Nhu cầu sử dụng hàng cao cấp

Theo dữ liệu từ NPD Group, doanh số bán nước hoa cao cấp ở Mỹ từ tháng 1 đến tháng 10 đạt 4,6 tỷ USD, tăng 56% so với mức của năm 2019 và 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Lĩnh vực nước hoa và các mặt hàng làm đẹp khác là lĩnh vực duy nhất cho thấy sự tăng trưởng về doanh số trong số 14 danh mục chi tiêu bán lẻ mà NPD theo dõi.

Các nhà sản xuất và bán lẻ nước hoa kỳ vọng nhu cầu đối với các sản phẩm cao cấp của họ sẽ duy trì trong suốt mùa lễ hội và cả thời gian sau đó. Sue Nabi, giám đốc điều hành của Coty Inc., công ty sản xuất nước hoa cho các thương hiệu bao gồm Gucci, Hugo Boss và Calvin Klein, cho biết: “Sự thay đổi này rõ ràng là một sự thay đổi về cấu trúc. Ngày càng có nhiều người mua các sản phẩm đắt tiền hơn”.

Nước hoa từ lâu đã trở thành một món quà phổ biến vào các dịp lễ hội. Nabi cho biết nhiều người mua sắm đã mua nước hoa của Coty cho chính họ trong vài năm qua và cũng để làm quà gửi tặng người thân, bạn bè. Cô nói thêm rằng người tiêu dùng ngày càng coi mua nước hoa giống như việc chăm sóc da, là một phần của thói quen hàng ngày hoặc hàng tuần để tăng cường “sức khỏe” tổng thể của họ, thay vì coi chúng là một món hàng xa xỉ.

Người mua sắm cũng chuyển sang sử dụng nước hoa trong thời kỳ đại dịch vì đây là mặt hàng xa xỉ dễ tiếp cận và dễ mua, nhưng là loại có thể sử dụng hàng ngày ngay cả khi họ phải dành thời gian dài ở trong nhà, không giống như túi xách hay quần áo cao cấp.

Ngay cả sản phẩm tạo hương như nến thơm cũng được bán rất chạy. (Ảnh: Shutterstock).

Các sản phẩm tạo hương thơm cho gia đình, chẳng hạn như nến, cũng đã bán rất chạy trong vài năm qua vì mọi người coi chúng như một hình thức chăm sóc bản thân và sử dụng mùi hương như một cách để phân biệt giữa không gian sống và làm việc của họ.

Artemis Patrick, giám đốc bán hàng toàn cầu tại Sephora, thuộc sở hữu của LVMH kỳ vọng hoạt động kinh doanh nước hoa gia đình của Sephora sẽ tăng gần gấp đôi trong vài năm tới, nhưng từ chối cung cấp số liệu cụ thể. Bà cho biết tổng doanh số bán nước hoa của Sephora sẽ tiếp tục tăng đáng kể.

Tiềm năng tại thị trường Trung Quốc

Một lý do khác khiến các nhà điều hành ngành làm đẹp lạc quan về nước hoa là tiềm năng phát triển ở Trung Quốc. Nabi ước tính rằng chỉ có khoảng 3% dân số Trung Quốc sử dụng nước hoa. Theo dữ liệu từ Euromonitor International, một công ty nghiên cứu thị trường, người tiêu dùng ở Tây Âu chiếm phần lớn trong việc mua nước hoa trên toàn cầu, tiếp theo là ở Mỹ và khu vực Mỹ Latinh.

Tại Trung Quốc, chúng tôi vẫn nhận thấy xu hướng tăng giá mạnh của nước hoa. Nhu cầu về nước hoa là một sự thay đổi tư duy mà tôi cho rằng sẽ không biến mất, Patrick cho biết

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với điều này. Nhà phân tích Olivia Tong của Raymond James cho biết bản thân “lo lắng về tuổi thọ” của nhu cầu nước hoa, bất chấp những tín hiệu tích cực gần đây. Cô nói rằng danh mục này rất có thể sẽ là sản phẩm đầu tiên trong số các sản phẩm làm đẹp bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao và việc thay đổi xu hướng chi tiêu của người dùng.

Bên cạnh đó, gián đoạn chuỗi cung ứng cũng có thể là vấn đề lớn với ngành nước hoa. Các nhà sản xuất nước hoa đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn thủy tinh, nắp và máy bơm mà họ cần để lắp ráp chai nước hoa. Một số nhà cung cấp cũng gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu cao của người tiêu dùng.

Anh Nguyễn