|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Uber đang chuẩn bị bán lại bộ phận kinh doanh ở Đông Nam Á cho Grab?

22:05 | 17/02/2018
Chia sẻ
Mục tiêu của động thái này là giúp Uber cắt giảm chi phí và chuẩn bị cho một đợt IPO tiềm năng vào năm 2019, 2 nguồn tin của CNBC cho hay.
uber dang chuan bi ban lai bo phan kinh doanh o dong nam a cho grab Uber sẽ chịu thua Grab tại Đông Nam Á?
uber dang chuan bi ban lai bo phan kinh doanh o dong nam a cho grab Người dùng phàn nàn giá cước cao hơn taxi truyền thống: Tài xế Uber, Grab nói gì?

Uber đang chuẩn bị bán mảng kinh Đông Nam Á của mình cho Grab của Singapore để đổi lấy một lượng cổ phần đáng kể trong công ty này, CNBC dẫn 2 nguồn tin thân cận cho hay.

Tuy nhiên, 2 nguồn tin này cũng cho biết là các bên chưa đạt thỏa thuận và thời điểm thực thi cũng chưa được xác định.

Grab tuyên bố mình chiếm 95% thị phần dịch vụ gọi xe ở Đông Nam Á khi hãng này thông báo kế hoạch để gọi vốn hơn 2,5 tỷ USD từ SoftBank và các nhà đầu tư khác vào năm 2017.

Đây là chiến lược mà Uber đã thực hiện tại Trung Quốc, nơi mà công ty bán lại bộ phận kinh doanh của mình cho Didi để đổi lại 20% quyền sở hữu hãng gọi xe Trung Quốc, và tại Nga nơi công ty sáp nhập hãng gọi xe địa phương Yandex đổi lại 37% cổ phần. Mục tiêu động thái này là giúp Uber cắt giảm chi phí và chuẩn bị cho một đợt IPO tiềm năng vào năm 2019, 2 nguồn tin của CNBC cho hay.

uber dang chuan bi ban lai bo phan kinh doanh o dong nam a cho grab
Ảnh: CNBC

Kể từ khi trở thành CEO của Uber vào tháng 8, ông Dara Khosrowshahi đã tập trung vào việc lấy lại hình ảnh của hãng và tăng cường kỷ luật tài chính để cải thiện kết quả kinh doanh của công ty. Năm 2017, Uber đã thua lỗ 4,5 tỷ USD, tăng 61% so với năm 2017, theo số liệu được công bố trong tuần này.

Việc kết hợp với Grab cũng sẽ giúp SoftBank tăng kiểm soát thị trường gọi xe toàn cầu. Vào tháng 1, tập đoàn công nghệ của Nhật đã mua khoảng 15% cổ phần của Uber. SoftBank cũng sở hữu cổ phần của Grab, Didi, Ola của Ấn Độ và 99 của Brazil, và đã công khai bày tỏ sự quan tâm đến Lyft, đối thủ chính của Uber ở Mỹ.

Tại Hội nghị Công nghệ và Internet do Goldman Sachs tổ chức ở San Francisco trong tuần này, ông Khosrowshahi nói rằng việc cạnh tranh với các công ty địa phương là rất khó khăn. Ông cho biết: "Chúng tôi đã chi trả cho các tài xế và thu phí người đi xe bằng với mức mà các hãng khác đang áp dụng. Nếu các bên chi cùng một khoản tiền thì chúng tôi có thể giành thêm thị phần vì chúng tôi có thương hiệu, công nghệ và mạng lưới tốt hơn. Tuy nhiên, các thị trường như Nga hay Trung Quốc lại không diễn ra như vậy. Chúng tôi cho rằng lợi thế cạnh tranh nhờ vào việc chi tiền là không hợp lý".

Reuters báo cáo vào tháng 11, trích dẫn các nguồn tin từ ngành công nghiệp, rằng khoản đầu tư của SoftBank vào Uber sẽ giúp công ty Nhật Bản có thể hợp nhất một số hãng gọi xe của mình trên khắp châu Á. Một nhà đầu tư của Uber nói với Reuters rằng việc rút khỏi thị trường Đông Nam Á sẽ cho phép công ty "tạo tiền" và hiện thực hóa kế hoạch IPO.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Bá Ước

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.