|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

'Thuế VAT thậm chí có thể tăng từ 12-14% sau năm 2018'

11:28 | 12/09/2017
Chia sẻ
Theo chuyên gia kinh tế TS. Vũ Đình Ánh, thuế VAT có thể được cân nhắc tăng từ 10% lên 12%, thậm chí sau năm 2018 có thể bàn đến chuyện tăng tiếp từ 12% lên 14%, tuy nhiên phải đưa ra được căn cứ, lý do tại sao tăng và thời điểm khi nào tăng thì phù hợp?
thue vat tham chi co the tang tu 12 14 sau nam 2018
TS. Vũ Đình Ánh kiến nghị, để tăng nguồn thu ngân sách có thể mở rộng đối tượng chịu thuế, giảm ưu đãi không cần thiết đối với khối doanh nghiệp, chống thất thu, cuối cùng mới là điều chỉnh thuế suất.

Đó là ý kiến của TS. Vũ Đình Ánh - chuyên gia kinh tế nêu ra trong buổi Tọa đàm trực tuyến “Những điểm nhấn trong sửa đổi 5 luật thuế” diễn ra sáng nay tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Đánh giá về việc Việt Nam đang cắt giảm nhiều loại thuế trực thu và tăng thuế gián thu (trong đó có thuế giái trị gia tăng - VAT), TS. Ánh cho rằng tác động lên nguồn thuế trực thu thì cũng sẽ tác động đến nguồn thuế gián thu. Đó là kết quả của việc nước ta mở cửa thị trường và chịu tác động của các cam kết quốc tế. Việc giảm thuế xuất khẩu và nhập khẩu không chỉ tạo điều kiện cho hàng hóa nước ngoài vào Việt Nam, mà còn giúp hàng hóa của các doanh nghiệp Việt được xuất đi nước ngoài.

“Đối với nguồn tổng thu thuế phí, chúng ta có nhiều mục tiêu nhưng cần điều chỉnh quy mô từng ngành vào ngân sách nhà nước, điều chỉnh cơ cấu dựa trên nội dung Nghị quyết 07 Bộ Chính trị về cơ cấu lại Ngân sách Nhà nước. Lần này, chúng ta điều chỉnh hai sắc thuế trực thu là thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thu nhập cá nhân (TNCN) cần chú ý để không tác động đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và các hộ gia đình”, ông Ánh nói.

Đối với tác động đến thuế gián thu, theo chuyên gia có nhiều cách để lựa chọn để điều chỉnh quy mô và cơ cấu. Thứ nhất, hoàn toàn căn cứ và Nghị quyết Bộ Chính trị, mở rộng đối tượng chịu thuế, diện thu thuế. Trong dự thảo lần này có đề cập đến thuế VAT, thuế tài nguyên, thuế TNCN, thậm chí TNDN.

Thứ hai, giảm ưu đãi, hỗ trợ không cần thiết, trong bối cảnh ở Việt Nam đang rà soát ưu đãi thực sự để giảm bớt những không cần thiết.

Thứ ba, chống thất thu, phải tạo môi trường kinh doanh bình đẳng với các doanh nghiệp đều thực hiện nghiêm về thuế.

Cuối cùng là lựa chọn điều chỉnh thuế suất. “Chúng ta cân nhắc tăng thuế VAT từ 10% lên 12%, thậm chí sau năm 2018 có thể bàn đến chuyện tăng tiếp từ 12% lên 14%. Tuy nhiên, lựa chọn này rất nhạy cảm tác động lên nền kinh tế, chúng ta phải đưa ra được căn cứ, lý do tại sao tăng và thời điểm tăng khi nào phù hợp”, TS. Ánh nhấn mạnh.

Còn ông Đào Huy Giám, Tổng thư ký diễn đàn Kinh tế tư nhân WTO nêu quan điểm, doanh nghiệp phải chia sẻ khó khăn với nhà nước, phải làm sao để nguồn thu từ nhóm này cao hơn mà họ vẫn được hưởng nhiều ưu đãi hơn.

"8 tháng đầu năm nay, Việt Nam có 105.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, trong đó khoảng 90% là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Các doanh nghiệp này vẫn có lãi và có thể đóng thuế, tuy nhiên thực tế nhóm này lại chưa đóng góp nhiều cho nguồn thu ngân sách. Vì vậy, tôi đề nghị, thay vì giảm thuế TNDN xuống còn 15 - 17% thì giảm thành 10 - 15%", ông Giám đề xuất.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn thuế Việt Nam từng trả lời báo chí cho biết, chúng ta đang trong quá trình hội nhập và thực hiện nhiều cam kết quốc tế, nhiều dòng thuế sẽ giảm về mức 0%. Trong khi, thuế TNDN của chúng ta đã giảm từ mức 32% xuống còn 20%, tại dự thảo luật này, mức thuế tiếp tục được đề xuất giảm xuống còn 17% và 15% cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; thuế TNCN cũng điều tiết giảm, giãn bậc thuế, rút khung thuế suất.

Nguồn thuế trực thu sẽ giảm đi, tỷ lệ bội chi cũng phải giảm theo kế hoạch. Vì vậy, việc phải điều chỉnh cơ cấu thu, chuyển từ giảm thuế trực thu sang tăng dần thuế gián thu như thuế GTGT là tất yếu. Đây cũng là thực tế phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.

thue vat tham chi co the tang tu 12 14 sau nam 2018 Giảm thuế thu nhập cá nhân: Những ai được hưởng lợi?

Luật thuế thu nhập cá nhân giảm từ 7 bậc còn 5 bậc nên người nộp thuế ở bậc 1 và 2 có lợi, nhưng ...

thue vat tham chi co the tang tu 12 14 sau nam 2018 Tăng thuế VAT: Cần kích thích tiêu dùng trong dân chứ không phải tăng thu từ thuế!

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, việc tăng thuế VAT sẽ khiến giá cả các mặt hàng tăng lên, kéo theo tiêu dùng giảm nên chưa ...

thue vat tham chi co the tang tu 12 14 sau nam 2018 Tăng thuế VAT 'túi tiền quốc gia' có thể tăng thêm 70.000 tỷ đồng?

Đánh giá của CTCP Chứng khoán Rồng Việt cho biết, việc tăng thuế giá trị gia tăng có thể gây ra lạm phát cao hơn, ...

thue vat tham chi co the tang tu 12 14 sau nam 2018 'Tăng thuế VAT không tác động nhiều đến người nghèo'

Luật thuế giá trị gia tăng có 25 nhóm hàng hóa không chịu thuế, chỉ có 15 nhóm hàng phải chịu mức thuế 5%. Phần ...

Linh Lê

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.