|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nếu thương vụ Grab mua lại Uber Đông Nam Á vi phạm Luật Cạnh tranh thì xử phạt thế nào?

17:07 | 27/03/2018
Chia sẻ
Thương vụ Grab mua lại Uber tại khu vực Đông Nam Á đã thu hút sự chú ý lớn của bạn đọc nhiều ngày qua. Có một số ý kiến cho rằng thương vụ này có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh.
neu thuong vu grab mua lai uber dong nam a vi pham luat canh tranh thi xu phat the nao Nhân viên Uber Việt Nam không thể truy cập vào hệ thống
neu thuong vu grab mua lai uber dong nam a vi pham luat canh tranh thi xu phat the nao Uber về tay Grab, tài xế phân vân, khách hàng lo độc quyền
neu thuong vu grab mua lai uber dong nam a vi pham luat canh tranh thi xu phat the nao Uber đang chuẩn bị bán lại bộ phận kinh doanh ở Đông Nam Á cho Grab?

Mới đây, Grab Việt Nam đã chính thức phát đi thông báo cho biết thương vụ thâu tóm Uber tại khu vực Đông Nam Á đã hoàn tất. Theo đó, Grab đã mua toàn bộ hoạt động kết nối di chuyển, giao nhận thức ăn của Uber tại thị trường Đông Nam Á, đồng thời tích hợp các hoạt động này vào nền tảng di chuyển và công nghệ tài chính của Grab.

Đổi lại, Uber sẽ nhận được 27,5% cổ phần trong Grab, con số tương ứng với thị phần hiện nay của Uber tại khu vực. CEO của Uber, ông Dara Khosrowshahi, sẽ tham gia vào ban lãnh đạo của Grab sau thương vụ này.

neu thuong vu grab mua lai uber dong nam a vi pham luat canh tranh thi xu phat the nao
Thương vụ Grab mua lại Uber Đông Nam Á có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh. Ảnh: Internet.

Thương vụ Grab mua lại Uber tại khu vực Đông Nam Á đã thu hút sự chú ý lớn của bạn đọc nhiều ngày qua. Có một số ý kiến cho rằng thương vụ này có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh.

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLaw, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho hay, xét ở góc độ pháp lý về cạnh tranh, theo quy định tại Luật cạnh tranh năm 2004 thì sáp nhập doanh nghiệp là một hành vi tập trung kinh tế. Theo đó, Luật Cạnh tranh quy định cấm tập trung kinh tế nếu thị phần kết hợp của các doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế chiếm trên 50% trên thị trường liên quan, trừ trường hợp quy định tại Điều 19 của Luật này hoặc trường hợp doanh nghiệp sau khi thực hiện tập trung kinh tế vẫn thuộc loại doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp Grab mua lại Uber tại Đông Nam Á, thì theo quy định, Grab - Uber phải gửi thông báo đến cơ quan cạnh tranh về việc sáp nhập để cơ quan này xem xét về ảnh hưởng mức độ cạnh tranh trước và sau khi sáp nhập.

Nếu Cục Quản lý cạnh tranh thấy không ảnh hưởng đến cạnh tranh hoặc ảnh hưởng không đáng kể hoặc ảnh hưởng đáng kể nhưng rơi vào một số trường hợp miễn trừ, thì thương vụ mới được phép tiến hành.

Và để hoàn thành thương vụ ở thị trường Đông Nam Á, Grab và Uber phải xin phép tất cả các cơ quan cạnh tranh của tất cả các nước Đông Nam Á mà có quy định này.

Đồng quan điểm trên, trao đổi với PV, chuyên gia Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế - Phòng Thuương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho hay, Luật Cạnh tranh yêu cầu những trường hợp mua bán - sáp nhập (M&A) mà có ảnh hưởng lớn đến mức độ cạnh tranh của thị trường sẽ bị hạn chế. Trong trường hợp Grab mua lại Uber tại Đông Nam Á, thì theo quy định, Grab - Uber phải gửi thông báo đến cơ quan cạnh tranh về vụ mua bán để cơ quan này xem xét về ảnh hưởng mức độ cạnh tranh trước và sau khi mua bán.

Theo thông tin từ báo chí thì tại Việt Nam, trước khi thương vụ Grab thâu tóm Uber hoàn tất, Cục Quản lý cạnh tranh không nhận được hồ sơ thông báo về tập trung kinh tế.

Thông tin mới nhất từ Zing News chiều nay (27/3) cũng cho hay, ngày 27/3, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu Grab cung cấp thông tin để làm rõ thương vụ mua lại Uber ở Đông Nam Á. Theo văn bản này, trên nguyên tắc để hoàn thành thương vụ ở thị trường Đông Nam Á, Grab và Uber phải xin phép tất cả các cơ quan cạnh tranh của các nước tại Đông Nam Á có quy định này.

Văn bản cũng nêu rõ để có căn cứ xem xét, đánh giá việc mua lại theo quy định của pháp luật cạnh tranh, Cục Quản lý cạnh tranh yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến vụ mua lại nêu trên, hợp đồng Grab mua lại Uber tại Đông Nam Á. Thời hạn cuối cùng để cung cấp thông tin là trươc ngày 3/4.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà cho biết thêm, theo Điều 23 Luật Cạnh tranh năm 2004 quy định: “Trong thời hạn bốn mươi lăm (45) ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ thông báo tập trung kinh tế, cơ quan quản lý cạnh tranh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho doanh nghiệp nộp hồ sơ. Văn bản trả lời của cơ quan quản lý cạnh tranh phải xác định tập trung kinh tế thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Tập trung kinh tế không thuộc trường hợp bị cấm;

b) Tập trung kinh tế bị cấm theo quy định tại Điều 18 của Luật này; lý do cấm phải được nêu rõ trong văn bản trả lời”.

Từ những thông tin trên, nhiều người đặt câu hỏi: nếu thương vụ Grab mua lại Uber ở Đông Nam Á vi phạm Luật Cạnh tranh thì sẽ xử lý như thế nào?

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Thanh Hà cho hay, trong trường hợp giao dịch mua bán, sáp nhập vi phạm Luật Cạnh tranh, hậu quả pháp lý khá nghiêm trọng, mức tiền phạt tối đa lên tới 10% tổng doanh thu của các doanh nghiệp vi phạm trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi tập trung kinh tế vi phạm (theo Điều 118 Luật Cạnh tranh).

Trong một số trường hợp, bên cạnh việc phạt tiền, cơ quan quản lý cạnh tranh vẫn có thể áp dụng các biện pháp phạt bổ sung hoặc khắc phục hậu quả khác, như thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đã cấp cho doanh nghiệp, hoặc buộc chia, tách doanh nghiệp đã sáp nhập, hợp nhất; buộc bán lại phần doanh nghiệp đã mua...

Từ khi xuất hiện ở Việt Nam đến nay, Uber đã đầu tư khoảng 10,7 tỷ USD để phát triển thị trường. Hãng cũng lao vào cuộc cạnh tranh khốc liệt với Grab về giá cước, đẩy mô hình taxi truyền thống đến bờ vực sống còn. Sau thương vụ Grab “thâu tóm” Uber, Grab sẽ không còn đối thủ để phải cạnh tranh về giá trên thị trường Việt Nam nữa.

“Dù Grab khẳng định việc sáp nhập sẽ tạo thuận lợi hơn cho khách hàng nhưng theo tôi việc sáp nhập Uber vào Grab không tránh khỏi lo ngại chuyện độc quyền, tăng giá cước trong thời gian tới”, Luật sư Nguyễn Thanh Hà nhận định.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Khánh Hà

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.