Gen Z thúc đẩy doanh số bán hàng xa xỉ trên toàn cầu
Theo một báo cáo mới, những người mua sắm hàng xa xỉ ngày càng giàu có và trẻ hơn, với số lượng mua hàng của một số người tiêu dùng mới nhất dự kiến sẽ tăng nhanh gấp ba lần so với các thế hệ cũ trong thập kỷ tới, theo CNBC.
Theo một báo cáo về thị trường hàng xa xỉ từ công ty theo dõi dữ liệu thị trường Bain & Co. cho biết Gen Y, hay còn được biết tới là thế hệ millenials và Gen Z chiếm toàn bộ tăng trưởng của thị trường hàng xa xỉ toàn cầu trong năm ngoái.
Báo cáo cho biết mức độ chi tiêu của Gen Z và thậm chí là cả Gen Alpha (những người hiện chưa tới 13 tuổi), dự kiến sẽ chiếm 1/3 thị trường hàng xa xỉ cho đến năm 2030, phản ánh “thái độ sớm phát triển hơn đối với hàng xa xỉ” trong giới trẻ so với thế hệ cũ.
Báo cáo của Bain & Co. cũng cho biết người tiêu dùng thuộc Gen Z đang bắt đầu mua hàng xa xỉ, bao gồm mọi thứ từ túi xách và giày hàng hiệu, đến đồng hồ, trang sức, quần áo và sản phẩm làm đẹp, ở tuổi 15, sớm hơn từ 3 đến 5 năm so với thế hệ millenials (những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến giữa thập niên 1990).
“Đến năm 2030, thế hệ trẻ (bao gồm Gen Y, Z và Alpha) sẽ trở thành những người mua hàng xa xỉ lớn nhất cho đến nay, chiếm 80% lượng mua hàng xa xỉ trên toàn cầu”, theo báo cáo của Bain & Co.
Doanh số bán hàng xa xỉ cho đến nay hầu như không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề kinh vĩ mô như lãi suất tăng, nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và lạm phát cao. Bain & Co. ước tính rằng doanh số bán hàng xa xỉ cá nhân trên toàn cầu đã tăng 22% vào năm 2022, lên mức 353 tỷ euro, tương đương khoảng 381 tỷ USD.
Năm nay, doanh số bán hàng xa xỉ dự kiến sẽ tăng từ 3% đến 8%, tùy thuộc vào sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc và các nền kinh tế ở Mỹ cũng như tại các quốc gia thuộc khu vực châu Âu.
Mỹ đã giành lại vị trí dẫn đầu về doanh số bán hàng xa xỉ vào năm 2022, vượt qua Trung Quốc, với mức tăng trưởng doanh số 25% và tổng doanh thu đạt mức 113 tỷ euro, tương đương khoảng 121 tỷ USD.
Doanh số bán hàng xa xỉ của Trung Quốc trong năm qua đã ghi nhận mức giảm 1%, phần lớn do ảnh hưởng từ các đợt phong tỏa để phòng tránh dịch COVID-19. Châu Âu cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, ở mức 27%, phần lớn nhờ khách du lịch Mỹ chi tiêu cho hàng xa xỉ ở châu Âu tăng cao trong mùa hè.
Các loại phụ kiện thời trang, dẫn đầu là túi xách, đã dẫn đầu mức tăng trưởng vào năm 2022 và dự kiến sẽ tiếp tục thúc đẩy doanh số bán hàng xa xỉ trong những năm tiếp theo.
Doanh số bán đồ da đã tăng từ 23% đến 25% vào năm ngoái và tăng hơn 40% so với mức trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Mặc dù các mẫu mới và “hero products” (thuật ngữ chỉ những sản phẩm có doanh thu tốt, có thể cạnh tranh tốt với sản phẩm của đối thủ về giá cả, tính năng, bảo hành,…) chiếm một phần trong mức tăng trưởng đó, nhưng động lực tăng trưởng lớn nhất đến từ việc tăng giá bán, chẳng hạn như chiếc túi Chanel small Classic Flap, hiện có giá cao hơn 60% so với thời điểm trước đại dịch COVID-19. Bain & Co. ước tính rằng 70% tăng trưởng doanh số bán hàng da trong năm 2022 đến từ việc tăng giá.
Các nhà phân tích và giám đốc điều hành hàng xa xỉ cho biết sức hấp dẫn của các thương hiệu xa xỉ đối với người tiêu dùng ngày càng trẻ tuổi gắn liền với sự gia tăng trong việc tạo ra của cải trong vài năm qua, cùng với sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông xã hội.
Jan Rogers Kniffen, giám đốc điều hành của công ty tư vấn bán lẻ J Rogers Kniffen WWE cho biết: “Điều đã thay đổi trong vài năm qua là mức độ giàu có của khách hàng Mỹ và sự phổ biến của mạng xã hội cho khách hàng biết điều gì là thú vị. Gen Z đã đẩy độ tuổi mua hàng xa xỉ lần đầu tiên trong đời trẻ hơn, từ mức 18 đến 20 tuổi. Trong những năm tiếp theo, những người trẻ nhất mua hàng xa xỉ lần đầu tiên trong đời có thể là những người ở độ tuổi từ 15 đến 17”.
Việc mua các mặt hàng xa xỉ, chẳng hạn như giày và túi xách theo hình thức trực tuyến đã trở nên dễ tiếp cận hơn nhiều trong những năm gần đây khi các công ty bán đồ xa xỉ đã chấp nhận hình thức bán hàng trực tuyến và một loạt các trang web hàng xa xỉ đã qua sử dụng cũng đã xuất hiện.
Bain cho biết Web 3.0, bao gồm metaverse và NFT - một loại tài sản kỹ thuật số được gọi là mã thông báo không thể thay thế - sẽ giúp tăng doanh số bán hàng xa xỉ trong tương lai và giúp hàng xa xỉ dễ tiếp cận với dùng trẻ hơn nữa.