Ngành bán lẻ thực phẩm sẽ ngày càng gắn bó mật thiết với blockchain
Khi blockchain tiếp tục thúc đẩy việc áp dụng đại trà, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống đang hình thành một trong những đích đến toàn diện nhất cho công nghệ: Chỉ trong vài tháng qua, nhiều hang thực phẩm - bao gồm cả những hãng lớn như Nestlé, Carrefour và Starbucks - đã báo cáo về các sáng kiến dựa trên blockchain mới nhất của họ trong lĩnh vực này.
Vào năm 2019, blockchain đã và đang thâm nhập ngành công nghiệp thực phẩm với tốc độ rất nhanh. Theo nghiên cứu gần đây, 20% trong số 10 cửa hàng tạp hóa toàn cầu hàng đầu sẽ sử dụng blockchain vào năm 2025.
Vậy, điều gì khiến công nghệ trở nên hấp dẫn đối với những thương hiệu trong ngành công nghiệp thực phẩm, và có bất kỳ trở ngại nào có thể là ngăn cản cho việc áp dụng tiềm năng này?
Có ít nhất hai vấn đề thiết yếu trong ngành công nghiệp thực phẩm mà blockchain đã có thể giải quyết. Đầu tiên, vấn đề về niềm tin: Theo một nghiên cứu năm 2018 do Viện Tiếp thị Thực phẩm (FMI) có trụ sở tại Mỹ công bố, thị hiếu về tính minh bạch đang tăng lên trong thị trường. Về cơ bản, khách hàng ngày càng có ý thức về sức khỏe và muốn biết càng nhiều càng tốt về thực phẩm họ sử dụng hàng ngày.
Cụ thể, báo cáo cho thấy rằng có đến 75% người tiêu dùng có nhiều khả năng chuyển sang một thương hiệu cung cấp thông tin sản phẩm chuyên sâu hơn - vượt xa những gì mà LINE cung cấp trên nhãn dán. Khi người mua hàng được hỏi cùng một câu hỏi vào năm 2016 trong một nghiên cứu tương tự được thực hiện bởi Label Insight, chỉ 39% tuyên bố họ sẽ chuyển đổi nhãn hiệu.
Blockchain, là một sổ cái phân tán bất biến, dễ tiếp cận theo thiết kế, dường như là giải pháp phù hợp cho trường hợp đó, vì nó có thể cung cấp cho người tiêu dùng dữ liệu cụ thể, bất biến về thực phẩm của họ. Matron Ven, giám đốc tiếp thị của công ty giải pháp truy xuất nguồn gốc thực phẩm dựa trên nền tảng blockchain Te-Food, nói với Cointelegraph:
“Các công ty thực phẩm thực hiện truy xuất nguồn gốc vì họ thấy rằng người tiêu dùng đòi hỏi sự minh bạch và tính đáng tin cậy của thực phẩm. Tính bất biến của Blockchain giúp họ chứng minh rằng thông tin mà các công ty chuỗi cung ứng khác nhau cung cấp là chính xác”.
Juniper Research, một tổ chức nghiên cứu thị trường, vừa công bố một báo cáo về lợi ích mà công nghệ blockchain (chuỗi khối) có thể mang lại cho ngành sản xuất thực phẩm, CNBC đưa tin.
Báo cáo khẳng định rằng, cùng với công nghệ "Vạn vật kết nối Internet", cảm biến, thiết bị giám sát, blockchain sẽ giúp các nhà bán lẻ giảm chi phí tới 31 tỉ USD mỗi năm từ năm 2024 thông qua việc hợp lý hóa chuỗi cung ứng, quy trình thu hồi thực phẩm hiệu quả và tuân thủ quy định đơn giản hơn.
Blockchain giống như một sổ cái kỹ thuật số phân tán, chống giả mạo, ghi lại các giao dịch. Ủy ban Châu Âu đã mô tả "Internet của vạn vật" là sự hợp nhất thế giới vật lý và thế giới ảo, tạo ra môi trường thông minh.
Trong một tuyên bố hôm 25/11, Juniper Research dự đoán internet của vạn vật và blockchain sẽ tăng thêm giá trị đáng kể cho những người tham gia chuỗi cung ứng, cụ thể là nông dân, nhà bán lẻ và người tiêu dùng.
Một bộ phận người tiêu dùng ngày càng muốn biết thực phẩm mà họ mua đến từ đâu và qui trình sản xuất như thế nào. Tuy nhiên, niềm tin vẫn là một vấn đề lớn, đặc biệt là với chuỗi cung ứng.
Chẳng hạn, vào năm 2013, ví dụ, ngành công nghiệp thực phẩm ở châu Âu đã rung chuyển khi thịt ngựa xuất hiện trong một số sản phẩm dù nhãn sản phẩm không hề liệt kê thịt ngựa.
"Ngày nay, tính minh bạch và hiệu quả trong chuỗi cung ứng thực phẩm giảm bởi dữ liệu không chính xác, buộc mỗi công ty phải dựa vào các trung gian và văn bản", Morgan Kimmich, trưởng nhóm nghiên cứu, tuyên bố.
Blockchain và IOT (internet của vạn vật), theo Morgan, cung cấp một nền tảng chia sẻ, bất biến cho tất cả thành viên trong chuỗi cung ứng để theo dõi và theo dõi tài sản; tiết kiệm thời gian, tài nguyên và giảm hành vi gian lận.
Các ứng dụng của blockchain rất đa dạng. Chẳng hạn, Iberdrola, một tập đoàn năng lượng, đã ứng dụng blockchain để bảo đảm rằng 100% điện mà khách hàng của họ nhận có nguồn từ năng lượng tái tạo.
Trong một thông báo vào tháng 1, Iberdrola nói họ đã thực hiện một thí nghiệm trên mạng với tổ chức tài chính Kutxabank. Nhờ blockchain, Kutxabank có thể theo dõi nguồn gốc của các nguồn cung cấp điện trong thời gian thực, từ máy phát điện đến điểm tiêu thụ.