|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nếu áp dụng luật thuế VAT mới, giá nhà có thể tăng 5 - 7%

14:55 | 14/09/2017
Chia sẻ
Luật thuế giá trị gia tăng sửa đổi sẽ tính thuế VAT theo giá nhà không khấu trừ tiền sử dụng đất và tiền thuê đất mà chủ đất đã phải nộp, điều này làm giá nhà tùy từng loại sẽ tăng lên từ 5 - 7%. Trong khi  ở Hà Nội hiện nay, tiền sử dụng đất đang chiếm 20% giá căn hộ, chiếm 50 - 70% giá nhà liền kề.
neu ap dung luat thue vat moi gia nha co the tang 5 7
Các DN đều lên tiếng phản đối nội dung sửa đổi luật liên quan đến mình. (Ảnh: Linh Lê)

Tại Hội thảo góp ý đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của 5 Luật thuế do VCCI tổ chức vào hôm nay (ngày 14/9) tại Hà Nội, đại diện phía các doanh nghiệp (DN) - đối tượng trực tiếp bị ảnh hưởng bởi việc sửa đổi 5 luật thuế đều lên tiếng phản đối các nội dung trong dự thảo của Bộ Tài chính (BTC).

Cụ thể, theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản (BĐS) Việt Nam, Luật thuế giá trị gia tăng sửa đổi nếu được thông qua sẽ tính thuế VAT theo giá nhà không khấu trừ tiền sử dụng đất và tiền thuê đất mà chủ đất đã phải nộp, điều này làm giá nhà tùy từng loại sẽ tăng lên từ 5 - 7%. Trong khi hiện nay nhà chung cư Hà Nội có tiền sử dụng đất chiếm 20% (tương đương 200 - 300 triệu đồng), nhà liền kề thì tỷ lệ còn lên đến 50 - 70%, mà nhiều khu đất thủ đô hiện có giá từ 400 - 500 triệu đồng/m2, thậm chí khu vực phố cổ còn có giá cả tỷ đồng/m2.

“Thêm vào đó, quy định chuyển tiền sử dụng đất cũng phải đóng thuế VAT 12% sẽ làm thị trường càng đen tối hơn. Số liệu tôi tìm hiểu được cho thấy, BĐS chiếm 10% tổng dư nợ của hệ thống ngân hàng, khoảng 70% khoản vay tín dụng hiện nay thế chấp bằng BĐS... Có thể thấy, thuế VAT mà tăng 1 - 2% đã gay rồi, mà tăng đến 12% thì không hiểu thị trường còn giao dịch được không?”, ông Hà đặt câu hỏi gay gắt.

neu ap dung luat thue vat moi gia nha co the tang 5 7
Ông Hà đề nghị trước mắt chưa sửa đổi luật thuế VAT đối với thị trường BĐS. (Ảnh: Linh Lê)

Đại diện các DN BĐS nhận định, nhà ở là sản phẩm hàng hóa cần kéo giá xuống nhất thì lại tăng mạnh nhất nếu thông qua luật mới này. Ông đề nghị không sửa đổi luật thuế VAT đối với thị trường BĐS trước khi đánh giá được có bao nhiêu người sẽ chịu tác động của những thay đổi này.

neu ap dung luat thue vat moi gia nha co the tang 5 7 Tăng thuế VAT: Giá nhà tăng mạnh, ‘cú đánh’ nặng nề vào người thu nhập thấp

Còn ông Nguyễn Tiến Vỵ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam cho biết, nếu dự án Luật này được thông qua thì các DN sản xuất nước ngọt sẽ phải chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% lên 12%, thuế TTĐB đối với các DN trong ngành là 10% và mức thuế áp dụng cho đường tăng từ 5% lên 6%. Từ đó, giá các sản phẩm nước giải khát trên thị trường sẽ tăng khoảng 12%, điều đó sẽ ảnh hưởng lớn đến các DN.

Ông Vỵ phân tích, BTC đưa ra ba cơ sở để áp dụng thuế TTĐB đối với nước ngọt là cơ cấu lại thuế để tăng ngân sách, phù hợp với xu hướng quốc tế và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng (hạn chế bệnh tiểu đường và béo phì do dùng nhiều nước ngọt). Tại nội dung thứ nhất và thứ hai, Bộ chưa đưa ra được số liệu chứng minh việc áp thuế sẽ giúp nhà nước thu được bao nhiêu; còn ở nội dung thứ ba, nếu áp thuế TTĐB với nước ngọt có chắc chắn giảm được tỷ lệ béo phì, tiểu đường hay không khi mà nguyên nhân các bệnh này còn bởi đồ ăn nhanh, chế độ sinh hoạt không điều độ... Nếu đánh thuế TTĐB với nước ngọt thì tại sao không đánh thuế các mặt hàng có ảnh hưởng tương tự?

Chưa kể, các khái niệm sử dụng trong dự thảo luật chưa rõ ràng như “nước ngọt” là nước uống có đường hay tất cả các loại nước có vị ngọt? Trong các sản phẩm “nước trái cây”, “sữa và các sản phẩm từ sữa”, hàm lượng trái cây hoặc sữa chiếm tỷ lệ bao nhiêu thì đủ điều kiện miễn thuế TTĐB?...

neu ap dung luat thue vat moi gia nha co the tang 5 7
Ông Vỵ kiến nghị chưa đưa nước ngọt vào nhóm hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, nếu đưa thì nên áp thuế suất thấp từ 1 - 3%. (Ảnh: Linh Lê)

Đại diện Hiệp hội Bia - Rượu - Nước ngọt kiến nghị: “Chưa đưa mặt hàng nước ngọt vào nhóm hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) bởi những nguyên nhân mà BTC đưa ra chưa thuyết phục. Nếu vẫn đưa mặt hàng này vào diện chịu thuế thì phải làm rõ khái niệm từng loại sản phẩm và mức áp thuế khác nhau cho phù hợp, chỉ áp thuế với những sản phẩm nước ngọt có hàm lượng đường cao và nên áp mức thuế thấp từ 1% - 3% để DN thích nghi dần”.

Ở góc độ vĩ mô, Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cũng đặt câu hỏi: tăng thuế VAT sẽ làm tăng được bao nhiêu ngân sách? sự tăng nguồn thu đó có ổn định không hay vài năm năm nữa lại phải tiếp tục điều chỉnh tăng thuế để tăng ngân sách? báo cáo của BTC có đánh giá được hết sự tác động của việc sửa đổi luật này đến DN và người dân không?

“Tăng thuế để tái cơ cấu ngân sách nhà nước nhưng rõ ràng chỉ tăng thu là không đủ để ổn định ngân sách, quan trọng nhất vẫn là chi có chính xác không? Thực tế nhiều khoản chi vẫn chưa minh bạch. Ngoài ra còn phải xem lại tính thống nhất khi sửa luật, lần này sửa 5 luật, vậy sau có phải sửa tiếp 5 luật khác? Tôi cho rằng phải sửa đồng bộ tất cả các luật để thống nhất”, bà Lan góp ý.

neu ap dung luat thue vat moi gia nha co the tang 5 7 'Tăng thuế VAT không tác động nhiều đến người nghèo'
neu ap dung luat thue vat moi gia nha co the tang 5 7 Tăng thuế VAT: 'Người thu nhập thấp, cận nghèo sẽ bị nghèo hoá'

Đồng quan điểm, bà Đặng Thị Bình An, Chuyên gia cao cấp về thuế và hải quan cũng cho rằng việc sửa luật lần này phải thống nhất với các luật khác, nếu không làm đồng bộ được thì phải có nguyên tắc phân định để khi thực hiện không gặp vướng mắc.

Bà An nói: “Việc thay đổi sửa luật cần xem xét cẩn thận để DN hoạch định kế hoạch kinh doanh trung và dài hạn. Từ năm 2013 đến nay liên tiếp sửa luật, nhiều nội dung cứ đưa ra rồi lại đưa vào khiến DN gặp rất nhiều khó khăn (ví dụ mặt hàng phân bón liên tục bị đưa ra rồi lại đưa vào danh mục sản phẩm không phải chịu thuế VAT)”.

Cần thống nhất không chỉ danh sách mặt hàng không phải chịu thuế VAT, hàng chịu thuế 10%, 12%, mà còn phải thống nhất về khái niệm của các mặt hàng chịu thuế TTĐB (ví dụ khái niệm “nước ngọt”). Nếu đã thống nhất được về mức thuế suất thì phải đưa ra lộ trình thực hiện, chuyên gia thuế kết luận.

neu ap dung luat thue vat moi gia nha co the tang 5 7 Nên giữ nguyên mức thuế VAT với nhóm hàng thiết yếu

Việc tăng thuế cần có lộ trình cụ thể, đồng thời những mặt hàng thiếu yếu cho sinh hoạt của người dân thì nên giữ ...

neu ap dung luat thue vat moi gia nha co the tang 5 7 'Thuế VAT thậm chí có thể tăng từ 12-14% sau năm 2018'

Theo chuyên gia kinh tế TS. Vũ Đình Ánh, thuế VAT có thể được cân nhắc tăng từ 10% lên 12%, thậm chí sau năm ...

neu ap dung luat thue vat moi gia nha co the tang 5 7 Tăng thuế VAT 'túi tiền quốc gia' có thể tăng thêm 70.000 tỷ đồng?

Đánh giá của CTCP Chứng khoán Rồng Việt cho biết, việc tăng thuế giá trị gia tăng có thể gây ra lạm phát cao hơn, ...

Linh Lê