Theo Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas), các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải tìm ra đơn hàng tại các thị trường khác để bù đắp vào khoảng trống do các nhãn hàng Mỹ để lại.
Bộ Công Thương cho rằng ngành dệt may cần bắt kịp xu hướng "xanh hóa" của thế giới để tăng sức cạnh tranh ở các thị trường lớn, đồng thời tiết giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận.
TNG đặt kế hoạch năm 2022 với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 6.000 tỷ đồng và 280 tỷ đồng. Theo VDSC, ba động lực giúp TNG đạt được mục tiêu gồm năng suất lao động và lượng đơn hàng tăng mạnh, hệ thống quản lý tồn kho tốt.
Theo lãnh đạo Vinatex, ngành Dệt may Việt Nam trong vòng thập kỷ tới sẽ đón nhận một làn sóng đầu tư mạnh mẽ hơn nữa từ các doanh nghiệp dệt may Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản.
Vinatex cho biết trong quý I, doanh thu hợp nhất của Vinatex đạt hơn 5.152 tỷ đồng, tăng 44%; lãi ròng gần 200 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021. Đây là kết quả tốt nhất trong 10 năm trở lại đây của tập đoàn.
2 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng dệt may ước đạt 5,8 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2021 nhờ nhu cầu của các thị trường chính như Mỹ, EU tăng mạnh và trợ lực từ các FTA.
Các doanh nghiệp dệt may đang phục hồi mạnh sau khủng hoảng giãn cách xã hội vào quý III/2021. Thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp đã có đơn đặt hàng cho đến quý II, quý III.
Tận dụng tốt các FTA, phần lớn các doanh nghiệp dệt may đều có đơn hàng đến hết quý II. Nhiều doanh nghiệp lớn đang ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất để cung cấp trọn gói các dịch vụ cho khách hàng, đồng thời gấp rút đào tạo lao động để đáp ứng các đơn hàng lớn và giao nhanh.
Kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành Đạo luật Ngăn chặn Lao động Cưỡng ép đối với tộc người Duy Ngô Nhĩ tại khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc) hồi tháng trước, ngành công nghiệp may mặc của tỉnh Quảng Đông đã chìm vào một tương lai mờ mịt, thậm chí là hoảng loạn.
Các chuyên gia và doanh nghiệp ngành dệt may nhận định với những tín hiệu tích cực từ thị trường, nguồn lao động, ngành dệt may Việt Nam có thể nắm bắt cơ hội, tăng kim ngạch xuất khẩu lên mốc lý tưởng 43,5 tỷ USD trong năm 2022.
Xuất khẩu dệt may năm 2021 của Việt Nam ước đạt 39 tỷ USD, về đích so với mục tiêu đề ra cuối năm 2020. Theo Vitas, nếu đầu năm 2022 dịch COVID-19 được kiểm soát, kim ngạch xuất khẩu dệt may có thể đạt 42,5 - 43,5 tỷ USD.
VCBS nhận định Mỹ đang có xu hướng dịch chuyển nguồn cung ứng dệt may thế giới ra khỏi Trung Quốc, và Việt Nam là một trong những điểm đến của các nhà nhập khẩu, hãng bán lẻ trong những năm tới.
Theo VITAS, trong hai tháng cuối năm, xuất khẩu của dệt may sẽ đạt khoảng 3 tỷ USD/tháng khi dấu hiệu các đơn hàng đã quay lại. Theo đó, nâng tổng kim ngạch của ngành hàng trong năm 2021 đạt khoảng 38 tỷ USD.
Thời gian giãn cách xã hội, doanh nghiệp dệt may, da giày đã phải tiêu tốn nhiều chi phí để duy trì sản xuất, đến khi mở cửa trở lại áp lực thiếu nhân lực lại đè nặng ngành hàng dù đối tác đã sẵn sàng phục hồi quan hệ, tiếp nối đơn hàng.