|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người Hàn Quốc chi nhiều tiền nhất thế giới cho hàng xa xỉ trong năm 2022

11:39 | 13/01/2023
Chia sẻ
Theo báo cáo của Morgan Stanley, trung bình một người Hàn chi tới 325 USD để mua hàng xa xỉ trong năm 2022, cao hơn đáng kể so với mức 55 USD của người Trung Quốc và 280 USD của người Mỹ.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley mới đây đã đăng tải một báo cáo cho biết cho dù đó là những chiếc túi Prada của Italy hay những chiếc áo khoác Burberry kẻ ca rô cổ điển của Anh, người Hàn Quốc vẫn là những người chi tiêu nhiều nhất thế giới cho hàng xa xỉ cá nhân trên đầu người, theo CNBC.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley ước tính tổng chi tiêu của Hàn Quốc cho hàng xa xỉ cá nhân đã tăng 24% vào năm 2022 lên 16,8 tỷ USD, tương đương khoảng 325 USD trên đầu người. Theo ước tính từ phía ngân hàng này, con số này cao hơn nhiều so với mức chi tiêu tương ứng là 55 USD và 280 USD bình quân đầu người của người dân tại Trung Quốc và Mỹ.

Người dân Hàn Quốc chuộng đồ hiệu. (Ảnh: CNBC).

Các thương hiệu cao cấp cũng có doanh số bán hàng tăng mạnh tại Hàn Quốc. Thương hiệu Moncler cho biết doanh thu của họ tại Hàn Quốc "tăng hơn gấp đôi" trong quý II/2022 so với thời điểm trước đại dịch khi đại dịch bùng phát.

Trong khi đó, tập đoàn Richemont, chủ sở hữu thương hiệu cao cấp Cartier, cho biết Hàn Quốc là một trong những thị trường của hãng có doanh số bán hàng tăng hai con số vào năm 2022 so với cả năm 2021 và năm 2020.

Ngược lại, thương hiệu cao cấp Prada cho biết các đợt phong tỏa vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 ở Trung Quốc đã góp phần khiến hãng ghi nhận mức giảm 7% hiệu suất bán lẻ trong cả năm 2022. Tuy nhiên, mức giảm này phần nào được kéo lại nhờ việc hiệu suất được cải thiện ở hai thị trường Hàn Quốc và Đông Nam Á.

Hàng xa xỉ khẳng định sự thành công của bản thân

Các nhà phân tích của Morgan Stanley giải thích nhu cầu về hàng xa xỉ của người mua Hàn Quốc được thúc đẩy bởi cả sự gia tăng sức mua cũng như mong muốn thể hiện địa vị xã hội ra bên ngoài. Các nhà phân tích viết trong báo cáo: “Ngoại hình và thành công về tài chính có thể gây được tiếng vang lớn hơn với người tiêu dùng ở Hàn Quốc so với hầu hết các quốc gia khác trên thế giới”.

Sự phô trương của cải cũng được xã hội Hàn Quốc chấp nhận một cách rõ hơn nhiều quốc gia khác. Một cuộc khảo sát của McKinsey cho thấy chỉ 22% người Hàn Quốc được hỏi coi việc khoe hàng xa xỉ là thói quen không tốt, thấp hơn nhiều so với mức 45% ở Nhật Bản và 38% tại Trung Quốc.

Nhu cầu về đồ xa xỉ cũng được hỗ trợ bởi sự gia tăng tài sản hộ gia đình ở xứ sở kim chi. Dữ liệu từ Bank of Korea cho thấy giá trị khối tài sản ròng của hộ gia đình nước này đã tăng 11% vào năm 2021. Khoảng 76% tài sản hộ gia đình ở Hàn Quốc là bất động sản, với giá trị đã tăng đáng kể kể từ năm 2020.

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley cũng lưu ý rằng những thương hiệu sang trọng mà nhiều người nổi tiếng xứ Hàn đang đại diện tiếp tục trở thành chất xúc tác thúc đẩy nhu cầu mua sắm hàng xa xỉ. “Gần như tất cả những người nổi tiếng tại Hàn Quốc đều là đại sứ thương hiệu cho các thương hiệu đồ xa xỉ hàng đầu thế giới”, theo báo cáo của Morgan Stanley, như Fendi và nam diễn viên Lee Min-Ho hay Chanel và nam ca sĩ G-Dragon.

Nam diễn viên Lee Min-Ho hợp tác với Fendi. (Ảnh: The Imaginary World of Monika).

Dior đã chọn ca sĩ Rose của nhóm nhạc nổi tiếng Blackpink làm gương mặt đại diện cho bộ sưu tập HardWear của mình, bộ sưu tập mà thương hiệu này cho biết là “được đón nhận nồng nhiệt” và tăng gấp đôi doanh số cho dòng sản phẩm này.

Tuy nhiên, Bain & Company lại đưa ra cảnh báo chống lại việc sử dụng các số liệu bình quân đầu người để so sánh thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ. “Xa xỉ theo định nghĩa không phải là một sản phẩm dành cho thị trường đại chúng. Tôi sẽ đề xuất chia tỷ lệ tổng chi tiêu cho hàng xa xỉ theo số lượng dân số thuộc tầng lớp trung lưu trở lên, đây sẽ là thước đo có ý nghĩa hơn để phản ánh thái độ và mức tiêu dùng đối với hàng xa xỉ”, Weiwei Xing, đối tác của Bain & Company chia sẻ với CNBC.

Tiềm năng chưa được khai thác ở Trung Quốc

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley cho biết thị trường xa xỉ đang phát triển mạnh của Hàn Quốc là một “bản xem trước tốt” về những gì thị trường xa xỉ Trung Quốc có thể trở thành, thị trường mà họ cho là vẫn “chưa được thâm nhập”.

Các nhà phân tích cho biết người dân ở cả hai quốc gia này có những điểm tương đồng trong xu hướng sử dụng các mặt hàng xa xỉ để khẳng định vị thế của bản thân trong xã hội. Hiện tại, mức chi tiêu bình quân đầu người hàng năm của Hàn Quốc cho hàng xa xỉ vẫn cao hơn 6 lần so với chi tiêu của người Trung Quốc.

Trên toàn cầu, McKinsey dự báo thị trường hàng xa xỉ sẽ tăng trưởng từ 5% đến 10% vào năm 2023, nhờ nhu cầu từ Mỹ và Trung Quốc. “Chúng tôi kỳ vọng thị trường hàng xa xỉ sẽ tiếp tục tăng trưởng sau khi Trung Quốc mở cửa lại nền kinh tế, điều nhiều khả năng sẽ xảy ra trong quý đầu năm nay”, Weiwei Xing nói.

Anh Nguyễn