Deloitte: 71% người Việt Nam được khảo sát sẽ không mua xe điện khi giá điện cao ngang ngửa giá xăng
Hãng kiểm toán Deloitte mới đây đã phát hành báo cáo người tiêu dùng ô tô Toàn cầu 2022 – Góc nhìn Đông Nam Á. Theo đó, từ tháng 9 đến tháng 10/2021, Deloitte đã khảo sát hơn 26.000 người tiêu dùng tại 25 khu vực để tìm hiểu các vấn đề khác nhau ảnh hưởng đến ngành ô tô toàn cầu, bao gồm sự phát triển của công nghệ tiên tiến, tính bền vững, kỳ vọng về chi phí đối với các loại xe mới, trải nghiệm mua hàng trực tuyến, và dịch vụ di chuyển.
Ở khu vực Đông Nam Á, người tiêu dùng vẫn ưa chuộng các loại xe có động cơ thông thường. Kết quả báo cáo của Deloitte sẽ xoay quanh những ưu tiên khi đổi xe ô tô và trong vấn đề di chuyển. Nhìn chung, có 4 vấn đề mà báo cáo của Deloitte cung cấp về nhu cầu của người tiêu dùng Đông Nam Á, gồm: Công nghệ tiên tiến, Điện khí hóa xe, Ý định mua xe trong tương lai, Dịch vụ di chuyển.
Đầu tiên, với công nghệ tiên tiến, phần lớn người tiêu dùng Đông Nam Á sẵn sàng chi trả cho các công nghệ tiên tiến và chia sẻ dữ liệu cá nhân của họ nếu điều đó giúp đảm bảo an toàn giao thông. Trong đó, công nghệ an toàn và công nghệ động cơ thay thế là những công nghệ được người tiêu dùng Đông Nam Á sẵn sàng chi trả nhất. Đáng chú ý, người Việt dẫn đầu với tỉ lệ sẵn sàng chi tiền cho công nghệ, trong khi đó người tiêu dùng Singapore dường như không mấy quan tâm đến vấn đề này như các nước khác trong khu vực.
Về vấn đề sở thích chọn xe xăng hay xe điện, Deloitte nhận định người Đông Nam Á quan tâm tới chi phí nhiên liệu thấp hơn, lo ngại về biến đổi khí hậu/giảm lượng khí thải và trải nghiệm lái xe tốt hơn. Đây là các yếu tố thúc đẩy sự quan tâm đến xe điện (EV). Tuy nhiên, việc thiếu cơ sở hạ tầng sạc điện ở nơi công cộng và quãng đường đi được vẫn là những rào cản đối với việc sử dụng xe điện ở Đông Nam Á.
Người tiêu dùng Đông Nam Á vẫn ưa chuộng các loại xe có động cơ thông thường, điều này đặt ra câu hỏi: Liệu chúng ta có đang tiến đủ nhanh để hướng tới một tương lai sử dụng các phương tiện di chuyển bằng điện?
Tuy nhiên, nếu so sánh mức độ ưa chuộng đối với các loại xe điện cụ thể ở từng khu vực, báo cáo của Deloitte cho thấy người Việt ưa chuộng xe điện lai sạc điện (PHEV), người tiêu dùng ở Thái Lan lại quan tâm nhiều nhất đến xe điện chạy pin (BEV) và xe điện lai sạc điện (PHEV), trong khi người tiêu dùng Singapore và Malaysia thích xe điện lai (HEV).
Báo cáo Deloitte cho biết phần lớn người tiêu dùng ở Đông Nam Á thích xe điện đều đặt kỳ vọng về chi phí nhiên liệu thấp hơn, vượt qua nguyên nhân lo ngại về biến đổi khí hậu hay mục đích giảm thiểu khí thải.
Người tiêu dùng ở Philippines và Việt Nam quan tâm nhiều đến các khía cạnh sức khỏe cá nhân, trong khi các lợi ích liên quan đến việc giảm thiểu bảo dưỡng được người tiêu dùng tại Malaysia, Singapore và Thái Lan chú trọng hơn. So với các quốc gia trong khu vực, các đối tượng tham gia khảo sát ở Singapore có quan tâm nhiều hơn đến các chương trình khuyến khích và kích cầu của Chính phủ.
Cuối cùng, Deloitte đặt ra một câu hỏi rằng nếu phải lựa chọn mua xe điện trong giá điện cao bằng giá nhiên liệu hoá thạch thì người tiêu dùng sẽ quyết định như thế nào?
Và kết quả khảo sát cho thấy việc tăng giá điện có thể khiến một số lượng lớn người tiêu dùng Đông Nam Á quyết định không mua xe điện. Trung bình, hơn 4/10 người sử dụng xe điện ở Đông Nam Á sẽ suy nghĩ lại về quyết định mua của họ nếu giá điện cao bằng giá nhiên liệu hóa thạch.
Nếu giá điện cao bằng giá xăng dầu thì đa phần người Việt Nam thường không chọn mua xe điện, kết quả khảo sát cho thấy 71% người Việt được hỏi quyết định không mua xe điện, tiếp theo là Indonesia. Trong khi đó, phần lớn người tiêu dùng Thái Lan và Malaysia vẫn chọn mua xe điện bất kể chi phí nhiên liệu có ra sao.
Đại dịch COVID-19 đã có tác động đáng kể đến người tiêu dùng Đông Nam Á. Deloitte cho biết một tỷ lệ lớn có ý định mua xe để tránh việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Xu hướng này thể hiện rõ rệt nhất ở Việt Nam, và không quá rõ ở Malaysia và Singapore. Nhìn chung, hơn 1/4 hoặc 27% người Đông Nam Á được hỏi cho biết họ không còn cần nhiều xe trong gia đình hoặc không cần xe nữa do xu hướng làm việc tại nhà.