|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chẳng màng lạm phát, người giàu 'vỗ béo' các hãng xa xỉ phẩm

00:36 | 30/07/2022
Chia sẻ
Trong khi hàng triệu người đang băn khoăn về việc liệu họ có thể chi thêm 1.000 USD cho các hóa đơn năng lượng trong năm nay hay không, nhiều người khác vẫn sẵn sàng vung tiền mua những chiếc túi xách Hermes trị giá 10.000 USD khi tình trạng lạm phát gần như không ảnh hưởng đến họ.

Túi Hermes Birkin. (Ảnh: Getty Images).

Tuần này, một loạt doanh nghiệp tiêu dùng, từ tập đoàn rượu mạnh Diageo đến nhà sản xuất túi Hermes, đã thông báo rằng họ đang kiếm tiền từ những sản phẩm đắt tiền nhất và hy vọng doanh thu sẽ tiếp tục tăng bất chấp cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt không có dấu hiệu dịu bớt.

Đà tăng của lãi suất và lạm phát cùng với cuộc khủng hoảng năng lượng kéo dài đã làm dấy lên lo ngại kinh tế toàn cầu sẽ rơi vào suy thoái. Nhiều người tiêu dùng đang chuẩn bị cho kịch bản nền kinh tế suy thoái nhanh chóng trong mùa Đông này.

Ví dụ, tại Anh, các hóa đơn năng lượng gia đình thông thường dự kiến sẽ tăng từ 1.277 bảng Anh (1.552 USD) hồi đầu năm nay lên hơn 3.500 bảng Anh vào tháng Mười, trong khi chi phí thực phẩm đã tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những con số trên sẽ khiến hàng trăm nghìn người rơi vào tình trạng nguy hiểm về tài chính, không thể chi tiêu cho bất cứ thứ gì ngoài những thứ cơ bản tuyệt đối. Trong khi đó, hàng triệu người giàu nắm giữ khoản tiền tiết kiệm tích lũy trong đại dịch COVID-19 vẫn muốn “chiều chuộng” bản thân sau hai năm bị cầm chân tại nhà.

Hermes đã báo cáo tỷ suất lợi nhuận hàng quý kỷ lục với doanh số bán hàng tăng mạnh tại châu Âu, Mỹ và đà phục hồi tại Trung Quốc trong tháng Sáu. Chủ tịch Hermes Axel Dumas cho biết ông không nhận thấy dấu hiệu chững lại ở bất kỳ khu vực nào, mặc dù tập đoàn này đã tăng giá sản phẩm 4% trong năm nay.

Nhà sản xuất ô tô Renault cũng cho biết sẽ tập trung vào việc bán những mẫu xe có lợi nhuận cao hơn, với dự báo tỷ suất lợi nhuận cả năm sẽ gia tăng. Những chiếc xe Renault đắt nhất có thể có giá trên 100.000 USD.

Rebecca Chesworth, chiến lược gia của quỹ đầu tư State Street SPDR ETF, cho biết kết quả kinh doanh khả quan của các thương hiệu xa xỉ phẩm như Louis Vuitton, Fendi và Christian Dior đã cho thấy khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên của người tiêu dùng châu Âu. Bên cạnh đó, việc mở cửa trở lại du lịch cũng thúc đẩy doanh số bán rượu vang và rượu mạnh. 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Trà My

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.