Làn sóng sửa chữa và phục hồi túi xách cũ bùng nổ tại các thương hiệu hàng xa xỉ
Đồng hồ và đồ trang sức thường được chuyển từ mẹ sang con gái, trong khi quần bó và tất chân bị vứt đi sau hai hoặc ba lần mặc. Đó là những thói quen sử dụng đồ đạc truyền thống đã tồn tại từ lâu đời.
Theo South China Morning Post, mỗi người có một kỳ vọng khác nhau về tuổi thọ của các mặt hàng thời trang. Thực tế, túi xách là một sản phẩm có thể tồn tại trong thời gian dài mà hiếm khi bị hỏng, song các thương hiệu luôn tin rằng người dùng sẽ muốn cập nhật các phụ kiện, chẳng hạn như túi xách của họ, một cách thường xuyên hơn.
Tuy nhiên, trong thập kỷ qua, xu hướng đã phần nào thay đổi. Vào những năm 1990, có những áp lực nhất định để khiến người dùng phải mua các loại túi xách mới nhất. Dù vậy, ở thời điểm hiện tại, người dùng bắt đầu tập trung hơn vào tính bền vững. Ở một mức độ nào đó, xu hướng thắt chặt chi tiêu hiện tại cũng khiến người dùng hạn chế mua sắm các loại túi xách thời thượng hơn.
Giá cả tăng chóng mặt, thậm chí dẫn đến lạm phát, cũng khiến nhiều phụ nữ không dám chi tiêu mạnh tay như trước. Chẳng hạn, một chiếc túi Chanel Medium Classic Flap đã tăng giá từ 1.150 USD năm 1990 lên 7.800 USD vào năm 2021.
Do đó, các thương hiệu đã bắt đầu cung cấp dịch vụ sửa chữa đồ da của họ. Vài tuần trước, giám đốc điều hành của Bottega Veneta, Bartolomeo Rongone, nói rằng một số mẫu túi xách hiện có thể được mang đến để làm mới và sửa chữa miễn phí trọn đời.
Được gọi là “Certificate of Craft”, liên doanh này còn tiến xa hơn khi cho khách hàng mượn túi xách trong trường hợp việc sửa chữa sẽ mất một khoảng thời gian để hoàn thành. “Chúng tôi tin rằng sự sang trọng thực sự có liên quan đến khái niệm thời gian”, Rongone cho biết.
Thương hiệu của Italy đang đi theo bước chân của Hermès, hãng thời trang xa xỉ đã cung cấp dịch vụ phục hồi và sửa chữa trong gần một thập kỷ. Bên cạnh đó, một số hãng đồ xa xỉ khác như Celine, Mulberry và Chanel cũng đã cung cấp các dịch vụ tương tự.
Chẳng hạn, chương trình Chanel et Moi cung cấp gói bảo hành 5 năm cho túi xách và một số đồ da, đồng thời cũng nhằm mục đích “tăng thêm tính gắn kết trong mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu” bằng cách tập trung vào “phục hồi và sửa chữa”.
Ngay sau đó, một số người dùng trẻ yêu thích thời trang đang cố gắng mua những chiếc túi hàng hiệu đã qua sử dụng, có vết bẩn hoặc vết rách và cố gắng tự phục hồi chúng.
“Khi tôi bắt đầu công việc kinh doanh này 12 năm trước, đồ cũ là một thứ gì đó mà mọi người không thích. Giờ đây, có được một chiếc túi xách cũ xa xỉ giá rẻ là điều đáng mơ ước với nhiều người”, Antonia Johnstone, người sáng lập Sign of the Times, một công ty bán lại đồ xa xỉ cho biết.
Mặc dù có giá cả khác nhau, song trong ngành công nghiệp đắt đỏ như thời trang xa xỉ, các dịch vụ giá rẻ hơn có thể là một điểm khởi đầu tốt hơn với nhiều người bởi nhiều vết rách hoặc vết bẩn có thể được sửa chữa với chi phí hợp lý.
Các công ty đang chạy theo trào lưu này. Nền tảng sửa chữa đồ cao cấp The Restory đã huy động được 4,2 triệu bảng Anh (khoảng 5,1 triệu USD) tính đến hiện tại. “Sửa chữa đồ xa xỉ là một cơ hội thực sự tuyệt vời và chưa được khai thác”, Josephine Philips, người sáng lập và giám đốc điều hành của ứng dụng may đo và sửa chữa Sojo, cho biết.
“Việc xây dựng một gói sửa chữa và tái chế sản phẩm không chỉ tuyệt vời đối với tuổi thọ của các mặt hàng mà bạn tạo ra, mà còn thực sự đáng kinh ngạc khi xây dựng giá trị thương hiệu”, ông Philips nói thêm.
Những chiếc túi Bottega Veneta đã được sử dụng bởi một số nhân vật nổi tiếng nhất thế giới, nhưng có một người phụ nữ mà sự gắn bó với những chiếc túi xách của bà là điều đặc biệt đáng nhớ.
Người được đề cập tới ở đây là cố Nữ hoàng Anh Elizabeth, người luôn mang một chiếc Launer màu đen trên khuỷu tay trong các bữa tiệc, trong các chuyến du lịch hoàng gia,… theo chương trình The Crown của Netflix.
Gerald Bodmer, giám đốc điều hành của Launer, cho biết: “Nữ hoàng từng nói với tôi rằng bà ấy không cảm thấy bản thân mình đẹp nếu không có túi xách. Tôi nghĩ đó là một điều rất phổ biến đối với những người thuộc thế hệ chúng tôi. Những người ở độ tuổi như nữ hoàng cũng không phải là những người thường xuyên mua sắm các loại túi xách thời thượng mỗi tuần. Nữ hoàng là như vậy, bà ấy hạnh phúc khi dùng một chiếc túi duy nhất trong nhiều năm”.
Tất nhiên, giờ đây, Launer đã mất đi khách hàng lớn nhất của mình, nhưng nhờ sự gắn bó của cố nữ hoàng, thương hiệu này cũng đã phổ biến hơn trên toàn cầu và được sử dụng nhiều bởi những người phụ nữ khác.